Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore duy trì tăng trưởng trong tháng 9/2024

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 9/2024 của Singapore đạt 103,9 tỷ SGD, tăng 0,48% so với cùng kỳ 2023.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore vượt 21 tỷ SGD Đại sứ Kazakhstan Kanat Tumysh: Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Kazakhstan tại châu Á Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore đạt gần 953,15 tỷ SGD, tăng 6,73% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu đạt hơn 500,2 tỷ SGD (tăng 5,91%) và nhập khẩu đạt hơn 452,93 tỷ SGD (tăng 7,64%). Điều này cho thấy sự tăng trưởng bền vững trong quan hệ thương mại của Singapore với thế giới, đặc biệt với các đối tác lớn như Trung Quốc, Malaysia, Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc).

Các đối tác thương mại chính của Singapore vẫn giữ vững vị trí quan trọng. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất với tổng kim ngạch đạt 125,5 tỷ SGD, theo sau là Malaysia (103,97 tỷ SGD), Mỹ (98 tỷ SGD) và Đài Loan (Trung Quốc) là 84 tỷ SGD. Đáng chú ý, kim ngạch thương mại giữa Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) tăng 21,48% so với cùng kỳ, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế giữa hai bên.

Trong bức tranh tổng thể về quan hệ thương mại của Singapore, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 với kim ngạch hai chiều đạt hơn 23,2 tỷ SGD, tăng 6,83% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này phản ánh sự phát triển tích cực trong quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam trong chiến lược thương mại của Singapore.

Về mặt nhập khẩu, Việt Nam đứng thứ 18 trong số các đối tác lớn nhất của Singapore, với kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt hơn 6,28 tỷ SGD, tăng 31,55%. Điều này cho thấy Việt Nam đang gia tăng sự hiện diện của mình trên thị trường Singapore, đặc biệt trong các ngành hàng xuất khẩu chủ lực.

Trong tháng 9/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,19 tỷ SGD, giảm 6,11% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore vẫn tăng mạnh, đạt 694,4 triệu SGD, tăng 35,23%. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu giảm đáng kể, chỉ đạt gần 1,5 tỷ SGD, giảm 17,75%.

Sự giảm sút trong nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam chủ yếu do sự sụt giảm ở các nhóm hàng chủ lực như máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (giảm 28,36%); lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng (giảm 3,29%); và xăng dầu cùng các sản phẩm từ dầu mỏ (giảm 41,52%). Đây là những dấu hiệu đáng chú ý về tình hình sản xuất công nghiệp trong nước, đặc biệt đối với các doanh nghiệp FDI.

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore duy trì tăng trưởng trong tháng 9/2024
Về mặt nhập khẩu, Việt Nam đứng thứ 18 trong số các đối tác lớn nhất của Singapore.(Ảnh minh hoạ)

Tháng 9/2024 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam sang Singapore, trong đó có máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng (tăng 18,54%); lò phản ứng, nồi hơi và các thiết bị phụ tùng (tăng 160%); và xăng dầu cùng các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 962%).

Một số nhóm ngành khác cũng có mức tăng ấn tượng, như hóa chất vô cơ và các hợp chất kim loại quý (tăng 17,7 lần), máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế và phụ kiện (tăng 105%). Những con số này cho thấy sức mạnh của các ngành công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và tiềm năng lớn trên thị trường Singapore.

Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh ở một số nhóm hàng như chì và các sản phẩm từ chì (tăng 47 lần), xe cộ và các thiết bị vận tải (tăng 1,18 lần), tổng kim ngạch nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam trong tháng 9/2024 lại giảm do sự sụt giảm ở các nhóm ngành hàng chủ lực. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn.

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại và Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore trong tháng 9/2024 vẫn giữ được sự hồi phục tích cực, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. Trong bối cảnh đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng mạnh, đóng góp vào sự phát triển tích cực của quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, sự sụt giảm nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, đặc biệt ở các nhóm ngành hàng quan trọng, là một tín hiệu cần được quan tâm. Điều này có thể ảnh hưởng đến tình hình sản xuất công nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa và quảng bá thương hiệu tại Singapore. Đồng thời, Thương vụ cũng sẽ hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore sang Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng và xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực như nuôi trồng thủy sản, thịt và trứng gà.

Thương mại giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 9/2024 tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực ở nhiều nhóm ngành, đặc biệt là xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore. Mặc dù có những thách thức về nhập khẩu, cả hai quốc gia đều đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư. Triển vọng hợp tác trong tương lai hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt khi các doanh nghiệp hai bên tiếp tục tận dụng các cơ hội thương mại và đầu tư.

Thuỳ Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động