Chủ nhật 22/12/2024 18:55

Xuất khẩu sang CHLB Đức: Lưu ý 3 tiêu chuẩn

CHLB Đức là một trong những thị trường xuất khẩu chính của hàng hóa Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Đặc biệt, với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa ký kết, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội đưa hàng hóa vào thị trường này. 

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, từ năm 2017, cùng với Hà Lan và Anh, Đức đã nằm trong top 3 đối tác thương mại lớn nhất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong EU. Cụ thể, năm 2017, tổng kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam - Đức đạt 9,5 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 6,3 tỷ USD; năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hai chiều tăng lên trên 10 tỷ USD, Việt Nam xuất khẩu 6,86 tỷ USD.

Thị trường Đức có nhu cầu lớn đối với sản phẩm gỗ

6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất khẩu sang Đức hơn 3,3 tỷ USD. Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu đạt giá trị cao phải kể đến như da giày, túi xách, dệt may, thủy sản...

Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, trong 28 thành viên của EU ký EVFTA với Việt Nam, Đức là đối tác thương mại lớn nhất. Tới đây, với sự hậu thuẫn từ EVFTA, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này.

Bà Nguyễn Sơn Trà - Phó Trưởng phòng WTO và đàm phán thương mại, Vụ Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) - cho biết, ngay khi EVFTA có hiệu lực, các nước thành viên EU cam kết 85,6% dòng thuế được giảm ngay. Và, theo lộ trình sau 7 năm tiếp theo, 99,2% dòng thuế (tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU) sẽ về 0%.

Các chuyên gia cho rằng, so với Luật chung của EU, Luật của Đức nghiêm ngặt hơn. Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, cần chú trọng đến 3 tiêu chuẩn: Chất lượng, vệ sinh sản phẩm và trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, thương hiệu, sản phẩm nào đã vào được Đức cũng đồng nghĩa với cơ hội vào được các thị trường khác trong khối EU.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu về các tiêu chuẩn kỹ thuật, thuế suất. Cuối cùng, để tiếp cận thị trường này hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần tham gia các hội chợ, triển lãm tại nước này.

Để giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Đức, năm 2019, Bộ Công Thương phối hợp với dự án SIPPO của Thụy Sĩ và các đối tác triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại và đầu tư tại Đức từ tháng 6 đến tháng 12/2019. Các doanh nghiệp sẽ được tập huấn về nhu cầu thị trường, chuẩn bị hàng mẫu, tài liệu marketing...
Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển