Thứ hai 23/12/2024 20:14

Xuất khẩu sang Australia: Không bỏ lỡ cơ hội

Tuy chỉ có 25 triệu dân, nhưng nhu cầu nhập khẩu (NK) hàng hóa của Australia rất lớn. Đây là thị trường nhiều tiềm năng cho sản phẩm xuất khẩu (XK) của Việt Nam, khi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được thực thi.

Tiềm năng nhưng “khó tính”

Theo bà Phùng Thị Lan Phương - Trưởng phòng FTA Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI), CPTPP mang lại cơ hội lớn cho hàng hóa XK của Việt Nam sang thị trường Australia. Theo đó, 93% số dòng thuế xóa bỏ ngay sau khi CPTPP có hiệu lực, số còn lại sẽ xóa bỏ thuế trong vòng 3 - 4 năm. Duy nhất ôtô đã qua sử dụng bỏ thuế 5% đánh trên giá trị nhưng giữ thuế 12.000 AUD/một sản phẩm. “So với Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia/New Zealand (AANZFTA), trong CPTPP, Australia có các cam kết cao hơn cả về nguyên tắc chung và mở cửa thị trường dịch vụ, đầu tư” - bà Phùng Thị Lan Phương cho biết.

Vải thiều Bắc Giang được chiếu xạ để xuất khẩu sang Australia

Cơ hội thị trường rất lớn nhưng những thách thức cũng không nhỏ đối với các DN Việt Nam XK sang Australia. Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - phân tích, hàng từ Việt Nam thường được nhập thô, gia công/đóng gói lại và gắn thương hiệu nhà NK. Các tập đoàn bán lẻ lớn đặt đại lý mua hàng theo khu vực như tại Hồng Kông, Thượng Hải và Thái Lan, chưa có ở Việt Nam… Tiêu chuẩn mua hàng của Australia khá cao, đơn hàng lại nhỏ. Trong khi cơ cấu XK của Việt Nam sang Australia khá đơn điệu và chất lượng hàng còn nhiều bất cập khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Đồng quan điểm, bà Phùng Thị Lan Phương cho hay, trong 10 năm qua, tăng trưởng XK của Việt Nam sang Australia thấp hơn tăng trưởng XK trung bình của Việt Nam ra thế giới. Nguyên nhân do cơ cấu NK của Australia và cơ cấu XK của Việt Nam không thật sự bổ sung. Cạnh đó, Australia là một trong những thị trường có quy định về kiểm dịch và vệ sinh an toàn sản phẩm nghiêm ngặt nhất thế giới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Để tận dụng ưu đãi từ CPTPP, đẩy mạnh và tăng XK sang thị trường Australia, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, trước mắt, các DN nên đẩy mạnh XK những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế và được hưởng nhiều ưu đãi như: Rau, quả và rau, quả chế biến, thiết bị điện tử, cao su và sản phẩm cao su, nhựa và sản phẩm nhựa, hàng dệt may, giày dép…

Khi đưa hàng vào siêu thị và cửa hàng tạp phẩm, DN cần tìm hiểu các thông tin cần thiết về siêu thị, đặc biệt là chính sách liên quan đến tìm kiếm nhà cung cấp; tiếp cận đại lý khu vực và nhà bán buôn cung cấp hàng hóa. “Nếu muốn trụ vững trên thị trường Australia, các DN Việt Nam phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu chứ không phải sản lượng và giá thấp. Cùng với đó, rất cần thiết hình thành chuỗi liên kết” - bà Đinh Thị Mỹ Loan khuyến nghị.

Ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương - nhận định: Tất cả chỉ là “cơ hội” nếu thiếu thể chế và năng lực, khát vọng của DN nhằm tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế nói chung, CPTPP nói riêng. Để các cơ hội từ CPTPP không bị bỏ lỡ, nhà XK, đầu tư Việt Nam cần chủ động giải quyết những vấn đề còn tồn tại và nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình.

Trong vòng 10 năm, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia đã tăng gấp hai lần, từ 3 tỷ lên 6 tỷ USD. Australia là bạn hàng XK đứng thứ 8 và NK đứng thứ 12 của Việt Nam. Theo chiều ngược lại, Việt Nam là bạn hàng thứ 14 của Australia cả về NK và XK.
Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công