Xuất khẩu bền vững hàng hoá thương hiệu Việt

Hình thức gia công xuất khẩu đang bộc lộ nhiều bất cập khi phụ thuộc quá nhiều vào các thương hiệu lớn thì thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định mở ra kênh xuất khẩu trực tiếp hàng hoá thương hiệu Việt ra thị trường nước ngoài với giá thành cao, bền vững và quan trọng là khuyến khích được phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ.      

TMĐT xuyên biên giới dần trở thành kênh xuất khẩu hàng hoá mang thương hiệu Việt quan trọng. Tại Hội thảo “Xuất khẩu thông qua TMĐT: Cơ hội cùng Amazon”, do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức ngày 3/3, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã đưa ra con số khá tích cực về tốc độ tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam. Từ năm 2015 tới nay, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đã tăng từ 4 tỷ USD lên tới 7,8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 30%/năm, dự đoán năm 2020 sẽ đạt mức 13 tỷ USD. Hiện 32% doanh nghiệp Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.

xuat khau ben vung hang hoa thuong hieu viet
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Thương mại điện tử là kênh xuất khẩu quan trọng đưa hàng hoá thương hiệu Việt ra thị trường thế giới

Ông Vũ Bá Phú cũng cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu thông qua TMĐT, ngày 4/12/2019, Bộ Công Thương đã ký Thỏa thuận hợp tác với Amazon Global Selling (Amazon), triển khai các hoạt động tư vấn, tổ chức sự kiện, đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị hàng hóa, sản phẩm để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong thời đại công nghiệp 4.0.

Amazon là một trong những kênh TMĐT uy tín trên phạm vi toàn cầu. Xuất khẩu hàng hoá thành công thông qua Amazon, các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm đúng với nhu cầu thị trường, hướng đến mở rộng quy mô kinh doanh, nâng cao nhận thức về phát triển sản phẩm và xây dựng hình ảnh cho sản phẩm và doanh nghiệp.

xuat khau ben vung hang hoa thuong hieu viet
Ông Trần Xuân Thuỷ - Giám đốc Amazon tại Việt Nam: Tiếp cận Amazon doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược thương hiệu dài hạn

Điều quan trọng, theo ông Trần Xuân Thuỷ - Giám đốc Amazon Việt Nam, so với kênh thương mại truyền thống, TMĐT có rất nhiều lợi ích khi dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng trên toàn cầu, hàng hoá Việt Nam có thể đi khắp thế giới mà doanh nghiệp trong nước không cần phải xây dựng hệ thống phân phối, kho bãi tại các thị trường đó. Bên cạnh đó, Amazon không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng, quảng bá sản phẩm mang thương hiệu Việt mà còn có đầy đủ công cụ giúp bảo vệ thương hiệu đã được đăng ký. “Do vậy, để tận dụng được lợi ích lớn này, khi bắt đầu tiếp cận Amazon doanh nghiệp nên có chiến lược bán hàng và chiến lược thương hiệu dài hạn”, ông Thuỷ nhấn mạnh.

Mặc dù TMĐT cũng như bán hàng qua Amazon là phương thức xuất khẩu dễ tiếp cận, tuy vậy đây vẫn là phương thức kinh doanh mới đòi hỏi phải có sự đầu tư thích đáng về nhân lực, thời gian và điều tối quan trọng là hàng hoá phải đáp ứng đầy đủ các quy định, trong đó có chứng nhận xuất khẩu hàng hoá sang các thị trường cụ thể.

xuat khau ben vung hang hoa thuong hieu viet
Năm 2020, Bộ Công Thương và Amazon sẽ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về kỹ thuật bán hàng trên Amazon

Được biết từ năm 2019, ngay sau khi ký Thoả thuận hợp tác với Amazon nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá qua TMĐT, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động tích cực. Sang năm 2020, các đơn vị liên quan sẽ tập trung hướng dẫn doanh nghiệp các thông tin cơ bản khi tham gia kinh doanh thông qua Amazon; triển khai 6 khoá đào tạo và tư vấn trực tuyến. Các khoá huấn luyện sẽ tập trung vào hướng dẫn đăng ký tài khoản, hướng dẫn các quy định và chứng từ về chất lượng sản phẩm, đăng ký thương hiệu tại Mỹ, đăng tải và tối ưu hoá sản phẩm, đóng gói vận chuyển, quảng cáo… Thời gian của các khoá học trực tuyến bắt đầu từ ngày 6/3 – 21/4/2020.

"Bộ Công Thương luôn sẵn sàng phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp liên quan tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thành công trên Amazon, hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững thông qua xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng TMĐT xuyên biên giới”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Việt Nga - Vũ Cương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động