Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu Tích cực xúc tiến thương mại, tìm chỗ đứng cho nông, thuỷ sản Việt Nam ở Saudi Arabia Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2023: Tập trung 5 nội dung trọng tâm

Tham dự Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cơ quan thương mại Business France có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam Oliveier Brochet; Tổng Giám đốc Cơ quan thương mại Business France Laurent Saint-Martin cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, suốt 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hơn 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp đã ghi nhận những bước phát triển rất tốt đẹp, tạo đà cho hợp tác kinh tế, thương mại.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France. Ảnh: Việt Hiến

Về thương mại, Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại châu Âu và là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu. Kim ngạch thương mại Việt Nam – Pháp đạt mức tăng trưởng tốt với tốc độ tăng trưởng bình quân 15,7%/năm trong giai đoạn năm 2011-2019.

Năm 2023, do ảnh hưởng lạm phát và kinh tế khó khăn tại thị trường Pháp ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu của Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2023 đạt mức 4,8 tỷ đô la Mỹ, giảm 9,9% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu đạt 3,17 tỷ đô la Mỹ, giảm 14,2% và nhập khẩu đạt 1,63 tỷ đô la Mỹ, giảm 0,1% so với năm 2022.

Trong lĩnh vực đầu tư, tính đến tháng 2 năm 2023, Pháp đứng thứ 3 trong các nước châu Âu (sau Hà Lan và Anh) và đứng thứ 16 trong tổng số 114 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 549 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,8 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Pháp 09 dự án với tổng vốn đầu tư là 3 triệu USD.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France ngày hôm nay sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại song phương cũng như trong khuôn khổ đa phương giữa hai khối ASEAN và EU, mang lại lợi ích to lớn cho Việt Nam và Pháp. Những thuận lợi và cơ hội đang mở ra trong quan hệ hai nước sẽ là nền tảng quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong tương lai”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh đồng thời bày tỏ kỳ vọng sẽ được chào đón thêm nhiều doanh nghiệp, đối tác hợp tác đầu tư, kinh doanh và trao đổi khoa học – kĩ thuật đến từ châu Âu nói chung và Pháp nói riêng trong thời gian tới.

Về phía Pháp, ông Oliveier Brochet, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam chia sẻ, Lễ ký kết là sự kiện rất mong chờ đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Oliveier Brochet đánh giá, với vị thế địa chính trị ở khu vực và trên thế giới, Việt Nam và Pháp còn nhiều dư địa để gia tăng thương mại song phương và tiềm năng đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng chiến lược vào thị trường lẫn nhau.

"Nền tảng mối quan hệ chính trị và ngoại giao bền vững giữa hai nước cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế là tiền đề góp phần xây dựng quan hệ đối tác Việt Nam - Pháp trong nhiều lĩnh vực", ông Oliveier Brochet khẳng định.

Thanh Thúy - Việt Hiến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử