Thứ hai 23/12/2024 15:57

Xuất hiện tin nhắn giả mạo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cảnh báo xuất hiện tin nhắn giả mạo công ty với nội dung đề nghị thanh toán tiền điện.

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ghi nhận xuất hiện tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) của đơn vị.

Cụ thể, vừa qua, EVNCPC nhận được phản ánh từ một khách hàng sử dụng điện tại Quảng Ngãi về việc nhận được tin nhắn lạ có nội dung đề nghị khách hàng thanh toán tiền điện.

Qua kiểm tra, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) cho biết từ tháng 3/2023, CPCCC đã dừng gửi SMS và chuyển sang các kênh Zalo OA và App EVNCPC CSKH để gửi thông báo đến khách hàng này; kiểm tra lịch sử gửi đến số điện thoại khách hàng từ tháng 3/2023 cũng không ghi nhận có phát sinh tin nhắn mới.

Nội dung tin nhắn giả mạo thương hiệu EVNCPC. Ảnh: EVNCPC

Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPCIT) đã phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ SouthTelecom, nhà mạng VNPT kiểm tra và xác nhận không gửi tin nhắn SMS đến số điện thoại khách hàng trên với Brandname Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Bước đầu, CPCIT nhận định, đối tượng đang vận hành thử nghiệm 1 trạm BTS giả để gửi tin nhắn giả mạo đến khách hàng ngành điện, hiện chỉ mới gửi thử nghiệm đến 1 khách hàng, chưa ghi nhận có phát sinh trường hợp nào khác.

Hiện EVNCPC đang phối hợp với các nhà mạng, đề nghị phối hợp và có biện pháp dự phòng, ngăn chặn; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ Brandname để tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, tránh để kẻ xấu khai thác, lợi dụng gửi tin nhắn qua Brandname do đơn vị quản lý.

EVNCPC khuyến cáo khách hàng khi nhận tin nhắn lạ có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo, khách hàng thông báo ngay đến tổng đài 19001909. Khách hàng tuyệt đối không ấn vào các đường dẫn (đường link) trong tin nhắn, không cung cấp thông tin hay chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Theo Bộ Công Thương, khi nhận được những tin nhắn như trên, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ Ngân hàng, tổ chức… để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức…không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng , tổ chức…để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức…và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Ngọc Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông hướng về Nam Trung Bộ và Tây nguyên

Dự báo thời tiết hôm nay 23/12/2024: Bắc Bộ trời hanh khô, Nam Bộ có mưa

Công đoàn Khối doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tặng quà nhân ngày 22/12

Bộ Y tế thông tin về loại sữa nhiễm chất tẩy rửa ở Hàn Quốc

Nhân sự địa phương: Ban Bí thư chỉ định hai Giám đốc Công an tỉnh giữ chức vụ Đảng

Hải quân Việt Nam và Campuchia tuần tra chung lần thứ 77

Hơn 260.000 lượt khách tham quan Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Áp thấp nhiệt đới hướng về quần đảo Trường Sa, miền Trung mưa lớn

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Hàng chục nghìn người dân nhận thẻ đi tuyến số 1 metro VikkiGO miễn phí

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Trung đoàn 451: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Dự báo thời tiết biển hôm nay 22/12/2024: Quần đảo Hoàng Sa biển động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 22/12/2024: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, Trung Bộ có mưa

Nhiều địa phương tích cực triển khai Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Nội vụ: Hơn 4.700 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong năm 2024

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Chợ truyền thống Hà Nội: Nơi tấp nập - chốn vắng khách

Bộ Nội vụ thực hiện 4/6 nhiệm vụ về cải cách chính sách tiền lương năm 2024