Việt Nam vẫn hấp dẫn đầu tư nước ngoài

Tờ Thời báo Tài chính của Anh tuần qua dẫn báo cáo của nhà kinh tế S.Chan thuộc Ngân hàng HSBC cho rằng, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đang đi đúng hướng.
Việt Nam vẫn là địa điểm thu hút đầu tư nước ngoài

Việt Nam vẫn là địa điểm thu hút đầu tư nước ngoài

CôngThương - Bà Chan nói rằng, những biện pháp gần đây, như giảm giá mạnh tiền đồng, tăng lãi suất cho vay liên ngân hàng, hạ thấp mục tiêu tăng trưởng tín dụng và giảm chi tiêu cho thấy quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết mất cân bằng kinh tế cơ bản. Bà Chan nhận định, Việt Nam đang thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện sự ổn định kinh tế và tiến tới tăng trưởng ổn định.

Trước đó, trong cuộc họp báo tối 3/3 tại Hà Nội, ông Jean Claude Marcourt- Phó Chủ tịch các Chính phủ của Oalôni- Brucxen và Cộng đồng nói tiếng Pháp của Bỉ, kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, ngoại thương, công nghệ mới, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Đào tạo đại học và sau đại học- cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm dài ngày tại một số nước ASEAN, gồm Singapore, Malaixia, Thái Lan và Việt Nam. Cùng đi với ông có một phái đoàn doanh nghiệp để tìm hiểu môi trường đầu tư ở các nước thuộc khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ông Marcourt  cho rằng, môi trường đầu tư của Việt Nam rất thú vị, bằng chứng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn của vùng Oalôni đầu tư vào Việt Nam.  Năm 2010, xuất khẩu của vùng Oalôni sang Việt Nam đã tăng thêm 63%. Về đầu tư, ông Marcourt khẳng định rằng, mặc dù nhiều nước châu Âu đang gặp khó khăn trong vấn đề nợ công từ cuộc khủng hoảng 2008 và đã giảm bớt các mối hợp tác với nước ngoài nhưng Oalôni- Brucxen không nằm trong số đó, cũng như không hề có ý định xem xét và đánh giá lại mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra.

Cũng tại Hà Nội, ngày 2/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Dự án hỗ trợ thương mại đa biên (MUTRAP III) tổ chức hội thảo “Đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam- EU, cơ hội và thách thức cho Việt Nam”. EU hiện là một đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Năm 2010, EU đứng thứ 2 trong các nước xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đứng thứ 5 trong nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Giáo sư Claudio Dordi- chuyên gia MUTRAP III, nếu ký FTA với Việt Nam, EU kỳ vọng vào việc đẩy mạnh xuất khẩu cũng như thúc đẩy đầu tư vào thị trường Việt Nam, đồng thời hướng mục tiêu tới các nước Đông Nam Á và các quốc gia châu Á khác; tạo thêm cơ hội tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư và cung cấp dịch vụ của EU, đảm bảo việc tôn trọng các quyền sở hữu trí tuệ, thúc đẩy các mục tiêu chính sách phi kinh tế.

Theo đó, kết quả khảo sát của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho thấy, trong quý I/2011, các doanh nghiệp châu Âu lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh của họ ở Việt Nam.

Cuộc khảo sát của Eurocham cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp châu Âu đều trả lời sẽ tăng đầu tư ở Việt Nam và tăng lương cho nhân lực có tay nghề cao. Gần 60% doanh nghiệp tin tưởng, tăng trưởng của họ sẽ tăng hơn 8% trong năm nay, cho thấy mức tin tưởng ở sự phát triển tổng quan của nền kinh tế Việt Nam. 11% doanh nghiệp cho rằng, họ đang đạt kết quả kinh doanh xuất sắc.

Tiến sỹ Matthias Duhn- Giám đốc điều hành Eurocham- cho biết: “Chúng tôi cũng bất ngờ vì chỉ số kinh doanh tăng 4 điểm trong quý I, đó là dấu hiệu cho thấy cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tin vào Việt Nam, tin tưởng ở lãnh đạo của Việt Nam có thể điều hành đất nước đạt mục tiêu tăng trưởng. Theo chúng tôi, Việt Nam sẽ tăng trưởng GDP hơn 7% năm 2011, và một số lĩnh vực lạc quan nhất là ngân hàng, bảo hiểm và bán lẻ sẽ tăng hơn 20%”.

Là nhà tài trợ phát triển không hoàn lại lớn nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ cũng như đối tác có nguồn đầu tư FDI cam kết lớn nhất của Việt Nam, EU kỳ vọng làm sâu sắc quan hệ với Việt Nam trên cơ sở hai dấu mốc lớn sắp diễn ra. Đó là chuẩn bị ký kết chính thức Hiệp định đối tác và hợp tác EU- Việt Nam (PCA) và đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tờ “Thời báo Tài chính” còn nhận định, trong khi nền kinh tế còn nhiều bất ổn và mặc dù đang phải vật lộn với lạm phát cao, đồng nội tệ giảm giá, nhập siêu cao nhưng Việt Nam vẫn là một điểm thu hút đầu tư nước ngoài hấp dẫn trong trung và dài hạn.  Việt Nam tiếp tục hấp dẫn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhờ nguồn nhân công khá rẻ và vị trí chiến lược, nối Trung Quốc và Đông Nam Á.

Mới đây nhất, Việt Nam  được nhắc đến nhiều thông qua dự án Nokia (Phần Lan), tập đoàn sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) lớn nhất thế giới, xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại ở tỉnh Bắc Ninh, với số vốn đầu tư 200 triệu euro, dự án đầu tiên của Nokia ở Đông Nam Á. Nokia nhận định: “Việt Nam đã nổi lên là một nơi có vị trí và hạ tầng đang phát triển, nên thị trường này là sự lựa chọn tốt cho Nokia.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam, Matthias Duhn, nói rằng, dự án của Nokia là một tín hiệu tốt cho thấy Việt Nam vẫn là một điểm hấp dẫn đầu tư trong trung và dài hạn. Một nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam nói, điều này là tích cực khi Nokia đã chọn Việt Nam chứ không phải là Inđônêxia, Thái lan hay Malaixia- những nước có nhiều kinh nghiệm hơn trong sản xuất đồ điện tử.

Đắc Hanh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động