Thứ năm 14/11/2024 14:25

Việt Nam - Séc: Khai thác tiềm năng thế mạnh thúc đẩy thương mại và đầu tư

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc (The Czech republic) được tổ chức ngày 22/10 tại TP. Hồ Chí Minh - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc Lubomir Zaoralek cho biết  doanh nghiệp (DN) Cộng hòa Séc có truyền thống đầu tư tại Việt Nam và sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đó.
Diễn đàn DN Việt Nam - Cộng hòa Séc

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết Việt Nam và Cộng hòa Séc có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp trong suốt 65 năm qua. Hiện Việt Nam và Cộng hòa Séc đang tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tuy hai nước có nhiều tiềm năng để hợp tác phát triển nhưng những thành tựu đạt được trong thời gian qua chưa tương xứng. Năm 2014, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 294 triệu USD, tăng 24% so với năm 2013. Trong 8 tháng/2015 tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 165 triệu USD, trong đó Việt Nam chủ yếu xuất sang Cộng hòa Séc các sản phẩm như giày dép, hàng thủy sản, dệt may, hóa chất. Cộng hòa Séc cũng nằm trong danh sách những thị trường xuất khẩu chiến lược của Việt Nam.

Cộng hòa Séc cũng xem Việt Nam là 12 thị trường hàng đầu và là cửa ngõ quan trọng để thông thương vào ASEAN. Thời gian tới, Cộng hòa Séc sẽ tập trung phát triển xuất khẩu vào Việt Nam các mặt hàng trong lĩnh vực sản phẩm năng lượng, trang thiết bị máy móc, cơ khí, hóa dầu, công nghiệp ô tô, thiết bị dịch vụ y tế, công nghệ nano, sinh học…

Cộng hòa Séc đang đứng thứ 44 trong số 105 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 48 dự án, tổng vốn đầu tư trên 100 triệu USD.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc - Lubomir Zaoralek nhấn mạnh: Cộng hòa Séc hiện là nước có đà tăng trưởng kinh tế mạnh nhất ở Liên minh châu Ấu và đang cố gắng tìm kiếm thị trường mới. Đến Việt Nam lần này mục đích lớn nhất là thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương lên tương xứng với tiềm năng.

Cộng đồng DN Séc luôn đánh giá thị trường Việt Nam là một trong những thị trường phát triển, có quy mô kinh tế lớn với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và dân số đông. Đây sẽ là mảnh đất với nhiều cơ hội và thách thức cho DN Séc khi tham gia đầu tư tại Việt Nam. Cộng đồng các DN Séc mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn để các nhà đầu tư nước này yên tâm hoạt động kinh doanh làm ăn lâu dài.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế, 'đón sóng' FTA

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Long An sẽ tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại