Thứ bảy 23/11/2024 00:08

Việt Nam đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á về số vụ lừa đảo tài chính

Kaspersky vừa công bố đã ngăn chặn gần 1 triệu tấn công lừa đảo tài chính nhắm đến doanh nghiệp Đông Nam Á, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

Phishing (lừa đảo) là một trong những hình thức phổ biến nhất được tội phạm mạng sử dụng bởi tính hiệu quả cao dù công sức người sử dụng bỏ ra rất ít.

Indonesia có số vụ lừa đảo tài chính cao nhất, Việt Nam đứng thứ hai và Malaysia thứ ba

Dựa trên một kế hoạch đơn giản: Dùng các email hoặc thông báo phỏng theo các tin nhắn từ ngân hàng, tổ chức chính phủ đến nền tảng giải trí, tội phạm mạng có thể lừa người dùng truy cập một trang web lừa đảo, để lại thông tin tài khoản thanh toán, thông tin cá nhân hoặc thậm chí là tải về các chương trình độc hại.

Trong năm 2022, Kaspersky đã ngăn chặn tổng cộng 822.536 lừa đảo tài chính nhắm đến các công ty tại Đông Nam Á, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến tập đoàn lớn.

“Lừa đảo tài chính” không chỉ là lừa đảo ngân hàng mà còn liên quan các hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến. Lừa đảo qua hệ thống thanh toán bao gồm các trang mạo danh thương hiệu thanh toán nổi tiếng như: PayPal, MasterCard, American Express, Visa và các trang khác; hay mạo danh các cửa hàng trực tuyến bao gồm: Amazon, Apple Store, Steam, eBay...

Đáng chú ý, Indonesia có số vụ lừa đảo tài chính cao nhất (208.238), Việt Nam đứng thứ hai với 172.694 vụ và Malaysia là 120.656 vụ.

Tổng Giám đốc Kaspersky Đông Nam Á Yeo Siang Tiong cho biết, về cơ bản, doanh nghiệp cũng được cấu thành từ yếu tố “con người”, mà phishing là một dạng tấn công kỹ thuật xã hội - tấn công nhắm vào tâm trí con người.

Với 9/10 nhân viên cần được đào tạo kỹ năng an ninh mạng cơ bản, tội phạm mạng biết rằng lực lượng lao động vẫn là một kẽ hở mà chúng có thể dễ dàng khai thác để tiến hành một cuộc tấn công mạng nhằm vào một công ty.

Trong đó, email lừa đảo thường là sự khởi đầu của 91% các cuộc tấn công mạng. Nhân viên có xu hướng không nhận thấy những cạm bẫy ẩn trong email dành cho các vấn đề của công ty và thông báo về vấn đề gửi email trực tuyến. Khoảng 16% đến 18% nhân viên đã nhấp vào liên kết trong các mẫu email bắt chước các cuộc tấn công lừa đảo này.

Các email lừa đảo khác đã nhận được số lượng nhấp chuột đáng kể là: Xác nhận đặt chỗ từ dịch vụ đặt chỗ (11%), thông báo đơn hàng (11%) và thông báo về cuộc thi của IKEA (10%).

Để ngăn chặn các cuộc tấn công phức tạp và tổn thất tài chính và danh tiếng do các cuộc tấn công lừa đảo gây ra, Kaspersky khuyến nghị doanh nghiệp: Nhắc nhở nhân viên về các dấu hiệu cơ bản của email lừa đảo như tiêu đề kịch tính, lỗi chính tả, địa chỉ người gửi không nhất quán và các liên kết đáng ngờ.

Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về email nhận được, hãy kiểm tra định dạng của tệp đính kèm trước khi mở và độ chính xác của liên kết trước khi nhấp vào. Điều này có thể đạt được bằng cách di chuột qua các thành phần này - đảm bảo rằng địa chỉ có vẻ xác thực và các tệp đính kèm không ở định dạng thực thi.

Bên cạnh đó, luôn báo cáo các cuộc tấn công lừa đảo. Nếu bạn phát hiện một cuộc tấn công lừa đảo, hãy báo cáo với bộ phận bảo mật công nghệ thông tin của công ty và nếu có thể, tránh mở email độc hại. Điều này sẽ cho phép nhóm an ninh mạng doanh nghiệp cấu hình lại các chính sách chống thư rác và ngăn chặn sự cố.

Ngoài ra, cung cấp kiến thức cơ bản về an ninh mạng cho nhân viên. Giáo dục nên nhằm mục đích thay đổi hành vi của người học và hướng dẫn họ cách đối phó với các mối đe dọa...

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thông tin

Tin cùng chuyên mục

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ