Thứ hai 23/12/2024 22:13

Việt Nam đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á về số vụ lừa đảo tài chính

Kaspersky vừa công bố đã ngăn chặn gần 1 triệu tấn công lừa đảo tài chính nhắm đến doanh nghiệp Đông Nam Á, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

Phishing (lừa đảo) là một trong những hình thức phổ biến nhất được tội phạm mạng sử dụng bởi tính hiệu quả cao dù công sức người sử dụng bỏ ra rất ít.

Indonesia có số vụ lừa đảo tài chính cao nhất, Việt Nam đứng thứ hai và Malaysia thứ ba

Dựa trên một kế hoạch đơn giản: Dùng các email hoặc thông báo phỏng theo các tin nhắn từ ngân hàng, tổ chức chính phủ đến nền tảng giải trí, tội phạm mạng có thể lừa người dùng truy cập một trang web lừa đảo, để lại thông tin tài khoản thanh toán, thông tin cá nhân hoặc thậm chí là tải về các chương trình độc hại.

Trong năm 2022, Kaspersky đã ngăn chặn tổng cộng 822.536 lừa đảo tài chính nhắm đến các công ty tại Đông Nam Á, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến tập đoàn lớn.

“Lừa đảo tài chính” không chỉ là lừa đảo ngân hàng mà còn liên quan các hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến. Lừa đảo qua hệ thống thanh toán bao gồm các trang mạo danh thương hiệu thanh toán nổi tiếng như: PayPal, MasterCard, American Express, Visa và các trang khác; hay mạo danh các cửa hàng trực tuyến bao gồm: Amazon, Apple Store, Steam, eBay...

Đáng chú ý, Indonesia có số vụ lừa đảo tài chính cao nhất (208.238), Việt Nam đứng thứ hai với 172.694 vụ và Malaysia là 120.656 vụ.

Tổng Giám đốc Kaspersky Đông Nam Á Yeo Siang Tiong cho biết, về cơ bản, doanh nghiệp cũng được cấu thành từ yếu tố “con người”, mà phishing là một dạng tấn công kỹ thuật xã hội - tấn công nhắm vào tâm trí con người.

Với 9/10 nhân viên cần được đào tạo kỹ năng an ninh mạng cơ bản, tội phạm mạng biết rằng lực lượng lao động vẫn là một kẽ hở mà chúng có thể dễ dàng khai thác để tiến hành một cuộc tấn công mạng nhằm vào một công ty.

Trong đó, email lừa đảo thường là sự khởi đầu của 91% các cuộc tấn công mạng. Nhân viên có xu hướng không nhận thấy những cạm bẫy ẩn trong email dành cho các vấn đề của công ty và thông báo về vấn đề gửi email trực tuyến. Khoảng 16% đến 18% nhân viên đã nhấp vào liên kết trong các mẫu email bắt chước các cuộc tấn công lừa đảo này.

Các email lừa đảo khác đã nhận được số lượng nhấp chuột đáng kể là: Xác nhận đặt chỗ từ dịch vụ đặt chỗ (11%), thông báo đơn hàng (11%) và thông báo về cuộc thi của IKEA (10%).

Để ngăn chặn các cuộc tấn công phức tạp và tổn thất tài chính và danh tiếng do các cuộc tấn công lừa đảo gây ra, Kaspersky khuyến nghị doanh nghiệp: Nhắc nhở nhân viên về các dấu hiệu cơ bản của email lừa đảo như tiêu đề kịch tính, lỗi chính tả, địa chỉ người gửi không nhất quán và các liên kết đáng ngờ.

Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về email nhận được, hãy kiểm tra định dạng của tệp đính kèm trước khi mở và độ chính xác của liên kết trước khi nhấp vào. Điều này có thể đạt được bằng cách di chuột qua các thành phần này - đảm bảo rằng địa chỉ có vẻ xác thực và các tệp đính kèm không ở định dạng thực thi.

Bên cạnh đó, luôn báo cáo các cuộc tấn công lừa đảo. Nếu bạn phát hiện một cuộc tấn công lừa đảo, hãy báo cáo với bộ phận bảo mật công nghệ thông tin của công ty và nếu có thể, tránh mở email độc hại. Điều này sẽ cho phép nhóm an ninh mạng doanh nghiệp cấu hình lại các chính sách chống thư rác và ngăn chặn sự cố.

Ngoài ra, cung cấp kiến thức cơ bản về an ninh mạng cho nhân viên. Giáo dục nên nhằm mục đích thay đổi hành vi của người học và hướng dẫn họ cách đối phó với các mối đe dọa...

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thông tin

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương