Thứ ba 19/11/2024 01:14

Vì sao Viber giã từ Việt Nam?

Dự kiến, sắp tới, Văn phòng đại diện Viber tại Việt Nam sẽ đóng cửa, trụ sở mới tại Phillipines sẽ điều hành toàn bộ hoạt động marketing của Viber tại Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar.

Ảnh minh họa

Câu hỏi đặt ra là: Vì sao Viber rời khỏi Việt Nam- nơi được coi là thị trường ứng dụng dịch vụ miễn phí qua mạng internet (OTT) đầy tiềm năng, là niềm khao khát của các “gã khổng lồ” Zalo, Kakao talk, Line, Beetalk...?

Lý do là: Viber đang chiếm hơn 50% thị trường Việt Nam, sẽ chiếm tới 60% thị trường trong năm 2015 với 23 triệu người dùng. Viber Việt Nam đã hoàn tất sứ mệnh đặt nền móng vững chắc cho Viber trên thị trường OTT Việt Nam... Nghe rất thuyết phục.

Song, ở một diễn biến khác, các chuyên gia viễn thông nhìn nhận, Văn phòng đại diện Viber Việt Nam đóng cửa có một nguyên nhân “khó nói” khác ẩn sau những “đại tuyên ngôn”.

Viber ra đi có thể là động thái “né luật”. Dự thảo Thông tư quy định về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền internet đang lấy ý kiến rộng rãi của xã hội. Theo đó, nhà cung cấp dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền internet nước ngoài (có thu tiền hoặc không) như Viber phải hợp tác với một doanh nghiệp viễn thông Việt Nam thì mới được cung cấp dịch vụ. Vì vậy, giải pháp khôn ngoan nhất là... đóng cửa, bởi nguồn thu chính của Viber là các dịch vụ tiện ích như Voice Out, Stickers có thu tiền?

Đại diện một mạng di động Việt Nam bật mí, nếu căn cứ số người dùng OTT chạy trên 3G của nhà mạng, số người dùng Viber tại Việt Nam chỉ khoảng 4- 5 triệu, số thuê bao chạy qua wifi thấp hơn nhiều lần so với 3G.

Thị trường OTT Việt Nam là “chiếc bánh ngon”, cơ hội chia đều cho các nhà cung cấp dịch vụ. Phải chăng vì kinh doanh chưa khả quan cộng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các OTT Việt, nên Viber khó “ăn nhiều bánh”?

Minh Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Ứng dụng Viber

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh