Vì sao nhà thầu Hoàng Long bị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng loại khỏi siêu dự án?
Lần đầu tiên sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có chuyến thị sát cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 trải dài tại 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.
Chuyến kiểm tra công trường lần này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng được thực hiện ngay sau 1 ngày (16/11) Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 3 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, trong đó có chỉ đạo nhiều giải pháp liên quan đến các dự án cao tốc Bắc - Nam.
Với mục đích "xốc" lại tinh thần các nhà thầu, quyết tâm đưa dự án về đích sớm, Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu các nhà thầu tăng cường nguồn lực, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, đảm bảo toàn tuyến sẽ thông xe và đưa vào khai thác chính thức vào cuối năm 2022.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thị sát cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2017-2020 |
Tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45 do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu Hoàng Long ra ngoài vì thi công quá chậm.
Đồng thời, Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng yêu cầu Đèo Cả với tư cách là nhà thầu đứng đầu liên danh phải bù hết khối lượng chưa làm của Hoàng Long. Bộ trưởng chỉ đạo, nhà thầu phải chịu trách nhiệm theo hợp đồng, chậm thì phải làm bù. Nhà thầu, Ban quản lý dự án phải bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, tài chính để làm bù, thi công ba ca 24/24 giờ đảm bảo tiến độ, chất lượng để thông xe, đưa dự án vào khai thác từ 31/12/2022 như đã cam kết.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Tại gói thầu XL02 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ trưởng đặt câu hỏi về việc chậm trễ giải phóng mặt bằng và đề nghị ngay trong buổi làm việc, tất cả vướng mắc mặt bằng phải được báo cáo rõ, xác định nút thắt ở đâu, phân vai rõ ràng, đâu là trách nhiệm của địa phương, đâu là của nhà thầu, ban Quản lý dự án.
Còn tại dự án Mai Sơn - QL45, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao tiến độ triển khai tại gói thầu 10-XL, 11-XL. Đây là hai gói thầu đang có kết quả thi công tích cực nhất dự án, trong đó, gói 11-XL dự kiến là gói thầu cán đích đầu tiên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chưa hài lòng với tiến độ thi công hai gói thầu 13-XL, 14-XL.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đi kiểm tra, thị sát các dự án trọng điểm đang triển khai của ngành Giao thông vận tải để đôn đốc các ban quản lý dự án, nhà thầu tăng tốc hơn nữa tiến độ triển khai, đáp ứng mục tiêu về tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Chính phủ.