Thông qua những phân tích, chia sẻ của các chuyên gia về du lịch phần nào giúp độc giả củng cố và hình dung về ngành du lịch toàn cầu.
Diễn giả tại diễn đàn SingapoReimagine Global Conversations |
Chia sẻ tại chuỗi đối thoại diễn đàn, ông Keith Tan - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore - nhấn mạnh: “Nhu cầu và kỳ vọng của du khách đang thay đổi một cách mạnh mẽ. Khi các quốc gia trên thế giới từng bước tái mở cửa, ngành du lịch cần hợp tác để cải tiến, đưa ra giải pháp và hình dung lại về tiềm năng của những trải nghiệm du lịch mới. Thông qua diễn đàn SingapoReimagine Global Conversations, chúng tôi hy vọng mang đến một nền tảng cho sự đổi mới, đại diện cho tiếng nói của những nhà lãnh đạo, tiên phong trong lĩnh vực du lịch và hơn thế nữa”.
Chuỗi đối thoại gồm ba diễn đàn chính. Diễn đàn đầu tiên có tên “Reimagine Experiences" (hình dung lại các trải nghiệm). Hai diễn đàn còn lại tập trung vào các chủ đề về hành trình du lịch, phát triển bền vững và chăm sóc sức khỏe sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay và nửa đầu năm 2022.
Trong diễn đàn đầu tiên, chuyên gia đã dự báo 3 xu hướng du khách mới sẽ ảnh hưởng đến tương lai của ngành du lịch, đó là: Wander Must (tạm dịch: Trải nghiệm công nghệ), Mindful Explorer (tạm dịch: Nhà khám phá bền vững) và Slow Pacer (tạm dịch: Sống chậm).
Theo phân tích của WGSN - một trong những công ty dự báo xu hướng lớn nhất thế giới, với Wander Must, đối tượng du khách có xu hướng dẫn đầu trong đam mê trải nghiệm công nghệ kỹ thuật số. Họ luôn sẵn sàng khám phá lại những trải nghiệm du lịch độc đáo. Còn với Mindful Explorer, đối tượng du khách yêu thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời. Họ nhận thức được tình trạng khan hiếm tài nguyên và thiệt hại về môi trường, có xu hướng đưa ra những lựa chọn mang tính bền vững, hướng đến kết nối với thiên nhiên, người dân bản địa. Slow Pacer - đối tượng du khách chú trọng hoạt động du lịch giúp thư giãn, chữa lành những mệt mỏi và áp lực cuộc sống. Họ tìm kiếm các điểm du lịch hỗ trợ cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc, giúp bản thân thoải mái hơn sau chuyến đi.
Diễn đàn “Reimagine Experiences” còn mang đến nhiều chủ đề đa dạng với sự tham gia của các diễn giả thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như điểm tham quan, thiết kế, giải trí, sự kiện, dịch vụ khách sạn và nhà hàng, thể thao, công nghệ và MICE (du lịch kết hợp hội thảo, khen thưởng, triển lãm và tổ chức sự kiện).
Ông Mathias Kuepper - Tổng giám đốc Điều hành của Koelnmesse, là người tiên phong trong ngành MICE - chia sẻ: “Dịch Covid-19 đã thúc đẩy ngành công nghiệp tổ chức sự kiện tăng tốc chuyển đổi số để có thể tiếp tục đáp ứng các thị trường mục tiêu đang mở rộng. Nhiều nhà tổ chức sự kiện đã kết hợp hai hình thức trực tuyến và trực tiếp để tạo ra trải nghiệm cho du khách. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, chúng tôi cần liên tục chuyển đổi mô hình kinh doanh, nhằm thích ứng với nhu cầu mới của người tiêu dùng. Đến với diễn đàn SingapoReimagine Global Conversations, chúng tôi mong muốn được thảo luận và khám phá thêm về các xu hướng công nghệ sắp tới cũng như các tiềm năng trong ngành du lịch”.
Để tạo ra những giá trị mới mẻ cho du khách, các thương hiệu đã thích ứng và tích hợp kỹ thuật số, các yếu tố thực tế ảo vào trong hoạt động kinh doanh vật lý thông thường. Đồng thời, doanh nghiệp cũng gia tăng mức độ thường xuyên ứng dụng các công nghệ mới như Thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR) cho các hoạt động hiện hữu.
Còn bà Charu Kokate - Cộng sự kiêm Giám đốc của Safdie Architects - cho hay: “Sau những kinh nghiệm có được từ giai đoạn đóng cửa và giãn cách đang ảnh hưởng đến người dân toàn cầu, chúng tôi rất vinh hạnh khi được tham gia diễn đàn Global Conversations để cùng thảo luận về các dự án đặc biệt như Jewel Changi Airport, dự án được thiết kế hướng đến du khách và người dân địa phương. Tại Safdie Architects, chúng tôi cam kết mang đến các công trình kiến trúc được thiết kế dựa trên các yếu tố địa lý, xã hội và văn hóa đại diện cho địa phương; đồng thời đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Trên cương vị là những kiến trúc sư, chúng tôi tin rằng, trách nhiệm của mình không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành dự án, mà hơn thế nữa là giúp nuôi dưỡng và làm phong phú đời sống cộng đồng. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, mọi người đều có nhu cầu hòa mình và khởi tạo năng lượng sống cùng môi trường thiên nhiên. Khi càng tiến tới giai đoạn hậu đại dịch, chính những ý tưởng mà chúng ta tạo dựng cùng nhau sẽ giúp tất cả hình dung một thế giới mạnh mẽ, an toàn và kết nối hơn”.
Rõ ràng, đại dịch tuy mang đến nhiều thách thức, nhưng theo một cách nào đó, cũng đã giúp cho xã hội thức tỉnh. Nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi về vị trí của họ và nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Có lẽ đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển mình và đổi mới để thích ứng.
Du lịch toàn cầu đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành khắp thế giới. Dự báo, trong 2 năm 2020 - 2021, sự sụt giảm của ngành du lịch gây tổn thất tới 4,8 nghìn tỷ USD cho kinh tế thế giới. Riêng trong năm 2021, Tổ chức Du lịch thế giới dự tính, đại dịch sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 2,4 nghìn tỷ USD do sự sụp đổ của ngành du lịch quốc tế. |