Từ năm 2024, bổ sung thêm 2 nhóm giải mới vào Giải Báo chí quốc gia
Thông tin tại Hội nghị báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu mới của Điều lệ Giải Báo chí quốc gia và tuyên truyền nhiệm vụ phát triển bền vững khu vực phía Bắc cho thấy, từ năm 2024, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã chỉnh sửa, hoàn thiện Điều lệ Giải.
Cụ thể, bổ sung 2 nhóm giải mới là: Giải Tạp chí in và Tạp chí điện tử; Giải Sản phẩm báo chí đa phương tiện và Dự án báo chí truyền thông sáng tạo. Việc bổ sung này phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi và xu thế phát triển hiện nay.
Trong đó, sản phẩm báo chí đa phương tiện và dự án báo chí truyền thông sáng tạo là điểm mới đáng lưu ý kể từ năm 2024.
Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam thông tin, đối với sản phẩm báo chí đa phương tiện, tác phẩm, sản phẩm báo chí sử dụng dữ liệu đa phương tiện và áp dụng quy trình sản xuất, kỹ thuật, công nghệ truyền thông số trong quá trình sáng tạo nội dung và tổ chức sản xuất, có định dạng độc lập như: Infographic, Video clips, Podcast, Gói tin tức đa phương tiện, sản phẩm báo chí dữ liệu, báo chí tương tác…
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam thông tin tại hội nghị (Ảnh: Phạm Hải) |
Tác phẩm phải có nội dung số hay, hình thức thể hiện hấp dẫn, có giá trị kỹ thuật và mỹ thuật cao, với các giải pháp, ứng dụng (app), chương trình tương tác… làm tăng chất lượng, sự lan quả và hiệu quả tác động của tác phẩm/sản phẩm đến công chúng.
Tác phẩm dự thi không xem xét theo loại hình, thể loại tác phẩm, đáp ứng yêu cầu của báo chí hiện đại, khuyến khích các tác phẩm báo chí đa loại hình, đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu, báo chí tự động….
Về thời lượng, ưu tiên các tác phẩm, sản phẩm có thời lượng ngắn nhưng hiệu quả tác động cao. Các sản phẩm, tác phẩm dài không quá 10 kỳ, tập, sản phẩm. Trường hợp đặc biệt do Hội đồng Giải quyết định. Không xét sản phẩm báo chí số ghép từ những tác phẩm độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ không cùng thời điểm và đề tài.
Đối với sản phẩm báo chí sáng tạo phải là tác phẩm, sản phẩm, chương trình báo chí có tính sáng tạo, đột phá, qua đó thể hiện rõ tác giả, nhóm tác giả có giải pháp hữu hiệu để nâng cao năng suất lao động nghề báo, tiết kiệm chi phí sản xuất, tác động trúng công chúng mục tiêu, tác động hiệu quả đến các tầng nhận thức, thái độ và hành vi của công chúng, tăng cường sự tham gia tương tác của công chúng hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững quốc gia, vùng miền và địa phương.
Tác phẩm dự thi không xem xét theo loại hình, thể loại tác phẩm, đáp ứng yêu cầu của báo chí hiện đại, khuyến khích các tác phẩm báo chí đa loại hình, đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu, báo chí tự động…
Tác phẩm, sản phẩm và các chương trình báo chí sáng tạo có nội dung, phương thức sản xuất, hình thức thể hiện sáng tạo, có sáng kiến đổi mới sáng tạo đột phá với nội dung vượt trội, ứng dụng cụ thể vào các chương trình, chiến dịch truyền thông chính sách, truyền thông lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, biểu diễn…, hình thức đặc sắc, độc đáo, hấp dẫn, tác động sâu rộng đến công chúng.
Các sản phẩm báo chí sử dụng giải pháp công nghệ hiệu quả, các công nghệ mới như Công nghệ thực tế ảo (VR), tăng cường thực tế ảo (AR)… tạo ra những trải nghiệm tương tác độc đáo với công chúng.
Các tác phẩm, sản phẩm, chương trình báo chí truyền thông sáng tạo, phải có sản phẩm cụ thể được ra mắt, phát hành, phát sóng năm 2024. Sản phẩm dự thi phải là sản phẩm hoàn chỉnh, được mô tả rõ trong đề cương, kịch bản và bản thuyết minh sản phẩm dự thi và các minh chứng, chỉ dẫn (nếu có thì báo cáo bằng Phụ lục đi kèm Bản thuyết minh sản phẩm).
Tác giả, nhóm tác giả và đơn vị dự thi chịu trách nhiệm về pháp lý và đạo đức khi sử dụng các công cụ số, nền tảng số… sử dụng liên quan đến sản phẩm dự thi.
Như vậy, về cơ cấu giải có những sửa đổi sau: Điều lệ 2019 gồm: 5 loại giải với 11 nhóm giải. Điều lệ 2024 gồm 7 loại giải với 13 nhóm giải; trong đó: Giữ nguyên 11 nhóm giải của Điều lệ 2019, bổ sung thêm 2 loại giải mới.