Thứ sáu 20/12/2024 18:44

Từ “cơn sốt” BlackPink, kinh nghiệm nào cho phát triển ngành công nghiệp văn hoá, sáng tạo của Việt Nam?

Dù đến từ Hàn Quốc nhưng "cơn sốt" BlackPink đang tăng cường hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo của Việt Nam.

Ngay khi thông tin nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc BlackPink mở show diễn đầu tiên tại Việt Nam được công bố cộng đồng fan (người hâm mộ) K-pop Việt Nam đã “đứng ngồi không yên” nghĩ cách săn vé. Và chỉ vài phút sau khi cổng bán vé concert của BlackPink tại Hà Nội được mở (ngày 7/7), lượng người xếp hàng đã đạt đến hàng trăm nghìn, cổng bán vé của Ticketbox rơi vào tình trạng tắc nghẽn, người săn vé phải liên tục F5 (tải lại).

Nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc BlackPink

“Cơn sốt” săn vé BlackPink hiện vẫn tăng nhiệt từng ngày tại Việt Nam dù giá vé không hè rẻ trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay. Trước “sức nóng” của BlackPink cộng đồng mạng bùng nổ tranh luận, trong đó không ít người đặt câu hỏi không hiểu vì sao trong khi đang phải thắt chặt chi tiêu nhưng nhiều người trẻ thậm chí phụ huynh vẫn rất chịu chi để có một tấm vé giá hàng triệu đồng để xem BlackPink biểu diễn?

Dù có nhiều câu hỏi đặt ra, song đa số đều thừa nhận rằng, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc vẫn là số 1 châu Á, không thích thì vẫn phải thừa nhận họ giỏi, các nhóm nhạc của họ mang lại quá nhiều giá trị cho Hàn Quốc. Thậm chí, không phải những ông lớn trong ngành công nghiệp của Hàn Quốc như Sam Sung, Hyundai, LG, Lotte mà K-pop chính là thương hiệu xuất khẩu thành công nhất của Hàn Quốc. Văn hóa K-pop đang len lỏi đến từng giới trẻ trên toàn thế giới đã đóng góp lớn vào việc quảng bá và thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm Hàn Quốc trên thị trường quốc tế.

Chia sẻ về “cơn sốt” BlackPink với Báo Công Thương, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - cho hay, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp giải trí đã trở thành một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Đặc biệt, sự bùng nổ của làn sóng K-pop đã thu hút được sự chú ý lớn từ cộng đồng quốc tế. Một trong những nhóm nhạc K-pop hàng đầu hiện nay - BlackPink đã chứng minh sức mạnh của mình thông qua tour diễn Born Pink tại Việt Nam.

Theo PGS.TS, Uỷ viên Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Bùi Hoài Sơn, BlackPink đã xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo, từ âm nhạc sôi động, những màn biểu diễn ấn tượng đến phong cách thời trang cá nhân. Sự kết hợp giữa âm nhạc chất lượng và hình ảnh sáng tạo đã thu hút hàng triệu fan hâm mộ trên khắp thế giới, nhất là giới trẻ ở Việt Nam.

Đặc biệt, việc BlackPink đến biểu diễn tại Việt Nam đã khiến người hâm mộ nước ta trở nên phấn khích và tạo nên một “cơn sốt” thực sự. Đây chính là thành quả cũng như bước tiếp theo trong chiến lược quảng bá sức mạnh mềm của Hàn Quốc qua điện ảnh, thời trang, âm nhạc... Điều này cho thấy sức mạnh của nghệ thuật trong việc quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới cũng như tạo lợi thế cho phát triển kinh tế, xã hội.

PGS-TS Bùi Hoài Sơn đánh giá, lĩnh vực giải trí Hàn Quốc đang có sức hút lớn trên khắp thế giới. Ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc bao gồm nhiều lĩnh vực, như âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, và trò chơi điện tử... Thời gian qua, các sản phẩm và nghệ sĩ Hàn Quốc đã thu hút một lượng lớn người hâm mộ trên toàn thế giới, với những thương hiệu gần đây như BlackPink hay BTS trong âm nhạc; phim “Trò chơi con mực” hay “Ký Sinh trùng”,... đồng thời làm tăng sự quan tâm tới văn hoá, đất nước, con người Hàn Quốc, xây dựng sức mạnh mềm cho Hàn Quốc.

Dù đến từ Hàn Quốc nhưng BlackPink và tour diễn Born Pink sắp tới đang đóng góp vào việc tăng cường hơn nữa nhận thức về quan trọng của việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa - sáng tạo tại Việt Nam. "Sự thành công của tour diễn này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thể hiện sức mạnh và tiềm năng của nghệ thuật và văn hóa quốc tế và kinh nghiệm cho Việt Nam"- ông Sơn nhấn mạnh.

Theo PGS - TS Bùi Hoài Sơn, từ ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc, Việt Nam có thể học được nhiều kinh nghiệm để phát triển văn hoá và du lịch. Cụ thể, có thể học cách tạo ra nội dung giải trí chất lượng và sáng tạo, đầu tư vào việc phát triển năng lực của các nghệ sĩ và nhóm nhạc, xây dựng hình ảnh và thương hiệu mạnh mẽ để thu hút sự quan tâm của khán giả trong và ngoài nước.

Mặt khác, công nghiệp giải trí Hàn Quốc cũng có thể cung cấp kinh nghiệm về quản lý và tiếp thị ngành công nghiệp giải trí, quảng bá nhanh chóng và hiệu quả qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Việc thúc đẩy du lịch bằng cách tận dụng sức hút của công nghiệp giải trí cũng là một khía cạnh mà Việt Nam có thể học tập từ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Việt Nam chúng ta cũng cần đảm bảo bảo vệ và phát triển văn hoá dân tộc của mình trong quá trình học tập từ Hàn Quốc. Sự đa dạng và độc đáo của văn hóa Việt Nam cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch và cung cấp trải nghiệm khác biệt”- PGS-TS Bùi Hoài Sơn khuyến nghị.

Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá - Giải trí

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Lan tỏa chương trình 'bữa sáng yêu thương' cho học sinh nghèo

Đảng bộ Bộ Công Thương tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp

Lấy vi phạm để 'chạy truyền thông', Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông!

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương

Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Báo Công Thương đạt tốt về mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

TP. Hồ Chí Minh: Ấm lòng những tô mì 0 đồng giữa trung tâm Quận 1

Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng

Thực phẩm chức năng 'nổ' như thuốc chữa bệnh: Phải xử nghiêm hành vi trục lợi

Khối doanh nghiệp Hà Nội vượt thách thức, giữ vững hiệu quả sản xuất kinh doanh

Hà Nội tặng danh hiệu ‘Người tốt-việc tốt’ cho 25 cá nhân: Lan tỏa để trở thành nét văn hóa tiêu biểu

Từ Phan Sào Nam đến Phó Đức Nam: Khi trí tuệ bị đặt nhầm chỗ

Chuyển đổi xanh phải thay đổi từ kế hoạch đến hành động

Gia Lai: Cô giáo trẻ ‘truyền lửa’ học tiếng Anh cho học sinh dân tộc thiểu số

Bộ Công Thương tích cực thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hoá chất

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ

Bộ Công Thương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

TokyoLife: Viết nên câu chuyện hy vọng, trao quyền bình đẳng cho người khuyết tật