Thứ tư 04/12/2024 01:43

Truy xuất nguồn gốc: Doanh nghiệp đồng hành, người tiêu dùng hưởng lợi

Thị trường hiện nay, khách hàng cần sự minh bạch, rõ ràng đối với sản phẩm hàng hóa mình mua, đặc biệt là đối với các sản phẩm thực phẩm... Truy xuất nguồn gốc sẽ là "chìa khóa" khởi tạo lại niềm tin cho người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) và cho chính nông sản, thực phẩm Việt Nam.  
Chủ Cơ sở chế biến thực phẩm Mạnh Cường (số 29A, tổ 14, thị trấn Đông Anh) – cho biết: Từ khi sản phẩm có dán tem truy xuất nguồn gốc CheckVN, cơ sở không còn phải lo lắng trước những câu thắc mắc của khách hàng về an toàn thực phẩm

Giữ thương hiệu, thúc đẩy sản xuất kinh doanh chân chính

Là một trong số ít cơ sở chế biến thực phẩm nằm trong chuỗi chế biến thực phẩm an toàn huyện Đông Anh (Hà Nội), ông Nguyễn Minh Thoa – Chủ Cơ sở chế biến thực phẩm Mạnh Cường (số 29A, tổ 14, thị trấn Đông Anh) – cho biết: Từ khi sản phẩm có dán tem truy xuất nguồn gốc CheckVN, cơ sở không còn phải lo lắng trước những câu thắc mắc của khách hàng về an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh đã biết đầy đủ thông tin của toàn bộ sản phẩm như: quy trình sản xuất, nguồn gốc sản phẩm vàhoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng. .

Vừa là người tiêu dùng, nhưng cũng là chủ một cửa hàng ăn uống tại huyện Đông Anh, anh Vương Anh Quân cho hay, việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nông sản là rất quan trọng, không chỉ bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình mà còn bảo vệ chính sức khỏe của những khách hàng đến với cửa hàng. “Đây là ứng dụng hay cần nhân rộng để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các đơn vị sản xuất, kinh doanh chân chính”, anh Quân nói.

Với những yêu cầu cấp thiết của toàn xã hội về nông sản, thực phẩm an toàn, cũng như để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mới đây UBND huyện Đông Anh đã khai trương chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, đồng thời ra mắt Hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn của huyện. Ông Nguyễn Xuân Hà – Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh – chia sẻ: Các cơ sở sản xuất đều mong muốn có sản phẩm dán tem truy xuất nguồn gốc để minh bạch thông tin, khách hàng có thể biết đến nhiều hơn, đây cũng là cách các DN dựng thương hiệu của chính mình.

Do thực hiện truy xuất nguồn gốc từ trước Tết Nguyên đán nên khi dịch tả lợn châu Phi diễn ra cơ sở chế biến thực phẩm Mạnh Cường vẫn duy trì được sản lượng, khách hàng không quay lưng lại với sản phẩm

Người tiêu dùng thay đổi thói quen

Ông Tạ Văn Tường – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội – chia sẻ, hiện, có 2 hình thức truy xuất gồm: Chứng minh nguồn gốc xuất xứ qua tài liệu hồ sơ giấy tờ; truy xuất nguồn gốc điện tử bằng mã QR Code hay các mã vạch. Đây là việc hết sức cần thiết, tạo ra dòng chảy thông tin từ người sản xuất, đến người tiêu dùng. Việc xã hội hóa và nhiều DN tham gia xây dựng và làm mã QR code không có gì mâu thuẫn. Vấn đề đặt ra ở đây là có sự kiểm chứng, kiểm soát của nhà nước.

Cũng theo ông Tường, với những DN đã làm ăn bài bản, không chụp giật, để xây dựng thương hiệu nhất thiết phải quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc và chứng minh bằng được sản phẩm mình là an toàn đến người tiêu dùng cuối cùng.

Thực tế, khi dịch bệnh tả lợn châu Phi đang bùng phát ở nhiều nơi trên cả nước khiến người tiêu dùng có tâm lý e dè trong tiêu dùng thịt lợn và tác động đến cả các cơ sở sản xuất giò chả. Nhưng, tại Cơ sở chế biến thực phẩm Mạnh Cường, hoạt động sản xuất giữ phong độ như thời điểm chưa có dịch. An toàn thực phẩm, minh bạch thông tin là yếu tố quan trọng để cơ sở giữ chân khách hàng. “Chi phí phù hợp, con tem là phao cứu sinh chứng minh cơ sở làm thật, sản xuất thật. Chúng tôi mang đến niềm tin cho khách hàng thì khách hàng sẽ không quay lưng lại với chúng tôi. Trong đợt dịch tả lợn châu Phi chúng tôi vẫn duy trì được sản lượng sản xuất”, ông Thoa nói.

Liên quan đến hệ thống truy xuất CheckVN, bà Phạm Thị Lý – Giám đốc Trung tâm DN Hội nhập và phát triển – cho hay: Mục tiêu của chương trình nhằm hỗ trợ cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh cho hành hóa của Việt Nam và bảo vệ người tiêu dùng. Sự khác biệt giữa công trình nghiên cứu với những giải pháp hỗ trợ cho DN sẽ hoàn toàn khác so với các phương án kinh doanh bán tem, hay bán giải pháp truy xuất nguồn gốc hoặc bán mã nhắn tin SMS. “Với hệ thống CheckVN người tiêu dùng được đặt lên vị trí quan trọng nhất. Đó là vai trò của người kiểm soát, họ sẽ nắm được chuỗi sản xuất này được kiểm soát như thế nào, do sở, ban ngành hoặc UBND quận/huyện nào quản lý. Đồng thời họ có thể tương tác với DN để hiểu hơn về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Các bên đều được hưởng lợi ích trong quá trình lưu thông hàng hóa, DN có công cụ nâng cao năng lực cạnh tranh, chính quyền cũng có được biện pháp quản lý thị trường hiệu quả”, bà Lý nói.

Thị trường chính là mệnh lệnh dành cho nhà sản xuất, khi người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi của mình, tự kiểm tra các thông tin minh bạch bằng truy xuất nguồn gốc hàng hóa trước khi đưa ra quyết định mua hàng thì đồng nghĩa với việc chúng ta đã xây dựng được văn hóa tiêu dùng mới. Đấy là văn hóa tự bảo vệ chính mình. Bằng cách đó, chúng ta cũng đang hỗ trợ cho nhà sản xuất họ phải sản xuất bằng văn hóa mới, đó chính là văn hóa tự chịu trách nhiệm, sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng và vì quyền lợi người tiêu dùng.

Trong xu thế hiện nay, tem truy xuất nguồn gốc được xem là một công cụ hiệu quả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua việc dán tem truy xuất nguồn gốc, các sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo quy trình đạt chuẩn, có chất lượng tốt sẽ dễ tiếp cận với khách hàng hơn.
Hoàng Duân - Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay 28/11: Giá dầu thế giới kéo dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp

Hà Nội: Cây thông thật ‘cháy’ hàng trước lễ Giáng sinh

Thị trường hàng hóa hôm nay 27/11: Giá ngô nối dài chuỗi suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay 26/11: Giá dầu thế giới giảm sau tin thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông

Động lực mới cho ngành logistics và giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Thị trường hàng hóa hôm nay 25/11/2024: Giá dầu thế giới tăng vọt

Dự báo cà phê và 2 loại hàng hóa có giá 'đắt hơn tôm tươi' trong năm 2025

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/11: Giá dầu ‘leo thang’

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/11: Giá dầu tăng mạnh, thị trường kim loại phục hồi

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng 'bùng nổ' cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11/2024: Chỉ số MXV-Index chấm đứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung hàng hoá phục vụ cuối năm và Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/11/2024: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

POND’S mang kiến thức chăm sóc da đúng chuẩn tới gần 1000 học sinh Bến Tre

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/11/2024: Giá dầu thế giới giảm hơn 2%