Thứ ba 19/11/2024 15:24

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng Lean công nghệ số

Theo kế hoạch, quý I/2021, Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội (HTU) sẽ tiến hành đầu tư dây chuyền sản xuất thông minh trong trường học theo mô hình ứng dụng Lean công nghệ số. Đây là quyết tâm của Ban giám hiệu nhà trường, sau khi đơn vị này hoàn thành đề tài nghiên cứu cấp nhà nước “Nghiên cứu, đề xuất mô hình ứng dụng Lean cho doanh nghiệp ngành may trong bối cảnh chuyển đổi theo công nghệ số” vào tháng 11/2020.

Mô hình ứng dụng Lean công nghệ số

TS. Hoàng Xuân Hiệp - Hiệu trưởng HTU - cho biết - Trước thách thức của hội nhập kinh tế quốc tế, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, để nâng cao sức cạnh tranh thì các doanh nghiệp (DN) dệt may phải thực hiện chuyển đổi số. Như vậy, chúng ta phải có những nghiên cứu mô hình thí điểm, để từ đó DN xác định phải chuyển đổi số như thế nào? cơ sở đào tạo biết cần đào tạo nội dung gì cho nguồn nhân lực dệt may? Với nhận thức đó, nhà trường đã tham gia đấu thầu đề tài nghiên cứu cấp nhà nước “Nghiên cứu, đề xuất mô hình ứng dụng Lean cho DN ngành may trong bối cảnh chuyển đổi theo công nghệ số”. Đề tài được triển khai thí điểm ở 3 DN: Tổng công ty CP may Bắc Giang LGG, Công ty CP Quốc tế Phong Phú và Tổng công ty CP Phong Phú trong thời gian từ 1/7 - 30/9/2020.

Ứng dụng Lean công nghệ số tại Tổng công ty CP may Bắc Giang LGG

Nhờ có nghiên cứu này, sau khi kết thúc đề tài nhà trường sẽ tự đầu tư một phòng học với dây chuyền may thông minh tại trường, để sinh viên được học hệ thống này. Dự kiến, phòng học có chi phí đầu tư trên 1 tỷ đồng, gồm hệ thống mạng, IoT, hệ thống các thiết bị kết nối đầu cuối.…” – TS. Hoàng Xuân Hiệp cho biết.

Hướng tới mô hình trường đại học ứng dụng

Theo TS. Hoàng Xuân Hiệp, đào tạo theo định hướng ứng dụng nghĩa là toàn bộ năng lực tư duy, thực hành, nghiên cứu của người trong tâm thế gắn với nhu cầu của thị trường lao động. Điều này HTU đã và đang làm rất tích cực, có hiệu quả.

HTU đang cung cấp nhiều dịch vụ cho DN và xã hội. Cụ thể, dịch vụ đào tạo theo đơn đặt hàng của DN, mỗi năm HTU có khoảng 40 - 50 lớp với 2.000-2.500 người học tham gia, từ ngắn hạn (2 - 3 ngày) cho đến dài hạn (9 tháng). Các nội dung đào tạo như: Giám đốc nhà máy dệt may, chuyền trưởng sản xuất trong lĩnh vực dệt may, kỹ năng mềm trong lĩnh vực dệt may, tiếng anh chuyên ngành, quản lý đơn hàng... Dịch vụ này mang về doanh thu cho nhà trường từ 3,5 - 4 tỷ đồng/năm.

Tiếp theo là dịch vụ thực tập kết hợp với sản xuất sản phẩm để thương mại hóa ra thị trường, được thực hiện tại Trung tâm sản xuất dịch vụ của HTU. Trung tâm này chuyên sản xuất hàng thiết kế bán ra thị trường châu Âu, Hàn Quốc, Mỹ… với doanh thu 60 - 70 tỷ đồng/năm. Hoạt động tự thiết kế và sản xuất bán ra thị trường nội địa cũng mang về doanh thu cho nhà trường 1,5 - 2 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, dịch vụ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ theo nhu cầu của DN, trung bình mỗi năm nhà trường triển khai 4 - 6 đề tài nghiên cứu, thông qua ký hợp đồng trực tiếp DN hoặc đấu thầu với nhà nước. Hoạt động này mang lại nguồn thu cho nhà trường 2 -2,5 tỷ/năm.

Điều đó cho thấy, mọi hoạt động đào tạo, nghiên cứu của HTU đều được triển khai ứng dụng tại DN và mang về nguồn thu tương đối, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, thu nhập cho cả giảng viên và sinh viên. Kết quả này phản ánh chất lượng đào tạo của nhà trường đã đáp ứng nhu cầu của xã hội, thị trường lao động.

Thu Hường - Lan Hương
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Tin cùng chuyên mục

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Phân bón Cà Mau - “Doanh nghiệp vì cộng đồng” với hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hòa carbon

AP Saigon Petro ra mắt máy thay nhớt tự động 3R dành cho xe máy

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

PV GAS CNG lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Thách thức và cơ hội của BSR với "chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu"

Triển khai quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - bền vững

PVOIL hướng đến ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học và công việc

TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Phân bón Cà Mau: Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải

PV GAS tiếp tục tỏa sáng tại giải Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tham quan mô hình thực hiện tốt VHDN và 5S tại PV GAS CA MAU

Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

PV GAS hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Cảm Nhân, tỉnh Yên Bái