Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố
Là đơn vị công lập, việc chuyển đổi số phải được thực hiện bằng khả năng nội tại của trường: Con người nội bộ, nguồn vốn nội bộ, chiến lược nội bộ để cải tiến, đổi mới nội bộ … Do đó, vai trò của đội ngũ lãnh đạo quan trọng hơn bao giờ hết.
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, đó là cơ hội bứt phá cho Việt Nam nói chung và các trường đại học, cao đẳng nói riêng vượt lên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng cũng là nguy cơ tụt hậu, bị bỏ lại ngày càng xa nếu chúng ta không quan tâm.
Khuôn viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng. Ảnh: CT |
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng nhận thức sâu sắc chuyển đổi số là chặng đường dài đòi hỏi Đảng uỷ, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, tập thể cán bộ, giảng viên phải xác định từng bước một cách khoa học, kiên trì. Trường xác định ba yếu tố quyết định việc chuyển đổi số thành công tại trường đó là: Con người, quy trình, công nghệ.
Trước hết về con người, bằng sự đồng thuận từ Ban Giám hiệu, đội ngũ cán bộ đến tất cả giảng viên, nhân viên trong trường.
Về quy trình, từ năm 2002, trường tự xây dựng các quy trình quản lý và phần mềm phục vụ công tác đào tạo như hệ thống quản lý điểm, quản lý học sinh sinh viên liên tục nâng cấp và hoàn thiện. Đến năm 2011, tất cả các hệ thống quản lý toàn trường được xây dựng như: Công tác quản lý của Nhà trường về: Quản lý đào tạo; quản lý tài chính; quản lý nhân sự; quản lý sinh viên; quản lý phòng học; quản lý thời khóa biểu; quản lý vật tư và thiết bị. Tất cả các phần mềm quản lý này là do trường tự xây dựng, nên việc cập nhật/điều chỉnh rất dễ dàng.
Cuối cùng là công nghệ, thông qua hệ thống LMS của trường, nhiều môn học, bài giảng đã được số hoá, hỗ trợ sinh viên có thể học, làm bài tập mọi lúc, mọi nơi. Sinh viên cũng có thể tương tác với giảng viên qua nhiều hình thức mà không cần phải đến gặp trực tiếp giảng viên như trước đây. Việc kiểm tra đánh giá mức độ lĩnh hội kiến thức cũng được thực hiện một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua các ứng dụng hỗ trợ học tập trên nền tảng trực tuyến. Từ đó, giảng viên có chiến lược hỗ trợ những sinh viên chưa theo kịp với các bạn.
Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu, phương thức đào tạo mới cũng được nhà trường tính tới trong kế hoạch chiến lược.
Với sự bùng nổ của công nghệ AI, trường cũng đẩy mạnh việc chia sẻ và ứng dụng công nghệ AI (Artificial Intelligence – trí tuệ nhân tạo) trong công tác dạy và học, mở ra nhiều cơ hội mới để giúp cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, AI cũng giúp Ban Giám hiệu và đội ngũ quản lý phân tích dữ liệu (sinh viên, giảng viên, chương trình đào tạo, các phản hồi). Từ đó có thể dự đoán, đánh giá hiệu quả và đưa ra những quyết định tốt hơn trong công tác quản trị nhà trường.
Với phương châm không ngừng học hỏi, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng chủ động trong việc mở rộng, hợp tác, liên kết giữa các trường trong nước cũng như đẩy mạnh sự liên kết, hợp tác với các trường trong khu vực và quốc tế nhờ vào các ưu điểm của chuyển đổi số. Qua đó làm tăng cao uy tín và vị thế của các trường, đồng thời cũng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của nhà trường trong bối cảnh hội nhập và phát triển công nghệ số.
Để dẫn dắt nhà trường phát triển, các cấp lãnh đạo, quản lý phải có tầm nhìn, truyền cảm hứng cho sự thống nhất trong trường; họ phải có khả năng nuôi dưỡng một nền văn hoá “chuyển đổi số”, sẵn sáng thích nghi hơn với sự thay đổi, sẵn sàng đón nhận công nghệ và đổi mới. Con người cũng quan trọng như công nghệ, các nhà lãnh đạo, quản lý phải tạo ra sự hài hoà giữa công nghệ và con người, tạo ra sự cân bằng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của nhà trường.