Trung Quốc ‘'trình làng’' máy bay tàng hình có khả năng cạnh tranh với các chiến đấu cơ hạng nặng
Theo đó, Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC), một công ty quốc phòng lớn của Trung Quốc, mới đây đã phát hành một đoạn video giới thiệu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mới nhất mang tên J-31B Gyrfalcon.
Trong video giới thiệu nguyên mẫu máy bay phản lực mới của SAC do máy tính tạo ra, đáng chú ý có khoang vũ khí bên sườn mang theo 2 tên lửa. Chiếc máy bay có tên chú thích trong video là “Gyrfalcon” và được sơn “J-31B” trên thân máy bay.
This browser does not support the video element.
Với việc đưa J-31B vào hoạt động, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ 2 sở hữu hai loại máy bay tàng hình, sau Mỹ với các máy bay F-22 Raptor và F-35 Lightning II.
Các thông số kỹ thuật chi tiết về máy bay tàng hình mới vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, việc công bố chính thức J-31B đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển hàng không quân sự của Trung Quốc và cho thấy năng lực ngày càng tăng của nước này trong việc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến.
Giới chuyên gia quân sự nhận định, J-31B có khả năng cạnh tranh với các máy bay chiến đấu hạng nặng về khả năng mang tải trọng. Nếu như F-22 Raptor của Mỹ chỉ có thể mang 1 tên lửa mỗi bên thì J-31B có thể mang ít nhất 2 tên lửa. Ngoài ra, khoang vũ khí của J-31B có thể chứa ít nhất 4 tên lửa không đối không tầm trung PL-12.
Tiêm kích chiến đấu tàng hình cỡ trung hiện đang được sử dụng ở nhiều quốc gia rất hiếm khi được trang bị khoang chứa bom bên hông và mang theo 2 loại đạn. Điều này có nghĩa là J-31B có tải trọng bom không thua kém gì so với tiêm kích hạng nặng. Đồng thời, thiết kế cũng cho thấy tiêm kích này được tối ưu cấu trúc, không gian và hiệu suất động cơ rất tốt.
Vào tháng 2, tiêm kích J-31 cũng gây chú ý tại Triển lãm Quốc phòng Thế giới 2024 tại Saudi Arabia, được xem là đối thủ cạnh tranh với F-35 của Mỹ tại thị trường Trung Đông.