Trong tháng 4/2023, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện dự thảo về dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý 1/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong tháng 3/2023, Bộ đã khẩn trương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 với nhiều điểm mới quan trọng tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm. Đồng thời, trong tháng 4/2023, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện và lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Nghị định 139 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Bên cạnh đó, xây dựng Đề án thay đổi mô hình, tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Nếu triển khai nhanh 2 việc trên, hoạt động đăng kiểm sẽ sớm trở lại bình thường.
Trong xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là sử dụng có hiệu quả dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý các phương tiện vi phạm theo thời gian thực.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện dự thảo về dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới trong tháng 4/2023. Ảnh minh họa |
Cho biết, việc xử lý vi phạm qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình chưa kịp thời, dữ liệu chuyển về các địa phương theo từng tháng, quý không đủ sức răn đe, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang khẩn trương nâng cấp hệ thống, đảm bảo thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình có thể cảnh báo các phương tiện và tự động gửi dữ liệu xe vi phạm về các địa phương qua phần mềm.
Đối với các địa phương, người đứng đầu ngành giao thông cũng đề nghị phải quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, việc quản lý xử lý sai phạm phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc quản lý trực tiếp hoạt động vận tải trên địa bàn.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an phát hiện xử lý các hành vi vi phạm của các phương tiện, người tham gia giao thông.
Đối với lĩnh vực đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đối với các địa phương về quản lý hoạt động của các trung tâm. Các địa phương cần chủ động kiểm soát công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe của các trung tâm. Nếu không sẽ để lại nhiều hệ lụy, là nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.