TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng, nâng cao giá trị thương hiệu nông đặc sản Cần Giờ
Nhiều sản phẩm nông sản tiềm năng
Ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ - cho biết: Huyện có diện tích tự nhiên hơn 70.000 ha, chiếm hơn 1/3 diện tích TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên 45.000 ha, gồm: Gần 10.000 ha nuôi trồng thủy sản với sản lượng 30.000 tấn/năm và đánh bắt hải sản tự nhiên khoảng 20.000 tấn; sản xuất muối hơn 1.500 ha... Ngoài ra, huyện có 200 ha xoài ở thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hòa (diện tích trồng xoài VietGAP hơn 25 ha). Đây là giống xoài Hòa Lộc trồng ở Cần Giờ, được nông dân bón bằng đạm cá nên chất lượng cao, mùi vị rất đặc biệt.
Sản phẩm yến sào Cần Giờ được đánh giá là chất lượng cao, có nhiều cơ hội phát triển thương hiệu nông đặc sản của TP. Hồ Chí Minh |
Trong 10 năm trở lại đây, Cần Giờ còn phát triển sản phẩm yến và được đánh giá có chất lượng tốt hơn những khu vực khác. Đến nay, toàn huyện có khoảng 520 nhà nuôi chim yến, sản lượng khoảng 15 tấn, với giá trị khoảng 250 tỷ đồng/năm.
Theo ông Trương Tiến Triển, địa phương có 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, gồm: Tôm nước lợ, hàu, sò huyết, nghêu, cá dứa, yến, xoài cát và muối, với sản lượng khoảng hơn 140 nghìn tấn/năm. Trong đó, mặt hàng xoài, yến, cá dứa của Cần Giờ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu năm 2019. Sắp tới, 2 sản phẩm là hàu, mật dừa nước cũng sẽ được cấp chứng nhận này.
Hiện Cần Giờ có 18 sản phẩm OCOP, trong đó 12 sản phẩm 4 sao và 6 sản phẩm 3 sao. Cần Giờ cũng đang hướng dẫn 4 chủ thể lập hồ sơ tham gia phân hạng OCOP đối với 20 sản phẩm, gồm: 12 sản phẩm chế biến từ tổ yến, 6 sản phẩm khô thủy sản các loại và 2 sản phẩm du lịch.
Theo ông Trương Tiến Triển, dù huyện Cần Giờ có nông đặc sản phong phú, đa dạng, được đánh giá là có chất lượng ngon, khác biệt với những nơi khác. Song trên thực tế lâu nay, nhiều đặc sản chưa có thương hiệu, giới thiệu ra bên ngoài chưa tương xứng nên chưa phát triển đúng tầm và gần như bị bỏ quên.
“Chúng tôi rất mong muốn lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn và ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý nhà nước để cụ thể hóa sản phẩm đặc trưng của Cần Giờ. Đồng thời có giải pháp bảo đảm nguồn cung cầu bền vững, bảo vệ thương hiệu cho Cần Giờ" - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ chia sẻ.
Chung tay xây dựng - nâng cao giá trị thương hiệu nông đặc sản Cần Giờ
Nhằm hỗ trợ kết nối, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, đặc sản huyện Cần Giờ theo chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh, vừa qua Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Cần Giờ, Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki) ký kết hợp tác xây dựng Thương hiệu nông sản Cần Giờ.
Theo đó, các bên hợp tác chia sẻ các thông tin phù hợp về danh mục các sản phẩm OCOP, sản phẩm trọng tâm, chủ lực của huyện Cần Giờ (như yến sào, xoài, cua, muối, mật dừa nước, khô cá dứa, bưởi da xanh…)… Đồng thời, xây dựng, triển khai các chương trình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản Cần Giờ bằng hình thức những “Ngày hội đặc sản OCOP địa phương” trên môi trường thương mại điện tử. Tiến tới xây dựng thương hiệu quốc tế, phát triển kênh xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế lớn cho Cần Giờ nói riêng và TP. Hồ Chí Minh nói chung.
Cùng với đó, mới đây UBND huyện Cần Giờ đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức hội thảo "Đặc sản Cần Giờ và giải pháp xây dựng thương hiệu nông đặc sản TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Khảo sát thực tế tại các cơ sở sản xuất nông sản Cần Giờ cho thấy nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng.
Theo ông Phương, qua đánh giá sơ bộ của các sở, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp cho thấy, yến sào Cần Giờ là sản phẩm có rất nhiều năng, nhất là các điều kiện cơ bản để hình thành, xây dựng một thương hiệu đã được hội đủ. Vấn đề còn lại là sự phối hợp của các sở ngành cùng với chính quyền địa phương và các chủ thể sản xuất - kinh doanh sản phẩm yến ở Cần Giờ.
Nhiều ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp cũng cho rằng với thổ nhưỡng đặc trưng, Cần Giờ là địa phương phù hợp nhất và duy nhất để phát triển thương hiệu nông sản đặc sản cho TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, để phát triển chuỗi giá trị yến sào Cần Giờ, việc xây dựng quy trình sản xuất khép kín, kiểm soát chuỗi cung ứng, tiêu chuẩn hóa chất lượng… là hết sức cần thiết.
Ngoài ra, cần tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tại huyện Cần Giờ cải tiến sản phẩm… Từ đó nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước và hướng đến xuất khẩu sang thị trường quốc tế.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quách Nhi - Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm tiêu dùng sàn thương mại điện tử Tiki đánh giá: TP. Hồ Chí Minh và Cần Giờ đang đứng trước cơ hội khuếch trương, phát triển thương hiệu tổ yến. Quy mô thị trường tổ yến thế giới hơn 8 tỷ USD, trong đó, thị trường Việt Nam khoảng 800 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm. Hiện nay, tổ yến của Việt Nam được các thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới đánh giá có phẩm chất tốt nhất và định giá cao hơn sản phẩm cùng loại từ các quốc gia khác.
"Yến sào Cần Giờ dù chưa được xây dựng thương hiệu nhưng được đánh giá có chất lượng vượt trội. Nhiều nhà sản xuất yến sào lớn đã đăng ký mã vùng sản xuất tại Cần Giờ" - ông Nguyễn Quách Nhi thông tin.
Với những lợi thế này, sản phẩm yến sào Cần Giờ đã được UBND TP. Hồ Chí Minh cho phép thí điểm xây dựng thương hiệu đặc sản của thành phố. Mục tiêu là xây dựng, phát triển yến sào Cần Giờ trở thành thương hiệu lớn của TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam.
Ở góc độ khác, doanh nghiệp phân phối cho rằng sản lượng yến cũng như các loại đặc sản khác của Cần Giờ còn rất hạn chế. Do đó, rất cần quy hoạch vùng nuôi trồng bài bản, xúc tiến đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt cần chứng minh cho người tiêu dùng thấy sự khác biệt của yến Cần Giờ so với các địa phương khác. Cùng với đó, ứng dụng công nghệ để chế biến sâu, ứng dụng số hóa vào sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Ông Võ Hoàng Anh - Giám đốc Bộ phận hàng nhãn riêng - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - cho rằng, nhà sản xuất phải xác định lợi thế từng mặt hàng cụ thể, chọn định vị phù hợp để tạo sức cạnh tranh riêng cho hàng hóa của mình. Trong đó, phải có doanh nghiệp chuyên môn đứng ra liên kết tổ chức sản xuất và giữ ổn định chất lượng để xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng.