Thứ sáu 15/11/2024 14:27

TP. Hồ Chí Minh: Mức cung cầu hàng hóa thiết yếu sẽ sớm bình ổn

Trong những ngày sau Tết Canh Tý, nhịp độ cung cầu một số mặt hàng thiết yếu trên thị trường TP. Hồ Chí Minh tăng giảm bất thường và sẽ sớm bình ổn trở lại khi có sự tham gia điều tiết của các cơ quan chức năng, cộng đồng doanh nghiệp.

Tại TP. Hồ Chí Minh, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và dịch cúm corona đã tác động đến cung cầu hàng hóa trên thị trường. Cho đến ngày 6/2, tức sau 8 ngày các cơ quan, xí nghiêp hoạt động trở lại nhưng tình hình mua sắm tại các siêu thị, các cửa hàng, trung tâm thương mại, chợ truyền thống vẫn chưa đông khách như bình thường. Đặc biệt, do tình hình dịch cúm và khả năng cung ứng hàng hóa cho thị trường chưa bắt nhịp như bình thường nên một số mặt hàng đã khan hiếm, tăng giá cục bộ.

Ngày 6/2, trên thị trường TP. Hồ Chí Minh diễn ra hai điểm nóng, đó là tình trạng khan hiếm các mặt hàng khẩu trang, nước khử trùng tiếp tục diễn ra; các loại thực phẩm, trái cây phục vụ cho nhu cầu phòng dịch cúm và các đơn vị phân phối chung tay “giải cứu” dưa dấu, thanh long cho nông dân.

Hiện tại, khách đến chợ truyền thống ở thành phố chỉ mới đạt 60- 70% so với ngày thường, khách chủ yếu mua những mặt hàng thiết yếu, nhất là những mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch cúm. Tại chợ Tân Phú (quận Tân Phú), các loại trái cây như chanh, cam, bưởi đang hút hàng, giá tăng hơn nhiều so với ngày thường. Chanh tươi giá bán lẻ 2.000 đồng/trái, đắt gấp đôi so với ngày thường; giá cam, quýt, bưởi giá tăng 20-30% so với trước Tết Canh Tý.

Siêu thị Co.opmart bán thanh long giá rẻ nhằm hỗ trợ nông dân miền Tây Nam bộ

Tại các siêu thị Co.opmart, Vinmart, Aeon, Big C, Lotte Mart, lượng khách và doanh thu trong vài ngày trở lại đây đã tăng trên dưới 40% so với cùng kỳ. Các mặt hàng đang bán chạy nhất là lương thực, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm khô và các mặt hàng trong nhóm sản phẩm bình ổn giá.

Đại diện siêu thị Big C cho hay, siêu thị áp dụng các đợt giảm giá mạnh các mặt hàng rau củ quả, hàng thực phẩm tươi sống. Cụ thể như cải thìa giá giảm 21%, rau muống VietGAP giảm 26%, khoai lang tím giảm giá 33%, vì thế lượng khách hàng đến mua sắm đã tăng mạnh. Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food - cho biết, công ty sẽ đảm bảo 100% hàng hóa được phân phối đầy đủ đến các điểm kinh doanh. Theo bà Lâm, những ngày sau Tết, đơn hàng từ các siêu thị vẫn tốt, đơn hàng các siêu thị ở tỉnh có chiều hướng tăng nhẹ và hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op - cho hay, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op trên cả nước đang giảm giá mạnh hơn 12.000 tấn chanh tươi, cá basa, thịt heo, thanh long, dưa hấu để hỗ trợ nông dân và người tiêu dùng. Saigon Co.op sẽ bán hàng không lợi nhuận 3 mặt hàng nông sản thanh long, dưa hấu và cá basa của các tỉnh miền Tây Nam bộ. Với giá thu mua tại nguồn cao hơn thương lái, thanh long ruột trắng và ruột đỏ bán từ 4.800- 9.900 đồng/kg, dưa hấu quanh mức 9.500 đồng/kg. Saigon Co.op cũng đang giảm giá 20%, còn 44.500 đồng/kg cho mặt hàng cá basa nguyên con không đầu đạt chuẩn xuất khẩu. Tổng lượng dự kiến tiêu thụ của 3 mặt hàng nông thủy sản này trong thời gian tới dự kiến khoảng 6.000 tấn.

Chưa hết, Saigon Co.op còn giảm giá nhóm hàng thương hiệu Co.op Select với các mặt hàng chanh tươi không hạt, chuối tươi loại 1, bưởi da xanh, trứng gà, giò sống, bắp cải, nấm mỡ… với mức giảm 15 - 20% so với trước. Riêng thịt heo giảm giá từ 20.000-40.000 đồng/kg, tương đương giảm giá 15%. “Dự kiến tổng lượng hàng hóa Saigon Co.op phối hợp các doanh nghiệp tham gia giảm giá để hỗ trợ cho người tiêu dùng trước dịch cúm chỉ riêng đợt này là 12.000 tấn nông thủy sản, trong đó có khoảng 6.000 tấn hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân miền Tây gặp khó đầu ra và hơn 6.000 tấn nhu yếu phẩm, thực phẩm”, ông Đức chia sẻ.

Đối với mặt hàng thịt heo, nguồn cung về chợ đầu mối giảm, sức mua yếu nhưng giá vẫn còn cao.Trong một vài ngày qua, giá heo hơi thương lái cung cấp cho chợ đầu mối quanh mức từ 81.000- 82.000 đồng /kg. Ngày 6/2, tại chợ Hóc Môn lượng heo về chợ giảm khoảng 1/3 so với ngày thường, giá heo mảnh loại 1 đạt quanh mức 110.000 đồng/kg, thịt heo đùi, rọi 110.000 đồng/kg, sườn non 140.000 đồng/kg. Giới kinh doanh mặt hàng thịt heo ở chợ đầu mối Hóc Môn dự báo, nhu cầu tiêu thụ thịt heo sau dịp Tết thông thường bị giảm so với bình thường và thông tin học sinh tiếp tục được nghỉ thêm một tuần sẽ góp phần làm cho nhu cầu tiêu thụ thịt heo giảm trong những ngày tới.

Trần Thế

Tin cùng chuyên mục

AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt