TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong năm 2024

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững và đẩy nhanh việc xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
Chủ động với Thỏa thuận Xanh của EU để xuất khẩu bền vững Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu bền vững

Năm 2023, TP. Hồ Chí Minh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quan tâm giải ngân đầu tư công, kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đẩy mạnh thực hiện việc chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… Những giải pháp đồng bộ này đã giúp kinh tế Thành phố có sự chuyển biến tích cực, tăng trưởng GRDP của Thành phố quý sau cao hơn quý trước và kết thúc năm 2023 ghi nhận mức tăng trưởng GRDP đạt 5,81%.

Cũng trong năm 2023, Thành phố thu hút được khoảng 5,85 tỷ USD vốn đầu tư, tăng 48,5% so với cùng kỳ. Lĩnh vực thu hút đầu tư cũng có sự dịch chuyển tích cực, số dự án đầu tư mới ghi nhận tăng trong các lĩnh vực thông tin và truyền thông, hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ, công nghiệp chế biến, chế tạo và giảm trong các lĩnh vực như hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng, dịch vụ lưu trú, ăn uống.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung của các chuyên gia và doanh nghiệp, tình hình xuất nhập khẩu của Thành phố dù được cải thiện trong 6 tháng cuối năm 2023 nhưng vẫn sụt giảm so với năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 43,48 tỷ USD, giảm 8,64% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 56,73 tỷ USD, giảm 9,81% so với cùng kỳ. Hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn của Thành phố như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều sụt giảm và các mặt hàng xuất khẩu như dệt may, giày dép, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm từ sắt thép, máy móc thiết bị, thiết bị điện, sản phẩm từ cao su, chất dẻo,… đều có kim ngạch xuất khẩu giảm.

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong năm 2024
Các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh sẽ chú trọng để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với người mua hàng.

Trong bối cảnh đó, theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), việc thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2024.

“Mục tiêu của chúng tôi là tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo mô hình tăng trưởng bền vững, vừa mở rộng quy mô xuất khẩu, vừa chú trọng nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu; thực hiện chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tập trung nâng nhanh tỷ trọng các sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng cao, sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm thân thiện môi trường…”- ông Trần Phú Lữ cho biết.

Về định hướng thị trường xuất khẩu, theo ông Trần Phú Lữ, Thành phố sẽ giảm bớt sự phụ thuộc của xuất khẩu vào một số thị trường nhất định nhằm hạn chế rủi ro trước những biến động của thị trường cũng như các yếu tố kinh tế, chính trị khu vực và thế giới; củng cố vững chắc, từng bước mở rộng thị phần hàng hóa xuất khẩu của Thành phố tại các thị trường truyền thống bao gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Đông Nam Á, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc). Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo bước đột phá thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng như: Úc, Canada, Ấn Độ, khu vực Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi; đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm Halal sang các thị trường người Hồi giáo.

Theo đó, trọng tâm của các hoạt động này sẽ là hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư; thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm, công nghiệp nền tảng và công nghệ mới nổi (sản xuất chíp bán dẫn, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo,...); đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống và tạo bước đột phá mở rộng các thị trường xuất khẩu mới tiềm năng; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đối số, chuyển đổi xanh, nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Để thực hiện, ông Trần Phú Lữ cho biết, năm 2024, Thành phố sẽ thực hiện đổi mới phương thức và đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư. Cụ thể là chú trọng thực hiện kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp trong nước với nhau, giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài (nhà phân phối, nhà nhập khẩu), giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI; tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư qua nền tảng số, trên môi trường trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để truyền thông, quảng bá giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh, giới thiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu, tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và ngoài nước…

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức xúc tiến nước ngoài, các tổ chức quốc tế, tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp, hội ngành nghề - các tổ chức truyền thông quốc tế, trong nước trong tổ chức các hoạt động xúc tiến, xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp phục vụ hoạt động xúc tiến và công tác truyền thông, quảng bá.

Đặc biệt, ITPC sẽ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại đáp ứng nhu cầu và mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, chú trọng hoạt động xúc tiến xuất khẩu nhằm tiếp tục giữ vững sự tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa ổn định, duy trì cân bằng cán cân thương mại, tận dụng lợi thế từ lộ trình cắt giảm thuế quan của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA,… để giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, củng cố và gia tăng thị phần hàng hóa xuất khẩu tại các thị trường truyền thống và thâm nhập, mở rộng các thị trường xuất khẩu mới tiềm năng.

Song song đó sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số TP. Hồ Chí Minh bao gồm sàn giao dịch thương mại điện tử B2B, không gian triển lãm trực tuyến và cơ sở dữ liệu dùng chung cho hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư.

Một số hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh gồm:

Tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2024 (HCMC FOODEX 2024) vào tháng 5/2024; tổ chức chương trình Diễn đàn Xuất khẩu năm 2024 (kết hợp Chương trình Vietnam International Sourcing Expo 2024 của Bộ Công Thương) vào tháng 6/2024;

Tổ chức Không gian Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 (GRECO 2024) vào tháng 9/2024; Chương trình Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp Việt tại hệ thống phân phối hiện đại (dự kiến tổ chức 02 chương trình tại hệ thống phân phối AEON Việt Nam, Central Retail Việt Nam) vào quý II và quý III/2024;

Chuỗi Hội nghị kết nối doanh nghiệp trong nước với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới (dự kiến tổ chức 03 chương trình: Amazon, Alibaba (OSB Agent), Global Sources,…);

Chuỗi Hội nghị, Hội thảo, Diễn đàn, Tọa đàm về thông tin thị trường, ngành hàng và hội nhập kinh tế quốc tế (dự kiến tổ chức 10 chương trình về các thị trường: Hoa Kỳ, châu Âu (Đức/Hà Lan), Trung Quốc, Trung Đông (UAE), thị trường Halal tại các nước Hồi giáo khu vực Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia,...), Canada, Úc, Ấn Độ, Belarus, Brazil,...)…

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) năm 2024 có sự tham gia của 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày trên diện tích 20,000 m2.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động