Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu bền vững

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm đổi mới phương thức xúc tiến thương mại.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Khẳng định vai trò tiên phong phát triển thị trường

Xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

Trong bối cảnh hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số không còn là xu hướng mà trở thành hướng đi bắt buộc. Trước xu hướng này, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại.

Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu bền vững
Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các khóa tập huấn với các nội dung đa dạng, cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã. Ảnh: Cục XTTM

Trong năm 2023, theo Cục Xúc tiến thương mại, nhằm đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại để thích ứng và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hiện nay, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang triển khai xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (DECOBIZ).

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (DECOBIZ) là nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại gồm nhiều cấu phần nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số.

Trong đó, một số cấu phần đã phát triển và triển khai như: Hệ thống thống quản trị thông tin điều hành xúc tiến thương mại; hệ thống đào tạo trực tuyến (E-learning) với một số mô-đun cơ bản, tích hợp các kho học liệu nhằm nâng cao năng lực xúc tiến thương mại; hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại (iTrace247); nền tảng bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩn nông sản có tiềm năng xuất khẩu; nền tảng hội chợ, triển lãm… cùng một số cấu phần khác đang được nghiên cứu, phát triển và lên kế hoạch triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, Cục triển khai xây dựng những nền tảng số tương ứng đối với hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã hộ nông dân có cơ hội xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Theo đó, tham gia Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, doanh nghiệp không chỉ được hưởng lợi đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại mà còn được hỗ trợ thông tin thị trường, huấn luyện và tư vấn trực tiếp tại chỗ, marketing và xây dựng thương hiệu. Cùng với đó, hệ sinh thái xúc tiến thương mại số còn giúp các tổ chức xúc tiến thương mại có công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, tự quản lý công cụ và nền tảng dùng chung.

Với ý tác động tích cực đó, việc triển khai xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp vươn xa hơn ra thị trường thế giới, cắt giảm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho các hoạt động xúc tiến thương mại.

Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang tăng cường hợp tác với sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, ví dụ như sàn thương mại điện tử Alibaba, Amazon, Tiki, Shopee, Lazada và Voso để xây dựng những gian hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, thị trường mới, thúc đẩy giao dịch hàng hóa, thúc đẩy xuất khẩu.

Cục Xúc tiến thương mại cũng đang triển khai phối hợp chặt chẽ với sàn thương mại điện tử Alibaba xây dựng và phát triển Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion. Mục đích để có thể giới thiệu, quảng bá những sản phẩm của Việt Nam tới những khách hàng quốc tế cũng như thúc đẩy xuất khẩu những sản phẩm Việt Nam tới toàn thế giới.

Đặc biệt, nhằm nâng cao năng lực thực hiện công tác xúc tiến thương mại trên các nền tảng số, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các khóa tập huấn với các nội dung đa dạng, cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trên nhiều lĩnh vực thu hút sự tham gia của đông đảo học viên từ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã của các địa phương.

Trong năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức một số hoạt động nổi bật như: Tổ chức 10 khóa tập huấn về nội dung hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh thương mại qua nền tảng số, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn thông qua phương thức, kỹ năng livestream bán hàng trên nền tảng số hoặc các ứng dụng, mạng xã hội (Tiktok, Facebook,…) tại các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Quảng Bình, Tây Ninh, Bình Thuận, Cà Mau, Đắk Nông,….

Tổ chức các 7 khóa “Tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại” cho đội ngũ cán bộ làm việc tại cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại tại các địa phương như: Bạc Liêu, Bình Phước, Nghệ An, Hưng Yên... Tổ chức 7 khóa “Tập huấn áp dụng truy xuất nguồn gốc hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” tại các địa phương như Bắc Kạn, Đắk Lắk,...

Thời gian tới, theo ông Nguyễn Thành Dương, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục tổ chức những hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại các địa phương trên toàn quốc để họ có thể hiểu rõ hơn về cách thức để có thể kinh doanh trên môi trường số, những phương thức chuyển đổi số trong hoạt động mà xúc tiến thương mại, những kỹ năng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.

Năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tự do. Trong đó, chuyển đổi số phải gắn với chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại một cách tích cực nhằm thúc đẩy sản xuất và phát triển ngoại thương bền vững.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 68%

Giá xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 68%

Hai tháng đầu năm 2025, giá trung bình xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 6.763 USD/tấn, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2024.
Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 53,8% về lượng và 38,6% về trị giá so với năm 2023, đạt 50,5 nghìn tấn, trị giá 136,6 triệu USD.
Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Hai tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ.
Nhiều hiệp hội, ngành hàng kiến nghị Tổng Bí thư về nút thắt công bố sản phẩm hàng hóa

Nhiều hiệp hội, ngành hàng kiến nghị Tổng Bí thư về nút thắt công bố sản phẩm hàng hóa

9 hiệp hội, hội ngành nghề đã chỉ ra nhiều bất cập trong quy định công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa và kiến nghị Tổng Bí thư về quy định này.
Ngày đầu Hải quan triển khai mô hình tổ chức mới, xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD

Ngày đầu Hải quan triển khai mô hình tổ chức mới, xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD

Thông tin vào sáng 16/3, Cục Hải quan cho biết, ngày đầu Cục Hải quan triển khai theo mô hình tổ chức bộ máy mới, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp thép với loạt khó khăn từ thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp thép với loạt khó khăn từ thị trường xuất khẩu

Theo các chuyên gia, năm 2025, ngành thép sẽ đối mặt với loạt khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo đó, việc đảm bảo và mở rộng thị trường ngày càng cấp thiết.
Sóc Trăng: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Sóc Trăng: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Năm 2025, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các hội chợ thương mại.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè thứ 14 cho Anh

Việt Nam là thị trường cung cấp chè thứ 14 cho Anh

Năm 2024, Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 14 cho Anh, đạt 994 tấn, trị giá 2,01 triệu USD, tăng 356% về lượng và 143,2% về trị giá so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nước này đã áp dụng một số quy định mới trong thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời đang tham vấn về một số vấn đề liên quan.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025

Hội chợ nhằm giới thiệu, tôn vinh các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Gia Lai đến với người dân trong và ngoài tỉnh.
EU không áp thuế với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

EU không áp thuế với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

Ủy ban châu Âu (EC) vừa có thông báo không áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát nhập khẩu vào EU.
Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới

Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới

Ngành Công Thương tỉnh Bình Phước đã có nhiều giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại để sản phẩm hạt điều của tỉnh xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Lào Cai về xây dựng khu hợp tác kinh tế

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Lào Cai về xây dựng khu hợp tác kinh tế

Chiều 13/3, tại Lào Cai, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam-Trung Quốc.
Dư địa xuất khẩu hàng hóa sang Singapore còn rất lớn

Dư địa xuất khẩu hàng hóa sang Singapore còn rất lớn

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore dư địa còn rất lớn. Do đó, cần hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu.
Kết quả rà soát áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ với đường mía nhập khẩu

Kết quả rà soát áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ với đường mía nhập khẩu

Bộ Công Thương ban hành Quyết định kết quả rà soát áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu nội dung báo chí phản ánh về việc mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu rau quả.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Khóa đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp nữ Việt Nam xuất khẩu sang EU qua thương mại điện tử cung cấp các kiến thức về quy trình xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt vươn xa nhờ xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp Việt vươn xa nhờ xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, thu hút đầu tư. Nhờ đó, hàng hóa Việt Nam vươn xa và nâng cao sức cạnh tranh trên thế giới.
Đa dạng thị trường, mở rộng không gian cho xuất khẩu gỗ

Đa dạng thị trường, mở rộng không gian cho xuất khẩu gỗ

Để ngành gỗ phát triển bền vững, bên cạnh việc đáp ứng quy định về xuất xứ, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới.
Quảng Nam: Xúc tiến thương mại theo thế mạnh từng địa phương

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại theo thế mạnh từng địa phương

Năm 2025, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại tại từng huyện để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm theo thế mạnh từng địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động