Thứ ba 26/11/2024 08:00

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh tình trạng quảng cáo “láo” mỹ phẩm

Thời gian qua, tình trạng quảng trái phép, thổi phồng công dụng sản phẩm mỹ phẩm diễn ra tràn lan, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản để chấn chỉnh.

Bát nháo tình trạng quảng cáo “láo” mỹ phẩm

Thời gian qua, tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loạt, xuất xứ diễn ra trên mạng internet, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, TikTok..) đang khó kiểm soát.

Tính từ đầu tháng 1/2024 đến nay, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã liên tục xử phạt các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm, có những sai phạm về quảng cáo.

Điển hình, như Báo Công Thương đã thông tin, thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ Phẩm Lê Vân (2B31/1 Ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh) số tiền 200 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy Chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm trong vòng 2 tháng.

Công ty Mỹ phẩm Lê Vân có hàng loạt các hành vi vi phạm khác nhau. Trong đó, có việc kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó. Đồng thời, thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm khác không phải là thuốc có tác dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc.

Công ty Cổ phần C13 Beauty bị xử phạt 70 triệu đồng.

Cùng với hành vi quảng cáo tiếp thị khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là các sản phẩm thuốc, Công ty Cổ phần C13 Beauty (số 17 đường B4, phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức) và Công ty TNHH MTV Thương mại xuất nhập khẩu Obagi Việt Nam (số 12-12A Núi Thành, phường 13, quận Tân Bình), mỗi doanh nghiệp bị xử phạt 70 triệu đồng.

Tiếp đến là Công ty TNHH Salacos (địa chỉ tại D3/492K Vườn Thơm, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) bị xử phạt 123,5 triệu đồng. Công ty này cũng có nhiều sai phạm, trong đó có hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm

Để thực hiện tốt công tác quản lý trong lĩnh vực mỹ phẩm đạt hiệu quả, ngăn ngừa hành vi quảng cáo sai sự thật gây hiểu lần cho người tiêu dùng, đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã ra văn bản chấn chỉnh.

Theo đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đề nghị, đối với các UBND quận, huyện, và TP. Thủ Đức cần chỉ đạo, tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm nói chung, trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung theo quảng cáo. Hoặc quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng không phù hợp, vượt quá tính năng công dụng như đã công bố tại cơ quan quản lý Nhà nước.

Sở Y tế cho biết, các tổ chức, cá nhân chỉ được phép hoạt động quảng cáo mỹ phẩm trên các phương tiện quảng cáo sau khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị, cần kiên quyết xử phạt, buộc thu hồi, loại bỏ các yếu tố vi phạm hoặc buộc tiêu huỷ đối với các trường hợp thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm có tác dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể, người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề nghị các quận, huyện, TP. Thủ Đức tăng cường tuyên truyền, thực hiện triển khai các quy định pháp luật đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn để nâng cao nhận thức, chấp hành các quy định của pháp luật.

Đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Sở Y Tế TP. Hồ Chí Minh yêu các đơn vị này phải chủ động rà soát, tự kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm nói chung và các quy định về quảng cáo mỹ phẩm nói riêng.

Các tổ chức chỉ được quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm khi được cấp Giấy xác nhận nội dung và phải tuân thủ các nội dung đó...

Tiến Phòng
Bài viết cùng chủ đề: Mỹ phẩm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội ở mức cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thuốc lá gây ra 28 nhóm bệnh khác nhau

Người trẻ tranh thủ 'làm mát cơ thể' trước mùa deadline cuối năm

Không bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn 100% khi khám sức khỏe lái xe

Giải Golf Suntory PepsiCo gây quỹ gần 3 tỷ đồng cho bệnh nhi ung thư

Quảng cáo thổi phồng 'trị đái tháo đường bằng 1 liệu trình' lừa dối người bệnh

Hà Nội: Thu hồi thuốc viên nén Prednisolon 5mg vì vi phạm chất lượng sản phẩm

Bộ Y tế trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia

Thầy thuốc trẻ ứng dụng AI tư vấn, khám bệnh cho hơn 1,1 triệu người dân

Thủ tướng yêu cầu 6 tháng tới hoàn thành Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai cơ sở 2

Vướng mắc khiến thiếu thuốc, vật tư y tế, Bộ Y tế họp khẩn với 300 đơn vị

Làm gì giúp tân sinh viên giảm căng thẳng, vui đến trường mỗi ngày?

Loạn 'lang băm', 'thần y' quảng cáo bài thuốc gia truyền trên mạng xã hội

Tháng 10, cả nước xảy ra 1.850 vụ tai nạn giao thông

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia

Nâng cao nhận thức cộng đồng, đẩy lùi ‘gánh nặng’ viêm màng não

Bộ Y tế giải trình việc thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng

Bộ Y tế bác thông tin 'sử dụng muối i-ốt gây bệnh cường giáp'

Nhiều nước đã cấm thuốc lá điện tử: Chuyên gia khuyến nghị gì cho Việt Nam?

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám Mary và hàng loạt cơ sở bị tước giấy phép khám chữa bệnh