Tiểu thương Đà Nẵng chủ động thích ứng trong thời dịch nCoV

Các tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng đều chủ động mang khẩu trang y tế khi đứng quầy, niềm nở chào mời khách và nhắc nhở khách hàng mang khẩu trang khi đến những nơi đông người như chợ, để bảo vệ họ và những người xung quanh.

Lượng khách đến chợ giảm mạnh

Để phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, người dân và du khách tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng được khuyến cáo hạn chế đến những nơi đông người. Cùng với sự cẩn trọng của người dân và du khách nên lượng người đến tham quan, mua sắm tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng giảm mạnh, đặc biệt là các chợ loại 1, chợ phục vụ du lịch như chợ Hàn, chợ Cồn.

tieu thuong da nang thoi dich ncov
Du khách tham quan chợ Hàn nhận khẩu trang y tế miễn phí

Ông Nguyễn Đắc Hùng – Trưởng Ban quản lý (BQL) chợ Cồn - cho biết, đến thời điểm hiện tại gần như tất cả các tiểu thương kinh doanh tại chợ đã đi bán trở lại, tuy nhiên, sức mua tại chợ giảm nhiều. Theo ông Hùng, một phần là do mới sau Tết Nguyên đán, nên nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân địa phương giảm khoảng 30%. Tuy nhiên, lượng khách tham quan mua sắm giảm rõ nét nhất là ở phân khúc khách du lịch, nhất là du khách quốc tế. “Lượng khách quốc tế giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua chậm. Hiện chủ yếu chỉ còn khách Thái Lan, Hàn Quốc, rất ít khách thị trường tiếng Hoa, cũng ít khách thị trường Âu - Mỹ”, ông Hùng nói.

tieu thuong da nang thoi dich ncov
Chợ Hàn thưa thớt người tham quan mua sắm

Chịu tác động tiêu cực nhất của dịch nCoV trong hệ thống các chợ truyền thống là chợ Hàn. Do đặc thù là chợ du lịch, một điểm đến tham quan, mua sắm của du khách khi đến TP. Đà Nẵng, nên khi xảy ra nCoV, lượng khách đến chợ Hàn đã giảm rõ rệt. Đến chợ Hàn những ngày này sẽ thấy cảnh hiếm gặp đó là người tham quan, mua sắm thưa thớt, nhiều quầy hàng trống khách. Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng ban quản lý chợ Hàn - cho biết, lượng khách đến chợ tham quan, mua sắm giảm tới 80 - 85% so với ngày thường. Hiện mỗi ngày chỉ có khoảng 800 - 1.000 khách đến chợ, tình hình buôn bán, kinh doanh của tiểu thương gặp nhiều khó khăn.

Tiểu thương chủ động thích ứng với buôn bán thời dịch nCoV

Tiểu thương Hà Thị Bích Loan (Kiốt 177, chợ Cồn) cho biết, do ảnh hưởng của dịch nCoV nêm lượng khách du lịch đến chợ giảm, các công ty cũng chưa bỏ hàng (bỏ sỉ hàng hóa) lại nhiều, vì vậy, giao thương tại chợ Cồn trầm lắng hơn mọi năm. “Mọi năm giờ này ít thì cũng có 5 - 7 khách hỏi mua hàng, năm nay thì chỉ 1 - 2 người thôi, giảm nhiều lắm”, cô Loan chia sẻ và cho biết cô và các tiểu thương cập nhật thông tin từng ngày, từng giờ và mong dịch bệnh sẽ nhanh chóng được khống chế và dập tắt.

tieu thuong da nang thoi dich ncov
Tiểu thương Hà Thị Bích Loan nhận khẩu trang y tế miễn phí và thông tin tuyên truyền phòng dịch nCoV từ BQL chợ Cồn

Theo cô Loan, để phòng chống dịch nCoV, cô và các tiểu thương trong chợ đã chủ động mang khẩu trang khi bán hàng. Cô và các tiểu thương tại chợ Cồn cũng được cung cấp, cập nhật thông tin về diễn biến dịch bệnh nCoV, cách phòng bệnh cho bản thân và gia đình. “Như hôm rồi BQL chợ phối hợp với Hội phụ nữ của chợ phát tờ rơi, phát khẩu trang miễn phí cho người dân, du khách tham quan mua sắm và tiểu thương kinh doanh tại chợ. Mặc dù thông tin mình đã nắm rồi nhưng những tờ rơi thế này mình đọc cụ thể, trực tiếp và chính xác hơn. Việc phát khẩu trang cũng giúp tiểu thương và người dân chủ động ý thức bảo vệ sức khỏe của mình hơn”, cô Loan nói và cho biết thêm, thời gian đầu khi biết thông tin về dịch nCoV thì tiểu thương cũng thấy hơi lo ngại, nên khi du khách, nhất là khách nói tiếng Hoa hỏi mua hàng thì một số tiểu thương nghi ngại và dè chừng, họ hỏi mua thì bán chớ không dám mặn mà. “Nhưng các tiểu thương cũng ý thức và đảm bảo ứng xử văn minh với du khách. Bây giờ mình mang khẩu trang rồi, mỗi khi tiếp xúc với khách hàng mua bán xong mình chủ rộng rửa tay, thay khẩu trang, thì cô nghĩ sẽ an toàn, phải chủ động thích ứng chứ”, cô Loan cười nói.

Còn tiểu thương Võ Thị Bạch Tuyết (quầy hàng Tuyết Dũng, Kiốt 47 chợ Hàn) cho hay, khách du lịch đến chợ giảm nhiều chủ yếu ở phân khúc khách Trung Quốc, Hàn Quốc. “Các tiểu thương dù có chút đắn đo, nhưng chúng tôi không có thái độ dè chừng, mỉa mai hoặc là đối xử thiếu văn minh đối với du khách Trung Quốc hay khách du lịch ở thị trường nói riêng Hoa, vì đó là do nguyên nhân bất khả kháng là dịch bệnh, không phải tại người ta”, chị Tuyết nói và cho biết trong những ngày qua vẫn có khách du lịch nói tiếng Hoa, và các tiểu thương vẫn nhiệt tình đón tiếp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cá nhân tiểu thương và du khách thì các tiểu thương đã chủ động mang khẩu trang y tế.

“Trước khi nói chuyện, tiếp xúc với du khách thì tiểu thương chủ động mang khẩu trang vào. Dù khách giảm nhưng lượng khách đến chợ vẫn mua sắm và tham quan. Có một số du khách không mang khẩu trang thì tôi vận động họ mang khẩu trang vào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho họ và những người xung quanh”, cô Tuyết chia sẻ và mong muốn sẽ sớm tìm ra được vacxin phòng, chữa bệnh càng sớm càng tốt để người dân yên tâm hơn về sức khỏe của mình. “Cô cũng được BQL chợ Hàn phát khẩu trang miễn phí. Cô nghĩ về ý nghĩa vật chất thì không nhiều, nhưng những hoạt động thế này rất có ý nghĩa tinh thần, vừa động viên tiểu thương đoàn kết, yên tâm buôn bán, vừa nhắc nhở tiểu thương, khách hàng tự bảo vệ mình”, cô Tuyết nói.

tieu thuong da nang thoi dich ncov
Du khách tham quan, mua sắm tại chợ Hàn

Ông Đàm Văn Tẩu - Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ - Sở Công Thương Đà Nẵng - cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin về diễn biến phức tạp của dịch nCoV trên thế giới, công ty liên tục tuyên truyền cho các tiểu thương, khách hàng tham quan mua sắm tại chợ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh. Đồng thời, tổng dọn vệ sinh môi trường trong và xung quanh chợ; khuyến nghị các hộ kinh doanh mang khẩu trang y tế khi bán hàng (đến nay, hơn 70% tiểu thương đã mang khẩu trang y tế khi bán hàng), thực hiện ứng xử văn minh, không phân biệt đối xử với khách du lịch.

“Tại chợ Hàn và chợ Cồn - nơi có đông khách du lịch, BQL 2 chợ đã phát hơn 3.000 khẩu trang và tờ rơi tuyên truyền về cách phòng bệnh nCoV cho tiểu thương, người dân và du khách. Tại 2 chợ cũng đặt bình nước rửa tay sát khuẩn ở các cổng vào chợ để tiểu thương, người dân và du khách có thể sử dụng miễn phí bất cứ khi nào”, ông Tẩu nói thêm.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu nâng số người có trình độ từ đại học trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh lên trên 85.000 người.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè 2024.
Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành để hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề xuất sử dụng tro xỉ từ nhà máy điện than thay thế cát làm vật liệu san lấp tại dự án VSIP Cần Thơ.
Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Ngày 22/4, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn tỉnh.
Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 do VTV8 phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam; Sở VHTT&DL Thanh Hóa tổ chức vào tháng 5/2024 tại TP.Sầm Sơn.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung trên địa bàn.
Nắng nóng gay gắt, Quảng Ngãi tăng cường giải pháp chống hạn

Nắng nóng gay gắt, Quảng Ngãi tăng cường giải pháp chống hạn

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị, địa phương vận hành linh hoạt, điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện lớn hợp lý để chủ động phòng, chống hạn hán.
Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Sáng nay (20/4), tỉnh Lào Cai tổ chức họp trực tuyến nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Cần Thơ: Chiến lược nào để từ

Cần Thơ: Chiến lược nào để từ ''bét bảng'' thành ''đầu tàu'' kinh tế khu vực?

Tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 3,13%, thấp hơn bình quân chung cả nước và thấp nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Qua bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chọn ra 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động