Chủ nhật 20/04/2025 19:48

Tích hợp dịch vụ tài chính: Lo "lỗ hổng" bảo mật

Tích hợp dịch vụ tài chính (ngân hàng - bảo hiểm; ngân hàng - chứng khoán…), là một xu thế trong bối cảnh kinh tế số, xã hội số... song còn nhiều vấn đề phải bàn.
Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, tham luận tại Hội thảo khoa học quốc gia "Phát triển dịch vụ tài chính - ngân hàng - bảo hiểm trong bối cảnh mới" được tổ chức ngày mới đây.

Theo TS. Vũ Đình Ánh, thực tiễn tích hợp ngân hàng – bảo hiểm đã cho thấy hoạt động phát sinh bất cập. Đã có khá nhiều phản ứng từ phía khách hàng, về việc một số đơn vị đưa ra điều kiện bắt buộc phải mua bảo hiểm mới được tiếp cận các dịch vụ của ngân hàng, nhất là đối với các khoản cho vay. Điều này, gây ra xung đột lợi ích giữa 3 bên (khách hàng - công ty bảo hiểm - ngân hàng). Hoạt động tích hợp giữa các ngân hàng với các công ty chứng khoán, cũng nảy sinh mối quan hệ rủi ro dây chuyền.

Ở góc độ tích hợp tài chính trong bối cảnh kinh tế số, PGS.TS Nguyễn Thúy Mùi - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia - đánh giá: Hệ thống ngân hàng còn gặp nhiều thách thức về tính an toàn, bảo mật thông tin, khai thác dữ liệu. Sản phẩm số giao dịch qua các thiết bị di động, rất dễ bị lộ lọt thông tin dẫn đến rủi ro, thiệt hại không chỉ cho khách hàng. Quản trị dữ liệu lớn (bigdata) cũng chưa theo quy chuẩn nào, rất phân tán, hầu hết các ngân hàng chưa có bộ phận chuyên nghiệp về quản trị dữ liệu…

Để tích hợp tài chính mang lại lợi ích toàn diện, nhóm nghiên cứu của Học viện Ngân hàng, khuyến nghị: Nhà nước cần xây dựng hành lang pháp lý quản lý có lộ trình về tích hợp tài chính, đảm bảo bình đẳng cơ hội và cạnh tranh. Đổi mới công tác quản lý, theo hướng hợp nhất thực hiện giám sát hoạt động của tất cả các loại hình trung gian tài chính. Các trung gian tài chính cần phải lựa chọn được các mô hình tích hợp hiệu quả, phòng ngừa rủi ro, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Chú trọng bảo mật, an toàn, tránh gây thiệt hại cho khách hàng...

Các chuyên gia cho rằng, tích hợp tài chính đặt ra khá nhiều thách thức liên quan đến lựa chọn cấu trúc doanh nghiệp do có nhiều bộ phận khác biệt; quản lý tài chính (dòng tiền đầu tư); xung đột lợi ích; rủi ro lan truyền khi một công ty con hay đơn vị trong hệ thống gặp sự cố…
Lan Ngọc

Tin cùng chuyên mục

PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

Giá vàng đạt 120 triệu đồng/lượng: Nên để tiền vào đâu?

Luật hóa để làm tan cục ‘máu đông’ nợ xấu

Nhiều địa phương tăng thu, ngành thuế tiếp tục 9 nhiệm vụ

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Dòng vốn không ào chảy chỉ bằng lập trung tâm tài chính

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để 'nâng chất' vốn ngoại

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

15 ngân hàng dành 100.000 tỷ đồng cho vay nông, lâm, thủy sản

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức

Tỷ giá tăng vẫn trong tầm kiểm soát

Doanh nghiệp Nhà nước nộp ngân sách gần 400 nghìn tỷ đồng

BIDV ra mắt chiến dịch 68 năm - Kết nối triệu hành trình

Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24