Nhập siêu: Chưa đáng lo!

Nhập siêu: Chưa đáng lo!

Duy trì xuất siêu trong thời gian dài, cán cân thương mại đã chuyển hướng sang nhập siêu sau tháng 5/2021 với mức 369 triệu USD (số liệu ước tính sơ bộ). Tuy nhiên, nhập siêu chủ yếu do doanh nghiệp tăng nhập khẩu nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất nên không đáng ngại.
Xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế: Cửa “mở” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế: Cửa “mở” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Chia sẻ với giới truyền thông, ông Roger Lou - Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam - cho rằng: Dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ phương thức xuất khẩu xuyên biên giới thông qua các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam hoàn toàn có khả năng khai thác phương thức kinh doanh này.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang EU tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang EU tăng trưởng tích cực

Trong 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường EU đạt 250,4 triệu USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, hầu hết các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường EU đều có kim ngạch tăng, trừ mặt hàng cửa gỗ.
Lô vải thiều thứ hai sẽ được nhập khẩu vào Pháp ngay trong tuần này

Lô vải thiều thứ hai sẽ được nhập khẩu vào Pháp ngay trong tuần này

Sau 3 ngày lên kệ hệ thống siêu thị Á Châu, lô vải thiều Thanh Hà gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhập khẩu vào Pháp đã được tiêu thụ nhanh chóng. Doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu và lô vải thứ hai sẽ được nhập ngay trong tuần này.

Xuất khẩu cá tra sang EU chưa thoát khỏi mức tăng trưởng âm

Xuất khẩu cá tra sang EU chưa thoát khỏi mức tăng trưởng âm
Tính đến nửa đầu tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU đạt 39,4 triệu USD, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm trước. Dịch Covid-19 tác động đến lưu thông hàng hóa khiến XK cá tra sang thị trường này vẫn chưa thể thoát khỏi mức tăng trưởng âm.

Doanh nghiệp Việt “bức xúc” khi cước vận chuyển thiết lập đỉnh giá mới

Doanh nghiệp Việt “bức xúc” khi cước vận chuyển thiết lập đỉnh giá mới
Cho rằng các hãng tàu tiếp tục “viện cớ” thiếu container rỗng để tăng giá cước vận chuyển, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và xuất khẩu Việt Nam cho biết sẽ gửi văn bản kiến nghị tới cơ quan chức năng để phản đối vấn đề này.

Tận dụng UKVFTA: Khi nào nhà xuất khẩu được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa?

Tận dụng UKVFTA: Khi nào nhà xuất khẩu được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa?
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 02/2021/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa (XXHH) trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA). Theo đó, nhà xuất khẩu sẽ được tự chứng nhận XXHH đối với lô hàng không quá 6.000 EUR.

EVFTA tiếp tục được doanh nghiệp tận dụng hiệu quả

EVFTA tiếp tục được doanh nghiệp tận dụng hiệu quả
Số C/O mẫu EUR.1 tiếp tục tăng cao, các mặt hàng xuất khẩu vào EU ngày càng đa dạng về chủng loại đã và đang khẳng định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được tận dụng hiệu quả.

Chủ động phòng vệ hiệu quả trong hội nhập kinh tế quốc tế

Chủ động phòng vệ hiệu quả trong hội nhập kinh tế quốc tế
Việc sử dụng và ứng phó các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của tiến trình thực thi cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nói riêng và hội nhập kinh tế quốc tế nói chung của Việt Nam.

Đa dạng phương thức xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang Nhật Bản

Đa dạng phương thức xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang Nhật Bản
Để hỗ trợ quả vải thiều Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản, thời gian qua, các cơ quan xúc tiến thương mại của Việt Nam đã tích cực đưa ra nhiều hình thức quảng bá sản phẩm này tới người tiêu dùng Nhật.

Việt Nam sẽ đứng thứ 3 về xuất khẩu gạo toàn cầu trong năm 2022

Việt Nam sẽ đứng thứ 3 về xuất khẩu gạo toàn cầu trong năm 2022
Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sau 2 năm liền đứng ở vị trí thứ hai về xuất khẩu gạo toàn cầu, Việt Nam sẽ đứng vị trí thứ 3 trong xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2022 với lượng xuất khẩu 6,3 triệu tấn. Tuy nhiên các thương nhân cho hay đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi Việt Nam đang thực hiện tái cơ cấu, chuyển dần từ lượng sang chất.

Tháo nút thắt để gỡ "thẻ vàng" IUU

Tháo nút thắt  để gỡ "thẻ vàng" IUU
Sau gần 4 năm nỗ lực gỡ "thẻ vàng" về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của Ủy ban châu Âu (EC) đối với hải sản Việt Nam, đến nay, kết quả chưa được như kỳ vọng.

Thúc đẩy thông thương, kiểm soát phòng dịch qua cửa khẩu

Thúc đẩy thông thương, kiểm soát phòng dịch qua cửa khẩu
Khi liên tiếp những ca bệnh Covid-19 xuất hiện trong cộng đồng ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trong thời gian ngắn, khiến nơi đây đã trở thành điểm 'nóng' về dịch bệnh. Để việc thông quan tại các tuyến biên giới, cửa khẩu không bị gián đoạn, lực lượng chức năng hai địa phương này đã phải tăng cường lực lượng, đưa ra các giải pháp an toàn để vừa chống dịch vừa đảm bảo thông quan hàng hóa.

Khai thác tối đa ưu đãi thuế quan từ UKVFTA

Khai thác tối đa ưu đãi thuế quan từ UKVFTA
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) góp phần củng cố mối quan hệ giữa hai quốc gia thông qua tự do hóa thương mại, quy định pháp luật và sự phù hợp trong các tiêu chuẩn toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam

Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam
Quý I/2021, nhập khẩu hạt tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ từ Việt Nam đạt trên 1 nghìn tấn, trị giá 2 triệu USD, tăng 56,6% về lượng và tăng 61,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu hạt tiêu để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa. Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu hạt tiêu sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Ấn Độ rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá ván sợi Việt Nam

Ấn Độ rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá ván sợi Việt Nam
Mới đây, Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã ra thông báo khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm ván sợi MDF có độ dày từ 6mm trở lên có xuất xứ từ Việt Nam.

Lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên đã tới Pháp

Lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên đã tới Pháp
21 giờ 00 ngày 12/6, lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 đã "hạ cánh" xuống sân bay Charles de Gaulle.

Quảng Nam: Trình đề xuất phát triển ngành công nghiệp sâm Việt Nam

Quảng Nam: Trình đề xuất phát triển ngành công nghiệp sâm Việt Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị xây dựng và phê duyệt Chương trình quốc gia phát triển sâm Ngọc Linh giai đoạn 2021 - 2030 và định hướng đến 2045.

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần có biện pháp ứng phó phù hợp

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần có biện pháp ứng phó phù hợp
Cảng Trạm Giang- một trong những trung tâm trung chuyển lớn ở Trung Quốc, sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ các nước sản xuất thủy sản lớn bao gồm Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, cùng với 8 quốc gia châu Á khác từ ngày 20/6 - 15/7/2021. Do đó, các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc cần chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình và có biện pháp ứng phó phù hợp.

Ukraine khởi xướng điều tra biện pháp tự vệ toàn cầu gạch men nhập khẩu

Ukraine khởi xướng điều tra biện pháp tự vệ toàn cầu gạch men nhập khẩu
Ủy ban Liên ngành về Thương mại quốc tế Ukraine đã khởi xướng vụ việc điều tra nhằm áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm gạch men (ceramic tiles) nhập khẩu, được phân loại theo mã HS 6907.

Tăng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, cán cân thương mại nghiêng về hướng nhập siêu

Tăng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, cán cân thương mại nghiêng về hướng nhập siêu
Tháng 5, cả nước nhập siêu hơn 2 tỷ USD khiến cán cân thương mại cả 5 tháng đầu năm đảo chiều với con số thâm hụt gần 500 triệu USD.

Siết chặt quản lý, hạn chế nguy cơ gian lận xuất xứ

Siết chặt quản lý, hạn chế nguy cơ gian lận xuất xứ
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, ngoài những cơ hội lớn về tăng trưởng xuất khẩu, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa…

Thủy sản: Giải pháp nào hoàn thành mục tiêu 16 tỷ USD?

Thủy sản: Giải pháp nào hoàn thành mục tiêu 16 tỷ USD?
Năm 2021, ngành thủy sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 8,6 tỷ USD. Chiến lược ngành thủy sản đặt mục tiêu đến năm 2030 giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 14 - 16 tỷ USD… Đây là những con số đầy thách thức khi ngành hàng này vẫn đang phải đối diện với “thẻ vàng” với hải sản chưa được Ủy ban châu Âu (EC) gỡ bỏ, việc gắn kết vùng nguyên liệu với chế biến và tiêu thụ còn lỏng lẻo.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh: Mở lối xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh: Mở lối xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi
Trong khi xuất khẩu (XK) thịt và sản phẩm từ thịt tháng 4/2021 chỉ mang về 6,95 triệu USD, Việt Nam phải chi tới 127,18 triệu USD nhập khẩu sản phẩm tương tự. Việc thiếu các vùng an toàn dịch bệnh đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) khiến XK sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam mới dừng ở con số rất khiêm tốt.
|< < 1 2 3 > >|
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022, xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 6/2024

Vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 6/2024

Từ 1/6, người tiêu dùng có thể tra cứu nguồn gốc, hạn sử dụng của sản phẩm trên Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa quốc gia.
Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Mobile VerionPhiên bản di động