Thứ tư 14/05/2025 02:14

Lô vải thiều thứ hai sẽ được nhập khẩu vào Pháp ngay trong tuần này

Sau 3 ngày lên kệ hệ thống siêu thị Á Châu, lô vải thiều Thanh Hà gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhập khẩu vào Pháp đã được tiêu thụ nhanh chóng. Doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu và lô vải thứ hai sẽ được nhập ngay trong tuần này.

Như vậy, chỉ trong 7 ngày, có hai lô hàng gần một tấn vải thiều Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không.

Nhiều khách mua hàng tại hệ thống siêu thị Á Châu, sau khi được nếm thử trái vải Thanh Hà đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước hương vị thơm ngon và ngọt dịu đặc trưng. Một số khách hàng người Việt cho biết đã rất cảm động vì từ lâu mới được thấy trái vải thiều Việt Nam được bán chính thức trên kệ tại siêu thị ở Paris và sẵn sàng tiếp tục ủng hộ hàng nông sản Việt Nam. Mặc dù có giá chung của thị trường là 18 euro/hộp 1kg, nhiều khách hàng đã mua tới 5kg cho cả gia đình và làm quà cho bạn bè người Pháp.

Bên cạnh đó, một số khách hàng người nước ngoài rất quan tâm tới tem truy xuất nguồn gốc và bất ngờ khi có thể tiếp cận được với lượng thông tin đầy đủ về trái vải, từ quy trình nuôi trồng cho tới lịch sử thu hoạch, đóng gói và các chứng chỉ kiểm tra chất lượng, chỉ thông qua điện thoại cá nhân.

Lô vải thiều thứ hai sẽ được nhập khẩu vào Pháp ngay trong tuần này

Ông Vũ Anh Sơn - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp - cho biết, từ nhiều năm nay, Pháp luôn đề cao việc nắm rõ nguồn gốc của thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, nâng cao sự cam kết và trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối đối với người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng thực phẩm, trong đó có các sản phẩm thịt đã có những quy định bắt buộc về truy xuất nguồn gốc "từ trang trại đến bàn ăn" nhưng đối với các sản phẩm nông sản nhập khẩu vào Pháp chưa có quy định bắt buộc. Như vậy, trái vải của Việt Nam đã đi trước, đón đầu xu thế tiêu dùng mới, đó là xu thế tiêu dùng có trách nhiệm. Điều này cũng đồng thời phản ánh hình ảnh về chính sách quản lý xuất khẩu có chiến lược, trách nhiệm và đặt người tiêu dùng làm trọng tâm của Chính phủ Việt Nam.

Lô hàng gần 1 tấn vải thiều được nhập khẩu vào sân bay quốc tế Charles de Gaulle ngày 12/6, là lô hàng đầu tiên vào thị trường EU mang tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương xây dựng. Đây là lô vải đầu tiên nhập khẩu với số lượng lớn, đứng riêng 1 đơn hàng (không đi chung với các loại trái cây ngoại lai khác) bởi một hệ thống siêu thị Á Châu có uy tín tại Paris sau hơn 5 năm bị gián đoạn. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục XTTM - nhận định, điều này có ý nghĩa “khai thông” thị trường đặc biệt quan trọng, không chỉ khẳng định được chất lượng hàng Việt Nam mà cũng khẳng định nhu cầu của người tiêu dùng tại Pháp đối với những sản phẩm chất lượng của Việt Nam.

Để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ trái vải Việt Nam tại Pháp, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ tổ chức gian hàng quảng bá trái vải Việt Nam tại Lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021 được tổ chức ngày 19/6/2021 tại quảng trường Monge, trung tâm thủ đô Paris. Đây là sự kiện được tổ chức với mục tiêu quảng bá ẩm thực, văn hóa và hình ảnh Việt Nam tới đông đảo người dân địa phương. Tại sự kiện, nhiều người tiêu dùng Pháp sẽ lần đầu tiên được khám phá hương vị thơm ngon của trái vải Thanh Hà, Hải Dương.

Ngoài ra, Cục XTTM và Thương vụ Việt Nam tại Pháp đang tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm các đầu mối nhập khẩu mới của Pháp, tuyển lựa và hỗ trợ doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu vào EU để kết nối nhiều hơn nữa các đơn hàng xuất, khai thác tối đa các lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mang lại.

Việt Nga
Bài viết cùng chủ đề: vải thiều

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn