Xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế: Cửa “mở” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Chia sẻ với giới truyền thông, ông Roger Lou - Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam - cho rằng: Dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ phương thức xuất khẩu xuyên biên giới thông qua các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam hoàn toàn có khả năng khai thác phương thức kinh doanh này.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế của doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam?

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm. Đây là một lợi thế để đẩy mạnh xuất nhập khẩu và thúc đẩy quá trình số hóa doanh nghiệp, trong đó có DNVVN. Hiện, nhiều DNVVN Việt Nam cũng đã biết và tham gia xuất khẩu sản phẩm thông qua các sàn TMĐT quốc tế.

Năm ngoái, giao dịch, thanh toán trực tuyến và tổng giá trị giao dịch (GMV) của Việt Nam trên Alibaba.com đã tăng ba chữ số. Những con số này đã chứng minh ngày càng nhiều nhà bán hàng sử dụng Alibaba.com là kênh xuất khẩu. Trong thời kỳ đại dịch, chúng ta cũng thấy có nhiều thay đổi trên phạm vi toàn cầu, chẳng hạn như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). 15 quốc gia đã tham gia hiệp định để áp dụng nhiều hình thức mở cửa và giảm thuế nhập khẩu giữa các nước. Vì vậy, chúng tôi có một niềm tin rằng, sau đại dịch sẽ xuất hiện một xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ khác trong tình hình kinh tế như hiện nay. Thêm vào đó, vị trí chiến lược của Việt Nam đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và đây chính là cơ hội của Việt Nam.

Bộ Công Thương và Alibaba.com đã có chương trình hợp tác nhằm hỗ trợ DNVVN tham gia vào sàn TMĐT quốc tế để tăng tốc xuất khẩu, vậy Alibaba.com đã triển khai những hoạt động gì hỗ trợ cho DN Việt Nam?

Đầu tiên, chúng tôi tiếp tục nâng cấp các dịch vụ trên nền tảng, như dịch vụ lên sàn TMĐT và các công cụ kỹ thuật số, giúp các DNVVN Việt Nam có thêm cơ hội kinh doanh từ khắp thế giới và ngày càng nhiều nhà cung cấp của Việt Nam được hưởng lợi.

Thứ hai, để tăng lưu lượng truy cập, mỗi năm Alibaba.com liên tục tổ chức các triển lãm thương mại trực tuyến cho các ngành khác nhau. Với mục tiêu hỗ trợ ngày một tốt hơn cho các nhà cung cấp Việt Nam, chúng tôi tích hợp dữ liệu tổng hợp về hành vi của người mua và nâng cấp các tính năng của nền tảng, từ đó các nhà cung cấp có thể nắm rõ được các dữ liệu phân tích về sản phẩm, danh mục hàng hóa và lĩnh vực kinh doanh của họ để khám phá các cơ hội kinh doanh mới.

Thứ ba, chúng tôi tổ chức rất nhiều hội thảo theo hình thức truyền thống và trực tuyến với các chủ đề khác nhau, cung cấp chương trình tư vấn 1:1 để giúp đỡ các DNVVN Việt Nam đang gặp khó khăn trong kinh doanh trực tuyến.

Được biết Alibaba.com đã tổ chức hỗ trợ và tư vấn cho các DNVVN Việt Nam tham gia vào sàn TMĐT quốc tế, theo ông đâu là thách thức với DN?

Trong các buổi đào tạo và tư vấn với các DNVVN Việt Nam, chúng tôi có thể xác định 4 nhu cầu chính mà họ đang quan tâm. Đầu tiên, các DNVVN muốn tiếp cận với nhiều cơ hội kinh doanh hơn khi đưa DN của họ lên nền tảng trực tuyến, từ đó học cách nắm bắt cơ hội kinh doanh đang đến. Thứ hai, họ muốn tìm hiểu cách mở tài khoản để bắt đầu kinh doanh trực tuyến trên nền tảng TMĐT. Thứ ba, họ muốn được học cách vận hành DN trên sàn TMĐT và tương tác với người mua tiềm năng. Thứ tư, họ muốn biết cách duy trì hoạt động kinh doanh trực tuyến một cách hiệu quả.

Xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế: Cửa “mở” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
Ông Roger Lou – Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam

Những mối quan tâm này mới chỉ ở bước khởi đầu của tham gia TMĐT. Với DNVVN Việt Nam là điều dễ hiểu, vì trước COVID-19, các DNVVN Việt Nam chưa quen với thuật ngữ “kinh doanh trực tuyến” hay “xuất khẩu trực tuyến”. Họ tập trung nhiều hơn vào các cách thức truyền thống như triển lãm thương mại hoặc đàm phán trực tiếp và chưa biết đến những lợi thế to lớn của xuất khẩu trực tuyến. Giờ đây, khi làn sóng dịch chuyển kinh doanh từ truyền thống sang online ngày càng trở nên mạnh mẽ, các DNVVN phải thay đổi bản thân để phù hợp với tình hình thực tế, từ đó họ có thể nắm bắt được nhiều cơ hội và lợi ích hơn từ cuộc cạnh tranh toàn cầu, mở rộng hoạt động kinh doanh để phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Theo ông, cần những giải pháp gì giúp DNVVN Việt Nam tham gia sâu hơn và xuất khẩu nhiều hơn thông qua các sàn TMĐT quốc tế ?

Về phía các DNVVN, thông qua chương trình hợp tác với Bộ Công Thương, chúng tôi đã cung cấp rất nhiều khóa đào tạo và tư vấn hữu ích nhằm giúp họ có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi chính thức tham gia nền tảng.

Về phía Alibaba.com, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào người mua, nhà bán hàng và các dịch vụ. Với người mua, chúng tôi sẽ phân khúc họ thành các nhóm khác nhau, đồng thời xác định rõ yêu cầu từ các quốc gia. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ làm cho các sản phẩm và nhà cung cấp chất lượng của Việt Nam được biết đến nhiều hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người mua trên toàn cầu. Với các nhà bán hàng, Alibaba.com sẽ tăng 100% vốn đầu tư, bao gồm cả nhân lực và chi phí tiếp thị. Trong 3-5 năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào chiến lược toàn cầu bằng cách cung cấp các buổi đào tạo để cải thiện tư duy kỹ thuật số, kỹ năng vận hành và khả năng thương mại trực tuyến.

Xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế: Cửa “mở” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
Xuất khẩu qua các sàn TMĐT quốc tế: Cửa “mở” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, với các dịch vụ địa phương, bao gồm dịch vụ lên sàn TMĐT các dự án đào tạo KOL, hậu cần, dịch vụ thanh toán, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương, để tiếp tục cải thiện mức độ dịch vụ và trải nghiệm người dùng.

Ông có thể chia sẻ những định hướng và hoạt động sắp tới của Alibaba.com tại Việt Nam?

Định hướng của Alibaba.com trong thời gian sắp tới là cung cấp các giải pháp kỹ thuật số một trạm cho các nhà cung cấp và DNVVN của Việt Nam. Chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ lên sàn TMĐT, dịch vụ tiếp thị số, dịch vụ đảm bảo thương mại trực tuyến… Song song với đó, quan hệ đối tác với các ngân hàng địa phương, hiệp hội, đối tác kinh doanh và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần địa phương sẽ liên tục được phát triển và tăng cường. Đây là những hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy sự thành công của nền thương mại số tại Việt Nam.

Cùng với những hoạt động trên, sẽ có một đội ngũ địa phương chuyên cung cấp các dịch vụ phù hợp với từng nhu cầu, các buổi đào tạo trực tiếp và trực tuyến dành cho các nhà bán hàng, để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ. Ngoài ra, Alibaba.com cũng sẽ tiếp tục tổ chức các buổi trao đổi kiến thức nhà bán hàng trực tiếp, nhằm thúc đẩy khả năng kỹ thuật số của các DNVVN. Năm 2021, Alibaba.com sẽ tăng gấp đôi đầu tư để nâng tầm chất lượng dịch vụ tại Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Sáng ngày 26/3, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024.
Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD/BRL suy yếu đã lấn át tốc độ hồi phục của dữ liệu tồn kho trên Sở ICE-US, từ đó thúc đẩy lực tăng đối với giá cà phê Arabica.
Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Tháng 2/2024 nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 92,5% về lượng, tăng 87,9% về kim ngạch nhưng giảm 2,4% về giá so với tháng 1/2024.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 28,3%.
2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam.
Trái ớt Việt Nam bị tăng kiểm tra tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

Trái ớt Việt Nam bị tăng kiểm tra tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm.
Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trao đổi các giải pháp tăng cường kết nối logistics thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa
Giá cà phê xuất khẩu tăng 4 tuần liên tiếp, chạm mức giá cao nhất

Giá cà phê xuất khẩu tăng 4 tuần liên tiếp, chạm mức giá cao nhất

Khép lại tuần giao dịch 18 - 24/3, giá cà phê Robusta tăng 1,51%, đánh dấu tuần tăng thứ 4 liên tiếp và chạm mức giá cao nhất trong 30 năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động