Xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế: Cửa “mở” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Chia sẻ với giới truyền thông, ông Roger Lou - Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam - cho rằng: Dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ phương thức xuất khẩu xuyên biên giới thông qua các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam hoàn toàn có khả năng khai thác phương thức kinh doanh này.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế của doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam?

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm. Đây là một lợi thế để đẩy mạnh xuất nhập khẩu và thúc đẩy quá trình số hóa doanh nghiệp, trong đó có DNVVN. Hiện, nhiều DNVVN Việt Nam cũng đã biết và tham gia xuất khẩu sản phẩm thông qua các sàn TMĐT quốc tế.

Năm ngoái, giao dịch, thanh toán trực tuyến và tổng giá trị giao dịch (GMV) của Việt Nam trên Alibaba.com đã tăng ba chữ số. Những con số này đã chứng minh ngày càng nhiều nhà bán hàng sử dụng Alibaba.com là kênh xuất khẩu. Trong thời kỳ đại dịch, chúng ta cũng thấy có nhiều thay đổi trên phạm vi toàn cầu, chẳng hạn như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). 15 quốc gia đã tham gia hiệp định để áp dụng nhiều hình thức mở cửa và giảm thuế nhập khẩu giữa các nước. Vì vậy, chúng tôi có một niềm tin rằng, sau đại dịch sẽ xuất hiện một xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ khác trong tình hình kinh tế như hiện nay. Thêm vào đó, vị trí chiến lược của Việt Nam đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và đây chính là cơ hội của Việt Nam.

Bộ Công Thương và Alibaba.com đã có chương trình hợp tác nhằm hỗ trợ DNVVN tham gia vào sàn TMĐT quốc tế để tăng tốc xuất khẩu, vậy Alibaba.com đã triển khai những hoạt động gì hỗ trợ cho DN Việt Nam?

Đầu tiên, chúng tôi tiếp tục nâng cấp các dịch vụ trên nền tảng, như dịch vụ lên sàn TMĐT và các công cụ kỹ thuật số, giúp các DNVVN Việt Nam có thêm cơ hội kinh doanh từ khắp thế giới và ngày càng nhiều nhà cung cấp của Việt Nam được hưởng lợi.

Thứ hai, để tăng lưu lượng truy cập, mỗi năm Alibaba.com liên tục tổ chức các triển lãm thương mại trực tuyến cho các ngành khác nhau. Với mục tiêu hỗ trợ ngày một tốt hơn cho các nhà cung cấp Việt Nam, chúng tôi tích hợp dữ liệu tổng hợp về hành vi của người mua và nâng cấp các tính năng của nền tảng, từ đó các nhà cung cấp có thể nắm rõ được các dữ liệu phân tích về sản phẩm, danh mục hàng hóa và lĩnh vực kinh doanh của họ để khám phá các cơ hội kinh doanh mới.

Thứ ba, chúng tôi tổ chức rất nhiều hội thảo theo hình thức truyền thống và trực tuyến với các chủ đề khác nhau, cung cấp chương trình tư vấn 1:1 để giúp đỡ các DNVVN Việt Nam đang gặp khó khăn trong kinh doanh trực tuyến.

Được biết Alibaba.com đã tổ chức hỗ trợ và tư vấn cho các DNVVN Việt Nam tham gia vào sàn TMĐT quốc tế, theo ông đâu là thách thức với DN?

Trong các buổi đào tạo và tư vấn với các DNVVN Việt Nam, chúng tôi có thể xác định 4 nhu cầu chính mà họ đang quan tâm. Đầu tiên, các DNVVN muốn tiếp cận với nhiều cơ hội kinh doanh hơn khi đưa DN của họ lên nền tảng trực tuyến, từ đó học cách nắm bắt cơ hội kinh doanh đang đến. Thứ hai, họ muốn tìm hiểu cách mở tài khoản để bắt đầu kinh doanh trực tuyến trên nền tảng TMĐT. Thứ ba, họ muốn được học cách vận hành DN trên sàn TMĐT và tương tác với người mua tiềm năng. Thứ tư, họ muốn biết cách duy trì hoạt động kinh doanh trực tuyến một cách hiệu quả.

Xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế: Cửa “mở” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
Ông Roger Lou – Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam

Những mối quan tâm này mới chỉ ở bước khởi đầu của tham gia TMĐT. Với DNVVN Việt Nam là điều dễ hiểu, vì trước COVID-19, các DNVVN Việt Nam chưa quen với thuật ngữ “kinh doanh trực tuyến” hay “xuất khẩu trực tuyến”. Họ tập trung nhiều hơn vào các cách thức truyền thống như triển lãm thương mại hoặc đàm phán trực tiếp và chưa biết đến những lợi thế to lớn của xuất khẩu trực tuyến. Giờ đây, khi làn sóng dịch chuyển kinh doanh từ truyền thống sang online ngày càng trở nên mạnh mẽ, các DNVVN phải thay đổi bản thân để phù hợp với tình hình thực tế, từ đó họ có thể nắm bắt được nhiều cơ hội và lợi ích hơn từ cuộc cạnh tranh toàn cầu, mở rộng hoạt động kinh doanh để phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Theo ông, cần những giải pháp gì giúp DNVVN Việt Nam tham gia sâu hơn và xuất khẩu nhiều hơn thông qua các sàn TMĐT quốc tế ?

Về phía các DNVVN, thông qua chương trình hợp tác với Bộ Công Thương, chúng tôi đã cung cấp rất nhiều khóa đào tạo và tư vấn hữu ích nhằm giúp họ có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi chính thức tham gia nền tảng.

Về phía Alibaba.com, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào người mua, nhà bán hàng và các dịch vụ. Với người mua, chúng tôi sẽ phân khúc họ thành các nhóm khác nhau, đồng thời xác định rõ yêu cầu từ các quốc gia. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ làm cho các sản phẩm và nhà cung cấp chất lượng của Việt Nam được biết đến nhiều hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người mua trên toàn cầu. Với các nhà bán hàng, Alibaba.com sẽ tăng 100% vốn đầu tư, bao gồm cả nhân lực và chi phí tiếp thị. Trong 3-5 năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào chiến lược toàn cầu bằng cách cung cấp các buổi đào tạo để cải thiện tư duy kỹ thuật số, kỹ năng vận hành và khả năng thương mại trực tuyến.

Xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế: Cửa “mở” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
Xuất khẩu qua các sàn TMĐT quốc tế: Cửa “mở” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, với các dịch vụ địa phương, bao gồm dịch vụ lên sàn TMĐT các dự án đào tạo KOL, hậu cần, dịch vụ thanh toán, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương, để tiếp tục cải thiện mức độ dịch vụ và trải nghiệm người dùng.

Ông có thể chia sẻ những định hướng và hoạt động sắp tới của Alibaba.com tại Việt Nam?

Định hướng của Alibaba.com trong thời gian sắp tới là cung cấp các giải pháp kỹ thuật số một trạm cho các nhà cung cấp và DNVVN của Việt Nam. Chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ lên sàn TMĐT, dịch vụ tiếp thị số, dịch vụ đảm bảo thương mại trực tuyến… Song song với đó, quan hệ đối tác với các ngân hàng địa phương, hiệp hội, đối tác kinh doanh và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần địa phương sẽ liên tục được phát triển và tăng cường. Đây là những hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy sự thành công của nền thương mại số tại Việt Nam.

Cùng với những hoạt động trên, sẽ có một đội ngũ địa phương chuyên cung cấp các dịch vụ phù hợp với từng nhu cầu, các buổi đào tạo trực tiếp và trực tuyến dành cho các nhà bán hàng, để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ. Ngoài ra, Alibaba.com cũng sẽ tiếp tục tổ chức các buổi trao đổi kiến thức nhà bán hàng trực tiếp, nhằm thúc đẩy khả năng kỹ thuật số của các DNVVN. Năm 2021, Alibaba.com sẽ tăng gấp đôi đầu tư để nâng tầm chất lượng dịch vụ tại Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Mobile VerionPhiên bản di động