Thúc đẩy thông thương, kiểm soát phòng dịch qua cửa khẩu

Khi liên tiếp những ca bệnh Covid-19 xuất hiện trong cộng đồng ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trong thời gian ngắn, khiến nơi đây đã trở thành điểm 'nóng' về dịch bệnh. Để việc thông quan tại các tuyến biên giới, cửa khẩu không bị gián đoạn, lực lượng chức năng hai địa phương này đã phải tăng cường lực lượng, đưa ra các giải pháp an toàn để vừa chống dịch vừa đảm bảo thông quan hàng hóa.

“Đổi tài xế, đổi đầu xe” khi thông quan

Tỉnh Nghệ An có cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn huyện Kỳ Sơn - Hà Tĩnh có cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và đều có đường biên giới chung với một số huyện của nước bạn Lào cũng đang có những ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, vấn đề siết chặt y tế, kiểm soát lưu thông qua lại khu vực Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và Cầu treo đang được các lực lượng chức năng trên địa bàn 2 tỉnh thực hiện hết sức nghiêm ngặt.

Thúc đẩy thông thương, kiểm soát phòng dịch qua cửa khẩu
Lượng phương tiện, hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu giảm đến khoảng 50% trong đợt bùng phát dịch bệnh mới này. Ảnh tại cửa khẩu Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh

Vào thời điểm dịch bệnh ở 2 tỉnh đang là điểm nóng của cả nước nhưng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các Doanh nghiệp (DN) hai bên qua cửa khẩu quốc tế đường bộ Nậm Cắn và Cầu Treo vẫn rất lớn.

Ông Phan Văn Nhâm - Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho biết, cách đây một năm khi triển khai thực hiện mô hình “đổi tài xế, đổi đầu xe” để lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu, các lực lượng hải quan, bộ đội biên phòng (BĐBP), y tế, ban quản lý cửa khẩu đã phối hợp kiểm tra, kiểm soát nhịp nhàng. Qua đó đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống COVID-19 nhưng vẫn đảm bảo hàng hóa được thông quan liên tục.

Thế nhưng, bên cạnh việc lưu thông được hàng hoá thì chi phí đội lên cho DN cũng rất cao. Anh Trần Đình Nam – nhân viên đơn vị vận tải đang làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu Nậm Cắn nói: "Khi dịch covid-19 bắt đầu bùng phát, cửa khẩu Nậm Cắn kiểm tra phòng dịch nghiêm ngặt, trong đó tất cả các đơn vị vận tải hàng qua lại hai bên biên giới buộc phải chuyển tải hàng hóa. Ngay cả lái xe cũng phải bố trí 2 người ở 2 bên biên giới, điều này khiến cho chi phí 1 chuyến hàng bị đội lên. Mọi chi phí đều tăng lên gấp đôi so với thời điểm trước đây...".

Còn tại Cửa khẩu Cầu Treo Hà Tĩnh, cách thủ tục hành chính được giảm tải, đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ quản lý hải quan tự động, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, áp dụng Thông tư 47/2020/TT-BTC quy định về thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ, hình thức chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa NK áp dụng trong giai đoạn dịch Covid-19. Theo đó, DN được kéo dài thời gian nộp các chứng từ để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt từ 30 ngày lên 180 ngày. Dù dịch bệnh Hải quan Hà Tĩnh cho biết, đến gần cuối tháng 5 đã tiếp nhận và làm thủ tục cho hơn 5.500 tờ khai hải quan, tăng 79,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Vừa thông thương hàng hoá vừa chống dịch

Do những tác động như dịch bệnh, thiên tai tình hình xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Nậm Cắn Kỳ Sơn (Nghệ An) trong 5 tháng đầu năm đã giảm sâu trên tất cả các mặt chỉ tiêu. Từ đầu năm đến nay, lượng khách qua lại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn giảm đáng kể, có khi giảm đến 50%, đặc biệt, từ khi bên Lào bùng phát đợt dịch mới trở lại đây, lượng khách giảm mạnh do phía Lào tăng cường kiểm soát, thực hiện giãn cách xã hội.

Ngoài ra, việc phải đổi tài xế và đổi phương tiện vận chuyển hàng cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập hàng hóa của các DN cả hai bên. Trong 5 tháng đầu năm chỉ có 56 DN tham gia làm thủ tục thông quan qua Cửa khẩu Nậm Cắn, trong đó có 38 doanh nghiệp xuất khẩu và 18 DN nhập khẩu, với tổng số 5.257 phương tiện. Kim nghạch XNK chỉ đạt hơn 14,2 triệu USD. Trong đó chủ yếu là các mặt hàng VLXD, ngũ cốc, phân bón, gỗ, quặng, than...

Thúc đẩy thông thương, kiểm soát phòng dịch qua cửa khẩu

Sau khi vào bãi chuyển tải thì hàng hóa từ xe mang biển kiểm soát của Việt Nam sẽ được chuyển sang xe mang biển kiểm soát của Lào

Chi cục Hải quan cửa khẩu Nậm Cắn cho biết, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hành khách, phương tiện xuất nhập cảnh. Các vụ việc liên quan đến hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; vận chuyển hàng cấm; mua bán, vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan có chiều hướng giảm về số vụ.

Theo ông Phan Văn Nhâm – Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Kỳ Sơn (Nghệ An), ở đây có lưu lượng hành khách, hàng hóa qua lại khá nhiều. Nhất là các phương tiện vận tải tập trung đông, các dịch vụ phát triển mạnh kéo theo người dân từ khắp nơi đến giao thương, làm ăn, tạm trú khá lớn. Những tháng đầu năm 2021, lưu lượng người, phương tiện xuất nhập cảnh (XNC), hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK) giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trung bình mỗi ngày có khoảng trên dưới 300 lượt người và và 250 - 260 lượt phương tiện XNC qua cửa khẩu.

Kể từ khi dịch bùng phát trở lại, lực lượng chức năng ở 2 cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) và Cầu Treo (Hà Tĩnh) cũng đang nỗ lực kiểm soát người và phương tiện qua lại để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, khi nhập cảnh, phương tiện, hàng hóa đều được phun tiêu độc khử trùng trước khi thông quan, người dân nhập cảnh phải thực hiện cách ly y tế 21 ngày. Đặc biệt, các phương tiện xuất nhập cảnh khi qua cửa khẩu đều phải thực hiện quy trình đổi lái…

Lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an ninh trật tự và công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, duy trì nghiêm túc quy chế phối hợp, công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện XNC, hàng hoá XNK cũng như đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại. Từ đó, tạo điều kiện thông thoáng và đảm bảo an toàn cho hoạt động lưu thông biên giới…”, ông Lê Minh Đức - Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thông tin.

Thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 2.643,41 tỷ đồng, đạt 51,03% so với dự toán năm 2021 và tăng 50,07% so với cùng kỳ năm 2020.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.

Tin cùng chuyên mục

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Mobile VerionPhiên bản di động