Thương hiệu giày dép Việt: Chinh phục thị trường trong nước

Có chiến lược marketing bài bản, đặc biệt là chú trọng vào chất lượng sản phẩm, một số thương hiệu giày dép trong nước đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Dần có chỗ đứng

Sản phẩm từ da của Giovanni Group với thương hiệu Giovanni được định vị ở phân khúc cao cấp. Ngay từ khi bắt đầu xây dựng thương hiệu, Giovanni đã chọn sử dụng thiết kế mẫu mã phù hợp với xu hướng thị trường, sử dụng nguyên phụ liệu cao cấp từ châu Âu, tuân thủ quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. Đến nay, dù sản phẩm mang thương hiệu Giovanni có giá trị không nhỏ nhưng vẫn được người tiêu dùng đón nhận.

Bởi vậy từ đầu năm tới nay, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, nhu cầu tiêu dùng chưa thực sự khởi sắc, chỉ số kinh doanh bán lẻ của Giovanni vẫn được cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm 2020. Theo ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch Giovanni Group, Giovanni có hệ thống phân phối tại hơn 30 điểm bán lẻ trên toàn quốc cộng với những kênh phân phối trực tuyến phát triển ngày một mạnh.

Một số thương hiệu giày dép Việt đã chinh phục được người tiêu dùng
Một số thương hiệu giày dép Việt đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận

Thực tế, thị trường nội địa với dung lượng khảng 150 triệu đôi/năm đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất giày dép và sản phẩm từ da. Đặc biệt, dịch covid-19 tác động tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu thì thị trường trong nước trở thành chỗ dựa vững chắc, đảm bảo doanh thu cho một số DN.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam - cũng cho biết: DN trong nước đã chú trọng hơn đến xây dựng thương hiệu sản phẩm và hiểu được giá trị của thương hiệu. Bên cạnh Giovanni, một số thương hiệu giày dép đã và đang có chỗ đứng vững chắc trên thị trường như: VINA Giày, T&T, Biti’s, Bita’s, Asia Shoes, giày Hồng Thạnh…

Đầu tư vào giá trị cốt lõi của thương hiệu

Tuy vậy, bà Phan Thị Thanh Xuân cũng cho biết: Số DN quan tâm đầu tư bài bản, xây dựng cũng như định vị thương hiệu tại thị trường nội địa như Giovanni chưa nhiều. Vẫn còn DN chỉ quan tâm ở bề nổi của thương hiệu đó là tìm ra một cái tên hay mà chất lượng sản phẩm và truyền thông chất lượng đó đến người tiêu dùng chưa được quan tâm đúng mức.

Đại diện Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam lý giải, việc xây dựng thương hiệu cần có chiến lược bài bản, như: Đăng ký và bảo hộ thương hiệu, có chiến lược marketing. Đặc biệt, tài chính để thực hiện chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu không nhỏ và không phải DN nào cũng đủ nguồn lực để thực hiện.

Cùng với đó là chất lượng sản phẩm. Khi đưa sản phẩm ra thị trường, DN cần thiết phải công bố được tiêu chuẩn cho dù đó là những tiêu chuẩn rất cơ bản, như: Độ bền màu, độ chịu mài mòn… “Nhiều DN đang hoàn toàn thiếu điều đó, trong khi đây mới là yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu, phát triển bền vững và thể hiện ý thức bảo vệ người tiêu dùng của DN”, bà Xuân nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Phi chia sẻ: Sáng tạo và chất lượng là 2 yếu tố cốt lõi của thương hiệu và song hành cùng nhau. Tiếp đó là phát triển bền vững - yếu tố này rất quan trọng thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Thực tế các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm trong hệ thống quản lý chất lượng đều có nhưng rất ít người tiêu dùng biết đến và không phải DN nào cũng chú trọng các tiêu chuẩn kỹ thuật khi đưa sản phẩm ra thị trường. “Xây dựng thương hiệu không chỉ là tạo ra 1 tên thương hiệu hay mà cốt lõi là giá trị về chất lượng sản phẩm mới có thể giữ được niềm tin lâu bền với người tiêu dùng. Và việc xây dựng thương hiệu là một chặng đường dài, liên tục ngay cả khi thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường”, bà Xuân nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm thực tế của DN, ông Nguyễn Trọng Phi cũng cho rằng: Muốn xây dựng thương hiệu tại thị trường nội địa, DN cần tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, xây dựng thương hiệu xanh. “Nếu muốn đi ra biển lớn, trước hết hãy là một thương hiệu có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và nền kinh tế”, ông Phi nói.

Được biết, để hỗ trợ cho DN ngành da giày xây dựng thương hiệu, tạo chỗ đứng tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương đang xây dựng Chiến lược phát triển ngành da giày. Trong đó có các chính sách hỗ trợ hình thành chuỗi giá trị ngành da giày trong nước; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hình thành và phát huy hiệu quả của trung tâm hỗ trợ kỹ thuật.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam: Thị trường nội địa với xu hướng tiêu dùng thay đổi rất nhanh, DN cần làm mới sản phẩm, không nhất thiết phải phát triển những bộ sưu tập quá cồng kềnh vừa tốn kém vừa không tạo sự kích thích với người tiêu dùng.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22 – 28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn
Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Luỹ kế quý I, sản lượng thép thô của 71 quốc gia đạt 496,1 triệu tấn; thép trong nước có xu hướng phục hồi.
Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ; Giá quặng sắt cũng giảm gần một tuần do thị trường thép Trung Quốc trầm lắng.
Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động