Toàn cảnh hội thảo |
Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, các chuyên gia kinh tế, thị trường, các nhóm dự án khởi nghiệp….
Báo cáo khảo sát về nhu cầu và thói quen tiêu dùng của người dân Đà Nẵng cho thấy, hơn 90% người tiêu dùng lựa chọn nông sản (rau, củ, quả) và thực phẩm tươi, chế biến, khô và ăn liền là sản phẩm hàng Việt, hơn 80% người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm đồ uống, dệt may giày da, văn phòng phẩm là hàng Việt.
Về thói quen lựa chọn địa điểm tiêu dùng, phần lớn người dân vẫn lựa chọn mua sắm tại các chợ truyền thống đối với thực phẩm; đối với các sản phẩm làm đẹp và dược phẩm người tiêu dùng đã dần chuyển từ mua hàng dễ dãi sang những kênh bán hàng đảm bảo nguồn gốc xuất xứ như siêu thị, cửa hàng chuyên phân phối.
Kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo trong phân phối do sự thuận lợi, thói quen và giá cả “bình dân”, tuy nhiên, tỷ lệ mua sắm tại các chợ truyền thống ở hầu hết các mặt hàng đều giảm; thay vào đó, kênh bán lẻ hiện đại dần được lựa chọn. Siêu thị là điểm đến được ưu tiên lựa chọn chứ không phải cửa hàng tiện lợi. Tỷ lệ mua sắm các sản phẩm hàng hóa tại siêu thị tăng dần, dù mới chiếm khoảng 30% tỷ trọng mua sắm, nhưng con số này chắc chắn còn tăng trong thời gian tới.
Bên cạnh các kênh mua sắm hiện có, một tỷ lệ lớn người dân TP. Đà Nẵng dành sự quan tâm cho việc tham quan, mua sắm tại các hội chợ khi có đến 92% người tiêu dùng được khảo sát quan tâm đến các hội chợ, và 60% luôn đến tham quan và mua sắm tại các hội chợ thường niên được tổ chức.
Mặc dù phần lớn hàng Việt nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, tuy nhiên có một thực tế đáng quan tâm đó là đối với các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao thì các sản phẩm Việt chưa cạnh tranh lại được hàng ngoại nhập, trong khi xu hướng người tiêu dùng trẻ tuổi (lớp tiêu dùng tiềm năng) lại chọn các sản phẩm ngoại nhập thay vì hàng nội.
Tại hội thảo, các đại biểu đều cùng nhận định thị trường tiêu dùng của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, với việc hội nhập sâu rộng, nhanh và mạnh mẽ như hiện tại, đối với các sản phẩm công nghệ điện tử, nếu doanh nghiệp Việt không chủ động tham gia “cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” thì chắc chắn sẽ bị lùi lại sau và thua ngay trên sân nhà.
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp đã cùng trao đổi về các phương thức, cách thức kinh doanh mới với sự hỗ trợ của công nghệ như mạng Internet, tính tương tác của doanh nghiệp với người tiêu dùng thông qua marketing online….; việc tận dụng công nghệ trong khởi nghiệp nông nghiệp; nhìn nhận những thực tế tồn tại của doanh nghiệp Việt Nam trong tương quan so sánh với các doanh nghiệp quốc tế và cùng tìm hướng khắc phục.