Thứ hai 23/12/2024 11:05

Thúc đẩy giao thương hàng hóa Hà Nội – Viêng Chăn

Thúc đẩy giao thương hàng hóa Việt Nam và Lào qua kênh phân phối của Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn là cách để người dân 2 nước có thể sử dụng hàng hóa của nhau.

Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội) là một trong những điểm dừng chân của Đoàn công tác Sở Công Thương Viêng Chăn (Lào) sang làm việc, học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực Công Thương tại thành phố Hà Nội từ ngày 3 - 7/7/2023; và khảo sát thực tế tại một số trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, làng nghề trên địa bàn Thủ đô.

Đoàn Đoàn công tác Sở Công Thương Viêng Chăn khảo sát thực tế tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông

Sau khi lắng nghe về quy mô, mô hình kinh doanh, tiêu chuẩn, điều kiện đưa hàng vào siêu thị này, Đoàn công tác đi thăm quan các gian hàng, và những gian hàng thương hiệu của Việt Nam được các bạn Lào tham quan, xem xét hàng hóa sản phẩm rất chăm chú và đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.

Đón và dẫn đoàn công tác của Sở Công Thương Viêng Chăn lần này là Sở Công Thương Hà Nội. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Trần Thị Phương Lan – Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, khi đến Việt Nam, các bạn Lào cũng muốn tìm hiểu những mô hình phân phối của Việt Nam và của các nước. Do đó, buổi thăm quan, khảo sát này sẽ giúp các bạn Lào thấy được hàng Việt Nam đã hiện diện và đứng vững trong thị trường Việt, đặc biệt là tại các hệ thống siêu thị lớn như AEON Mall, Lotte, Big C…Qua đó, khẳng định được thương hiệu hàng Việt.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, trong những năm gần đây, Việt Nam và Lào đã thiết lập những mối quan hệ rất tốt. Thành phố Hà Nội cũng hỗ trợ cho các doanh nghiệp của Lào kết nối, đưa sản phẩm hàng hóa sang thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi sang Lào thấy họ cũng có nhiều sản phẩm chất lượng cũng rất tốt, ví dụ như cà phê, tiêu, ớt, một số hàng thủ công mỹ nghệ có mẫu mã bắt mắt phù hợp với xu hướng thị trường thế giới như hàng mây tre đan”, bà Lan chia sẻ.

Ở chiều ngược lại, nói về khả năng thâm nhập của hàng Việt Nam tại thị trường Lào, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Lào tương đối dễ bởi chất lượng hàng Việt đã được các bạn đánh giá và đón nhận rất tốt, đặc biệt là các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, gốm, sứ, mây tre,…

“Dù vậy, hàng Việt tại thị trường Lào hiện diện chưa nhiều. Do đó, cần xúc tiến để triển khai mạnh để hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn tại thị trường Lào và ngược lại”, bà Trần Thị Phương Lan chia sẻ.

Tất nhiên, mỗi thị trường sẽ có thị hiếu và xu hướng tiêu dùng khác nhau. Doanh nghiệp cần nắm bắt nhu cầu của thị trường bạn đang cần những sản phẩm gì để từ đó có sự điều chỉnh thiết kế mẫu mã cho phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. “Hàng Việt mà chúng ta đang thiết kế để phục vụ cho thị trường châu Âu, châu Mỹ sẽ khác với phục vụ thị trường Lào”, và Trần Thị Phương Lan cho biết.

Các đại biểu đi tham quan Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành gốm sứ - sơn mài năm 2023 diễn ra ngày 4/7 tại Hà Nội

“Sau những ngày làm việc tại Hà Nội, tham quan thực tế tại các làng nghề, điều chúng tôi ấn tượng nhất đó là Thủ đô Hà Nội rất đông dân, kinh tế đang trên đà phát triển bền vững, đặc biệt các làng nghề truyền thống của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn được giữ gìn và phát huy một cách hiệu quả nhất”, bà Vanmany Phimmasan - Giám đốc Sở Công Thương Viêng Chăn trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

“Kỳ vọng sẽ có gian hàng Hà Nội – Viêng Chăn và ngược lại Viêng Chăn – Hà Nội”, bà Vanmany Phimmasan chia sẻ và cho biết: "chúng tôi là "cầu nối" kết hợp doanh nghiệp hai bên cung cấp chuỗi sản phẩm, đặc biệt là về các làng nghề thủ công mỹ nghệ".

Lãnh đạo Sở Công Thương Viêng Chăn cũng bày tỏ mong muốn 2 bên sẽ tích cực thực hiện nội dung tại Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương Thủ đô Hà Nội và Sở Công Thương Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022-2025 ký tại Thủ đô Viêng Chăn ngày 04/11/2022. Đồng thời hỗ trợ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản,… của Lào thâm nhập được vào kênh phân phối của Hà Nội và hội nhập ra thế giới.

Về việc này, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, trong Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) ký kết giữa Sở Công Thương Hà Nội và Sở Công Thương Viêng Chăn, hai bên đang thúc đẩy các lĩnh vực chính, đó là giúp cho các doanh nghiệp làng nghề Hà Nội phát triển các vùng nguyên liệu, khai thác nguyên liệu để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ như gốm, mây tre đan và một số ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, đang kêu gọi xúc tiến đầu tư để các doanh nghiệp Việt Nam và Lào đầu tư xây dựng hệ thống trung tâm thương mại của Việt Nam tại Lào và của Lào tại Việt Nam, kết nối để đưa sản phẩm hàng hóa của hai nước vào hai Thủ đô, phục vụ nhu cầu của người dân.

Hợp tác thương mại giữa thành phố Hà Nội và Lào tăng trưởng tốt trong thời gian qua. Riêng năm 2022 kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang Lào ước đạt 200 triệu USD (chiếm tỷ trọng 1,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội năm 2022), tăng 20% so với năm 2021. Ở chiều người lại, kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội năm 2022 từ Lào ước đạt 211 triệu USD (chiếm tỷ trọng 0,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội năm 2022), tăng 12,6% so với năm 2021.

Những năm gần đây, do tác động của xung đột chính trị Nga - Ukraine, lạm phát,... thị trường một số nước ở khu vực Liên minh châu Âu (EU) và một số nước lớn đang bị thu hẹp. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang tìm thị trường mới cho hàng xuất khẩu thông qua những nước nhỏ. Do đó, những thị trường mang tính chất tương đồng với Việt Nam sẽ dễ dàng tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa.

"Chúng tôi đang tăng cường công tác xúc tiến thương mại để giúp các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội thường xuyên có những kết nối giao thương và thường xuyên xúc tiến sang thị trường Lào. Đây là thị trường sắp tới chúng tôi đánh giá rất tiềm năng đối với thị trường Hà Nội", bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.

Lào là quốc gia có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp, thương mại đặc biệt là làng nghề. Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác cùng ngành công thương Thủ đô Viêng Chăn, Sở Công Thương Hà Nội cũng hy vọng qua chuyến công tác lần này, Đoàn công tác của Sở Công Thương Viêng Chăn sẽ có được những trải nghiệm, thông tin hữu ích giúp phát triển ngành công thương Viêng Chăn cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác ngày càng hiệu quả, bền vững giữa 2 Thủ đô.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu