Thứ ba 03/12/2024 00:35

Thu phí dịch vụ 'lối đi ưu tiên' tại sân bay Đà Nẵng gây nhiều ý kiến trái chiều

Thông tin về thu phí dịch vụ ‘lối đi ưu tiên’ tại sân bay Đà Nẵng đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng và dư luận.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ trở thành sân bay đầu tiên trong 22 sân bay tại Việt Nam thí điểm thu phí dịch vụ “lối đi ưu tiên” tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu 100.000 đồng/khách.

Sân bay Đà Nẵng sẽ cung cấp dịch vụ lối đi ưu tiên tại nhà ga T1 ở điểm kiểm tra an ninh soi chiếu

Theo đó, từ ngày 1/1/2025, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵngsẽ triển khai thực hiện thu tiền cung cấp dịch vụ hành khách sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1. Sân bay Đà Nẵng là sân bay đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ này.

Đối tượng hành khách áp dụng thu tiền là hành khách CIP (dịch vụ đón tiễn khách thương gia) của các hãng hàng không Việt Nam, hành khách hạng thương gia hoặc tương đương của các hãng hàng không, hành khách là hội viên chương trình khách hàng thân thiết của các hãng được vào lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu.

Dịch vụ này giúp hành khách không phải xếp hàng chờ đợi, đồng thời giúp lối vào cửa kiểm soát an ninh giải tỏa nhanh, tránh ùn tắc cục bộ lượng hành khách làm thủ tục an ninh soi chiếu tại một vài thời điểm cao điểm.

Khi thông tin được công bố đã làm dậy lên nhiều ý kiến, không ít ý kiến cho rằng việc thu tiền dịch vụ này là không cần thiết, bởi lối đi ưu tiên trước đây còn phục vụ cho một số đối tượng như người già, trẻ em, người khuyết tật và phụ nữ mang thai, hạng thương gia, khách công vụ, phi hành đoàn...

“Ở nhiều nước như Philippin hay Malaysia, lối đi ưu tiên là dành cho người nội địa. Họ chỉ cần quét mà QR rồi xuất – nhập cảnh mà không cần nhiều thủ tục. Giờ mình làm theo kiểu dịch vụ này sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Hiện nay, tất cả thủ tục đều được làm trên máy tính, tại sao không nâng cấp chất lượng phụ vụ nhanh hơn mà lại thu phí cho việc làm nhanh hơn của mình? Khách hạng thương gia đã mua giá vé cao hơn rất nhiều, giờ thêm phí thu như thế này nghĩa là sao?”, anh Nguyễn Văn Chung (Quảng Nam) thắc mắc.

Khi mua vé hạng cao cấp thì phải trả nhiều tiền hơn để được ưu tiên, giờ chẳng lẽ đã trả tiền mua vé cao cấp mà lại phải trả thêm tiền để đi cổng ưu tiên thì có khác nào tính 2 lần tiền? Hãng bay cần phải làm rõ chi phí này chứ khách đã mua vé nhiều tiền hơn bình thường mà ra cổng lên máy bay lại phải đóng thêm tiền thì chẳng ai chịu.

Sân bay muốn thu thêm phí dịch vụ ưu tiên thì khách phổ thông đóng tiền thêm để dùng là bình thường; còn khách đã mua vé hạng cao cấp thì mặc nhiên được dùng, hãng bay phải tính với sân bay chứ đừng nên để khách phải trả thêm tiền ngoài vé.”, chị Nguyễn Thị Huyền, một hành khách thường xuyên đi chuyến Đà Nẵng- TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Nhiều hành khách cũng lo ngại việc này sẽ mở đầu cho xu hướng thương mại hóa quá mức ở sân bay. “Tôi xin hỏi phi cảng Đà Nẵng một câu: Một điểm nóng phục vụ đông người xưa nay lúc nào cũng xếp hàng ai tới trước được phục vụ trước, đột nhiên ra sáng kiến treo bảng "ai trả thêm tiền thì được phục vụ trước khỏi xếp hàng", thì trong mắt khách hàng dịch vụ nơi đó được nâng cấp hay bị hạ cấp? Các trường kinh doanh dạy các khóa MBA cao cấp về kinh doanh dịch vụ đều nói rằng: Dịch vụ là kinh doanh. Kinh doanh là vì lợi nhuận, là vì tiền. Nhưng nghệ thuật quản trị kinh doanh khiến một dịch vụ phân biệt đối xử vì tiền sẽ thành công hay thất bại bí quyết là ở chỗ "thông minh cảm xúc", là khéo léo tế nhị làm sao cho người thừa tiền vừa lòng, nhưng không làm mất lòng người ít tiền”, tài khoản Phong Vũ nêu ý kiến.

“Với cương vị là hành khách thì mình không tiếc 100.000 đồng nhưng cảm giác bị phân biệt đối xử thế nào nếu không bỏ 100.000 đồng để đi cái lối gọi là riêng, vậy nếu mọi người đều bỏ số tiền để đi lối riêng đó thì lối đó có còn là lối riêng nữa không?”, anh Trần Thanh Phong (Tam Kỳ, Quảng Nam) thắc mắc.

Cơ bản trong vé máy bay, hành khách đã chi trả đủ phí soi chiếu sân bay, dịch vụ cảng. Phí này đã được hãng bay thu hộ trong vé máy bay. Các chi phí dịch vụ cảng, tiện ích liên quan đến khách ở hạng vé cao cấp này, hãng đóng đầy đủ cho sân bay. Do đó, việc thu tiền dịch vụ theo cách riêng lẻ như hiện nay đang làm khó cho các hãng bay”, một lãnh đạo của hãng bay lo lắng.

Bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có nhiều hành khách đồng tình với phương án này. “Đơn giản mà, lối đi ưu tiên dành cho khách thuộc hạng thương gia, người cần trợ giúp y tế đặc biệt, khách VIP gì đó và hoàn toàn thu từ tiền vé hãng máy bay bán cho khách. Tức là không làm đội thêm phí và không thu riêng từ khách nữa. Còn với khách bình thường, họ có thể bỏ tiền ra mua quyền ưu tiên vào trong cho lẹ khỏi xếp hàng”, tài khoản Vũ Trần nói.

Cũng nhiều ý kiến cho rằng, khi nhiều người sử dụng dịch vụ này sẽ giảm tải cho những hành khách bình dân khác. “Có gì là lạ đâu. Mong là nhiều người sử dụng dịch vụ này để cho người nghèo dễ thở hơn chút xíu khi không có tiền sử dụng dịch vụ này”, chị Xuân Hiền (Đà Nẵng) nói.

Việc thu phí với dịch vụ tốt hơn đã được áp dụng ở nhiều nơi, nhiều nước và nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, việc phân cấp quá rõ ràng về quyền lợi sẽ khiến nhiều người lo ngại. Thay vì thu phí thì tại sao không nâng cấp cách phục vụ của mình tốt hơn đối với hành khách? Vì rõ ràng, đó là điều mà cảng sân bay có thể làm được nhưng lại muốn thu phí vì điều đó?

Nguyễn Dương
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

TS. Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) khơi thông các điểm nghẽn để phát triển bền vững

Lòng tham - mảnh đất nuôi dưỡng cho hình thức lừa đảo Ponzi

Báo chí trong nước đưa tin nổi bật, nhấn mạnh vai trò then chốt của Luật Điện lực (sửa đổi) sau khi được thông qua

PGS.TS. Ngô Trí Long: Luật Điện lực (sửa đổi) tạo ra khung pháp lý thuận lợi cho phát triển thị trường điện

Truyền thông quốc tế nói gì về Luật Điện lực (sửa đổi) mới được thông qua?

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW

Những ý kiến tâm huyết của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện Luật Điện lực (sửa đổi)

Chuyện ở huyện Sóc Sơn: Đấu giá đất hay cố tình phá đám?

Doanh nghiệp Việt phải tuân thủ 'luật chơi' để tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Gian nan bài toán xử lý chợ tự phát ở Hà Nội

Tinh gọn bộ máy trong kỷ nguyên vươn mình: Thấy gì từ những cuộc cắt giảm lịch sử?

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Chính sách cần gắn với thực tiễn

Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh

Phát triển tài chính xanh từ thay đổi nhận thức của người tiêu dùng

Bộ Công Thương ban hành công điện về chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

Từ ‘cơn sốt’ vé ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’: Âm nhạc chất lượng sẽ thắng trên ‘sân nhà’

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

'Dẹp loạn' quảng cáo sai sự thật: 'Cuộc chiến' chưa hồi kết trên không gian mạng

Thành phố Hà Nội sẽ làm gì để chống “mùa” bụi mịn?