Thông tin, tuyên truyền: Nhân tố quan trọng phát triển du lịch

Để thực hiện thành công mục tiêu “Xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã cho ra đời nhiều quyết sách và giải pháp quan trọng, trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền được xem là một trong những giải pháp trọng tâm.  

Những đột phá trong phát triển du lịch, dịch vụ

Năm 2013, Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030; năm 2016, tỉnh có Nghị quyết số 02-NQ/TU về phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Cùng với đó là việc thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh và Ban Điều hành tại các địa phương theo hướng đổi mới, tăng cường uỷ quyền, giao trách nhiệm.

Nhờ đó, nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức doanh nghiệp (DN) và cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch, dịch vụ đã có chuyển biến tích cực. Các sản phẩm và không gian du lịch, dịch vụ đã mở rộng và hoàn thiện. Các trung tâm du lịch, thương mại chất lượng cao, khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino đang dần được hình thành; các loại hình dịch vụ có lợi thế khác phát triển đa dạng theo hướng chuyên nghiệp và năng lực cạnh tranh cao.

thong tin tuyen truyen nhan to quan trong phat trien du lich

Tại các cuộc giao ban báo chí thường kỳ, việc quán triệt, chỉ đạo trong tuyên truyền đúng hướng cho du lịch luôn được Ban Tuyên giáo chú trọng

Ngành du lịch của tỉnh đã có sự khởi sắc mạnh mẽ với số thu từ du lịch có xu hướng tăng trong tổng thu ngân sách nội địa (Năm 2016 chiếm 6,5%, năm 2017 chiếm 7,6%, dự kiến năm 2018 chiếm 9,1%). Tổng số khách du lịch trong 2 năm (2016-2017) đạt trên 18,2 triệu lượt, tăng bình quân 12,7%/năm. Đặc biệt, mức chi tiêu bình quân năm 2017 đạt 82,3 USD/khách du lịch, tăng 8,3 USD so với năm 2015. 9 tháng năm 2018, tổng khách du lịch ước đạt 10 triệu lượt (riêng khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt) và ước cả năm 2018 đạt 12 triệu lượt khách. Tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch.

Đặc biệt, sau khi có Quy hoạch Phát triển tổng thể du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút một loạt các dự án chiến lược, có nhiều nhà đầu tư tầm cỡ tìm đến như: BIM Group, Vingroup, Sun Group, MyWay, Tuần Châu, FLC… Các dự án đầu tư mới đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị và các trung tâm du lịch của Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Kết quả quan trọng nói trên cũng chính là một trong những nhân tố để Quảng Ninh được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức “Năm Du lịch quốc gia - Hạ Long - Quảng Ninh” với chuỗi 56 sự kiện, chương trình văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi và hấp dẫn được tổ chức trên địa bàn tỉnh và 42 sự kiện hưởng ứng được tổ chức tại các tỉnh, thành trên cả nước, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tiềm năng, lợi thế nổi trội, đặc sắc của Quảng Ninh trong lĩnh vực du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia trên thế giới, nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Bàn về giải pháp và định hướng trong cung cấp thông tin báo chí

Cũng như các địa phương khác, việc cung cấp thông tin cho báo chí được tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm, thông qua các biện pháp, như: Giao ban báo chí định kỳ hàng tháng, thông tin báo chí định kỳ chiều thứ 3 hàng tuần (hoặc đột xuất); phát hành thông cáo báo chí, người phát ngôn của tỉnh, bản tin sinh hoạt chi bộ của Tỉnh ủy; định hướng thông tin tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các website, fanpage... đặc biệt, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong Năm Du lịch quốc gia 2018, để quảng bá, giới thiệu du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh đến với bạn bè trong nước, quốc tế, thời gian tới, Quảng Ninh tập trung thực hiện một số giải pháp và định hướng trọng tâm. Theo đó, các cấp, ngành đã nhận thức đúng đắn về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để thông tin về ngành, lĩnh vực du lịch, dịch vụ, đảm bảo nhanh nhạy, kịp thời, chính xác và chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh đã bám sát các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu tổng quát về phát triển du lịch, dịch vụ trong các Nghị quyết của tỉnh; chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh để cụ thể hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền, đảm bảo nội dung tuyên truyền hấp dẫn, truyền tải được thông điệp chủ đạo, tạo sự lan tỏa và làm nổi bật các giá trị đặc sắc về phát triển du lịch, dịch vụ Quảng Ninh.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đẩy mạnh thông tin, quảng bá trên cổng thông tin điện tử tổng hợp của tỉnh, các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh; các website (halongtourism.com.vn), fanpage chính thức của sự kiện (fanpage “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”), qua hệ thống cổ động trực quan (như: băng rôn, pano, áp phích, màn hình LED...) và tuyên truyền thông qua việc xuất bản các ấn phẩm về du lịch, dịch vụ… giúp các cơ quan báo chí thông tin chính xác và nhanh chóng đến với mọi người dân và du khách.

Quảng Ninh đang tiếp tục đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng nội dung tin, bài, phóng sự trên đài, báo trong việc khai thác các đề tài liên quan đến lĩnh vực du lịch, dịch vụ của tỉnh. Xây dựng và duy trì các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền đậm nét về du lịch, dịch vụ, về “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”đến người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Cao Tường Huy - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ninh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẹp ngây ngất mùa hoa sứ ở thành phố Vũng Tàu

Đẹp ngây ngất mùa hoa sứ ở thành phố Vũng Tàu

Những ngày này, ở thành phố biển Vũng Tàu như khoác lên mình một tấm áo mới khi những cây hoa sứ có tuổi đời trên trăm năm khoe sắc thắm.
Huyền tích U Va: Vũ điệu dân gian văn hóa đặc sắc

Huyền tích U Va: Vũ điệu dân gian văn hóa đặc sắc

Huyền tích U Va là một sản phẩm du lịch độc đáo, khắc họa đậm nét văn hóa, lịch sử vùng đất người Thái của tỉnh Điện Biên được tổ chức vào dịp Lễ hội Hoa ban.
Điện Biên: Đón hơn 50.000 lượt khách trong Lễ hội Hoa ban

Điện Biên: Đón hơn 50.000 lượt khách trong Lễ hội Hoa ban

Trong 4 ngày, từ 13-16/3, dịp trọng điểm Lễ hội Hoa ban tỉnh Điện Biên thu hút khoảng hơn 50 ngàn lượt khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm.
Đến Đà Nẵng Food Tour, trải nghiệm ẩm thực

Đến Đà Nẵng Food Tour, trải nghiệm ẩm thực ''hơn cả ngon''

Chiều 13/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025 (Danang Food Tour Festival 2025).
Ngắm con đường hoa kèn hồng đẹp

Ngắm con đường hoa kèn hồng đẹp 'mê hồn' ở Sóc Trăng

Mỗi năm vào tháng 3 dương lịch, con đường vào trung tâm hành chính huyện Châu Thành (Sóc Trăng) lại khoác lên mình sắc hồng rực rỡ của hoa kèn hồng.

Tin cùng chuyên mục

Chung kết “Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu” tại Quảng Ninh

Chung kết “Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu” tại Quảng Ninh

Cuộc thi “Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025” diễn ra tại Quảng Ninh từ 27/5 đến 7/6 nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh.
Bộ máy Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sau tinh gọn

Bộ máy Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sau tinh gọn

Sau tinh gọn bộ máy, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam còn 7 đầu mối, thực hiện quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về du lịch trên phạm vi cả nước.
Phim trường quốc tế đến Quần đảo Cát Bà: Lan toả vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

Phim trường quốc tế đến Quần đảo Cát Bà: Lan toả vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

Quần đảo Cát Bà được chọn quay loạt phim chiếu trên Netflix, theo các doanh nghiệp du lịch, đây là một cơ hội tuyệt vời để lan toả vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới.
Chùm ảnh: Lãng đãng mùa hoa sưa Hà Nội

Chùm ảnh: Lãng đãng mùa hoa sưa Hà Nội

Tháng 3, cùng với những pano, biểu ngữ chào mừng những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, hoa sưa bung nở trắng trời tô điểm cho Hà Nội đẹp hơn, lung linh hơn.
Miễn thị thực cho công dân 12 nước: Du lịch thêm sức bật

Miễn thị thực cho công dân 12 nước: Du lịch thêm sức bật

Theo ý kiến của chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 12 nước là tạo thêm sức bật mới cho du lịch Việt Nam phát triển.
Quảng Nam: Phát triển cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam: Phát triển cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang

Tỉnh Quảng Nam công bố cung đường du lịch kết nối từ Đông sang Tây: Hội An - Mỹ Sơn - Đông Giang, mở rộng không gian du lịch, giảm áp lực lên di sản.
Gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2

Gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2

Trong tháng 2/2025, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 1,9 triệu lượt người, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tái hiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng bằng công nghệ màn led

Tái hiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng bằng công nghệ màn led

Tối 4/3, Sở Du lịch thành phố Hà Nội và quận Hai Bà Trưng tổ chức chương trình Du lịch Hà Nội chào 2025 - Geton Hanoi 2025 và tái hiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy làm Đại sứ Du lịch Đà Nẵng

Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy làm Đại sứ Du lịch Đà Nẵng

Tại họp báo về chương trình kích cầu du lịch, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng công bố Hoa hậu Quốc tế năm 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy làm Đại sứ Du lịch Đà Nẵng.
Để khách du lịch đến nhiều, chi tiêu không nhỏ giọt

Để khách du lịch đến nhiều, chi tiêu không nhỏ giọt

Ngày 1/3, chính sách miễn thị thực cho công dân 3 nước gồm Ba Lan, Séc, Thuỵ Sỹ có hiệu lực. Kỳ vọng "cánh cửa" rộng mở, khách du lịch sẽ đến Việt Nam tấp nập.
Đình công tại sân bay Đức, Vietnam Airlines điều chỉnh lịch bay

Đình công tại sân bay Đức, Vietnam Airlines điều chỉnh lịch bay

Các chuyến bay của Vietnam Airlines chặng TP. Hồ Chí Minh - Đức có thay đổi bởi vấn đề đình công tại sân bay Munich (Đức).
Quy hoạch hệ thống du lịch đến năm 2045 có gì mới?

Quy hoạch hệ thống du lịch đến năm 2045 có gì mới?

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 382/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045.
Quảng Nam: Sắp có tuyến du lịch kết nối từ Đông sang Tây

Quảng Nam: Sắp có tuyến du lịch kết nối từ Đông sang Tây

Tại Hội thảo Lữ hành quốc tế - Quảng Nam 2025 sắp tới, tỉnh Quảng Nam sẽ công bố tuyến du lịch Cung đường Di sản Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang.
Nhiều dư địa để xây dựng thương hiệu du lịch mùa hoa

Nhiều dư địa để xây dựng thương hiệu du lịch mùa hoa

Việt Nam đang có nhiều lợi thế để khai thác, phát triển thương hiệu du lịch mùa hoa. Tuy nhiên, cần có giải pháp để tăng trưởng du lịch bền vững.
Sự

Sự 'bùng nổ' trở lại của du lịch Thụy Sĩ hậu Covid-19

Ngành khách sạn của Thụy Sĩ ghi nhận kỷ lục 42,8 triệu đêm lưu trú trong năm 2024, đánh dấu sự phục hồi cho ngành du lịch nước này sau đại dịch Covid-19.
Vĩnh Phúc: Du khách nô nức trẩy hội Tây Thiên

Vĩnh Phúc: Du khách nô nức trẩy hội Tây Thiên

Lễ hội Tây Thiên (Vĩnh Phúc) được diễn ra vào ngày 15 tháng 2 âm lịch hằng năm. Dù chưa chính hội nhưng người dân và du khách khắp mọi nơi đã nô nức đổ về.
Trao sinh kế, xóa nạn trẻ em xin tiền du khách

Trao sinh kế, xóa nạn trẻ em xin tiền du khách

Cần trao sinh kế nhằm xoá nạn trẻ em xin tiền du khách, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của du lịch, cũng như sự vươn lên mạnh mẽ của cộng đồng.
Chợ nổi Cái Răng: Nét đặc sắc của miền Tây sông nước

Chợ nổi Cái Răng: Nét đặc sắc của miền Tây sông nước

Chợ nổi Cái Răng là điểm đến nổi tiếng, chứa đựng văn hóa đặc trưng không chỉ TP. Cần Thơ mà còn của vùng miền Tây sông nước trong việc giao thương, buôn bán.
Tuyên Quang: Mùa lễ hội tiềm năng cho du lịch phát triển

Tuyên Quang: Mùa lễ hội tiềm năng cho du lịch phát triển

Lễ hội đầu năm không chỉ là nơi lưu giữ văn hoá truyền thống mà còn là nơi thu hút du khách thập phương, mang đến tiềm năng phát triển cho du lịch Tuyên Quang.
Người tiên phong, góp công làm nên du lịch Hà Giang

Người tiên phong, góp công làm nên du lịch Hà Giang

Với những nét riêng có, Hà Giang đã và đang từng bước định vị thương hiệu du lịch không chỉ trong nước mà còn trên bản đồ quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động