Thông tin, tuyên truyền: Nhân tố quan trọng phát triển du lịch

Để thực hiện thành công mục tiêu “Xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã cho ra đời nhiều quyết sách và giải pháp quan trọng, trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền được xem là một trong những giải pháp trọng tâm.  

Những đột phá trong phát triển du lịch, dịch vụ

Năm 2013, Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030; năm 2016, tỉnh có Nghị quyết số 02-NQ/TU về phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Cùng với đó là việc thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh và Ban Điều hành tại các địa phương theo hướng đổi mới, tăng cường uỷ quyền, giao trách nhiệm.

Nhờ đó, nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức doanh nghiệp (DN) và cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch, dịch vụ đã có chuyển biến tích cực. Các sản phẩm và không gian du lịch, dịch vụ đã mở rộng và hoàn thiện. Các trung tâm du lịch, thương mại chất lượng cao, khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino đang dần được hình thành; các loại hình dịch vụ có lợi thế khác phát triển đa dạng theo hướng chuyên nghiệp và năng lực cạnh tranh cao.

thong tin tuyen truyen nhan to quan trong phat trien du lich

Tại các cuộc giao ban báo chí thường kỳ, việc quán triệt, chỉ đạo trong tuyên truyền đúng hướng cho du lịch luôn được Ban Tuyên giáo chú trọng

Ngành du lịch của tỉnh đã có sự khởi sắc mạnh mẽ với số thu từ du lịch có xu hướng tăng trong tổng thu ngân sách nội địa (Năm 2016 chiếm 6,5%, năm 2017 chiếm 7,6%, dự kiến năm 2018 chiếm 9,1%). Tổng số khách du lịch trong 2 năm (2016-2017) đạt trên 18,2 triệu lượt, tăng bình quân 12,7%/năm. Đặc biệt, mức chi tiêu bình quân năm 2017 đạt 82,3 USD/khách du lịch, tăng 8,3 USD so với năm 2015. 9 tháng năm 2018, tổng khách du lịch ước đạt 10 triệu lượt (riêng khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt) và ước cả năm 2018 đạt 12 triệu lượt khách. Tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch.

Đặc biệt, sau khi có Quy hoạch Phát triển tổng thể du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút một loạt các dự án chiến lược, có nhiều nhà đầu tư tầm cỡ tìm đến như: BIM Group, Vingroup, Sun Group, MyWay, Tuần Châu, FLC… Các dự án đầu tư mới đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị và các trung tâm du lịch của Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Kết quả quan trọng nói trên cũng chính là một trong những nhân tố để Quảng Ninh được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức “Năm Du lịch quốc gia - Hạ Long - Quảng Ninh” với chuỗi 56 sự kiện, chương trình văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi và hấp dẫn được tổ chức trên địa bàn tỉnh và 42 sự kiện hưởng ứng được tổ chức tại các tỉnh, thành trên cả nước, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tiềm năng, lợi thế nổi trội, đặc sắc của Quảng Ninh trong lĩnh vực du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia trên thế giới, nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Bàn về giải pháp và định hướng trong cung cấp thông tin báo chí

Cũng như các địa phương khác, việc cung cấp thông tin cho báo chí được tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm, thông qua các biện pháp, như: Giao ban báo chí định kỳ hàng tháng, thông tin báo chí định kỳ chiều thứ 3 hàng tuần (hoặc đột xuất); phát hành thông cáo báo chí, người phát ngôn của tỉnh, bản tin sinh hoạt chi bộ của Tỉnh ủy; định hướng thông tin tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các website, fanpage... đặc biệt, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong Năm Du lịch quốc gia 2018, để quảng bá, giới thiệu du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh đến với bạn bè trong nước, quốc tế, thời gian tới, Quảng Ninh tập trung thực hiện một số giải pháp và định hướng trọng tâm. Theo đó, các cấp, ngành đã nhận thức đúng đắn về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để thông tin về ngành, lĩnh vực du lịch, dịch vụ, đảm bảo nhanh nhạy, kịp thời, chính xác và chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh đã bám sát các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu tổng quát về phát triển du lịch, dịch vụ trong các Nghị quyết của tỉnh; chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh để cụ thể hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền, đảm bảo nội dung tuyên truyền hấp dẫn, truyền tải được thông điệp chủ đạo, tạo sự lan tỏa và làm nổi bật các giá trị đặc sắc về phát triển du lịch, dịch vụ Quảng Ninh.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đẩy mạnh thông tin, quảng bá trên cổng thông tin điện tử tổng hợp của tỉnh, các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh; các website (halongtourism.com.vn), fanpage chính thức của sự kiện (fanpage “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”), qua hệ thống cổ động trực quan (như: băng rôn, pano, áp phích, màn hình LED...) và tuyên truyền thông qua việc xuất bản các ấn phẩm về du lịch, dịch vụ… giúp các cơ quan báo chí thông tin chính xác và nhanh chóng đến với mọi người dân và du khách.

Quảng Ninh đang tiếp tục đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng nội dung tin, bài, phóng sự trên đài, báo trong việc khai thác các đề tài liên quan đến lĩnh vực du lịch, dịch vụ của tỉnh. Xây dựng và duy trì các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền đậm nét về du lịch, dịch vụ, về “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”đến người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Cao Tường Huy - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ninh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động