Thông tin, tuyên truyền: Nhân tố quan trọng phát triển du lịch

Để thực hiện thành công mục tiêu “Xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã cho ra đời nhiều quyết sách và giải pháp quan trọng, trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền được xem là một trong những giải pháp trọng tâm.  

Những đột phá trong phát triển du lịch, dịch vụ

Năm 2013, Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030; năm 2016, tỉnh có Nghị quyết số 02-NQ/TU về phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Cùng với đó là việc thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh và Ban Điều hành tại các địa phương theo hướng đổi mới, tăng cường uỷ quyền, giao trách nhiệm.

Nhờ đó, nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức doanh nghiệp (DN) và cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch, dịch vụ đã có chuyển biến tích cực. Các sản phẩm và không gian du lịch, dịch vụ đã mở rộng và hoàn thiện. Các trung tâm du lịch, thương mại chất lượng cao, khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino đang dần được hình thành; các loại hình dịch vụ có lợi thế khác phát triển đa dạng theo hướng chuyên nghiệp và năng lực cạnh tranh cao.

thong tin tuyen truyen nhan to quan trong phat trien du lich

Tại các cuộc giao ban báo chí thường kỳ, việc quán triệt, chỉ đạo trong tuyên truyền đúng hướng cho du lịch luôn được Ban Tuyên giáo chú trọng

Ngành du lịch của tỉnh đã có sự khởi sắc mạnh mẽ với số thu từ du lịch có xu hướng tăng trong tổng thu ngân sách nội địa (Năm 2016 chiếm 6,5%, năm 2017 chiếm 7,6%, dự kiến năm 2018 chiếm 9,1%). Tổng số khách du lịch trong 2 năm (2016-2017) đạt trên 18,2 triệu lượt, tăng bình quân 12,7%/năm. Đặc biệt, mức chi tiêu bình quân năm 2017 đạt 82,3 USD/khách du lịch, tăng 8,3 USD so với năm 2015. 9 tháng năm 2018, tổng khách du lịch ước đạt 10 triệu lượt (riêng khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt) và ước cả năm 2018 đạt 12 triệu lượt khách. Tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch.

Đặc biệt, sau khi có Quy hoạch Phát triển tổng thể du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút một loạt các dự án chiến lược, có nhiều nhà đầu tư tầm cỡ tìm đến như: BIM Group, Vingroup, Sun Group, MyWay, Tuần Châu, FLC… Các dự án đầu tư mới đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị và các trung tâm du lịch của Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Kết quả quan trọng nói trên cũng chính là một trong những nhân tố để Quảng Ninh được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức “Năm Du lịch quốc gia - Hạ Long - Quảng Ninh” với chuỗi 56 sự kiện, chương trình văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi và hấp dẫn được tổ chức trên địa bàn tỉnh và 42 sự kiện hưởng ứng được tổ chức tại các tỉnh, thành trên cả nước, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tiềm năng, lợi thế nổi trội, đặc sắc của Quảng Ninh trong lĩnh vực du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia trên thế giới, nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Bàn về giải pháp và định hướng trong cung cấp thông tin báo chí

Cũng như các địa phương khác, việc cung cấp thông tin cho báo chí được tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm, thông qua các biện pháp, như: Giao ban báo chí định kỳ hàng tháng, thông tin báo chí định kỳ chiều thứ 3 hàng tuần (hoặc đột xuất); phát hành thông cáo báo chí, người phát ngôn của tỉnh, bản tin sinh hoạt chi bộ của Tỉnh ủy; định hướng thông tin tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các website, fanpage... đặc biệt, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong Năm Du lịch quốc gia 2018, để quảng bá, giới thiệu du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh đến với bạn bè trong nước, quốc tế, thời gian tới, Quảng Ninh tập trung thực hiện một số giải pháp và định hướng trọng tâm. Theo đó, các cấp, ngành đã nhận thức đúng đắn về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để thông tin về ngành, lĩnh vực du lịch, dịch vụ, đảm bảo nhanh nhạy, kịp thời, chính xác và chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh đã bám sát các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu tổng quát về phát triển du lịch, dịch vụ trong các Nghị quyết của tỉnh; chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh để cụ thể hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền, đảm bảo nội dung tuyên truyền hấp dẫn, truyền tải được thông điệp chủ đạo, tạo sự lan tỏa và làm nổi bật các giá trị đặc sắc về phát triển du lịch, dịch vụ Quảng Ninh.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đẩy mạnh thông tin, quảng bá trên cổng thông tin điện tử tổng hợp của tỉnh, các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh; các website (halongtourism.com.vn), fanpage chính thức của sự kiện (fanpage “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”), qua hệ thống cổ động trực quan (như: băng rôn, pano, áp phích, màn hình LED...) và tuyên truyền thông qua việc xuất bản các ấn phẩm về du lịch, dịch vụ… giúp các cơ quan báo chí thông tin chính xác và nhanh chóng đến với mọi người dân và du khách.

Quảng Ninh đang tiếp tục đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng nội dung tin, bài, phóng sự trên đài, báo trong việc khai thác các đề tài liên quan đến lĩnh vực du lịch, dịch vụ của tỉnh. Xây dựng và duy trì các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền đậm nét về du lịch, dịch vụ, về “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”đến người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Cao Tường Huy - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ninh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.
Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.

Tin cùng chuyên mục

Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Chiều 30/4 và sáng 1/5, dòng người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch bắt đầu sôi động.
Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, nhiều gia đình chọn Công viên Thống nhất làm nơi giải trí bởi tiết kiệm chi phí, nhiều hoạt động và hòa mình với thiên nhiên.
Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Tối 30/4, Festival Khinh khí cầu Vĩnh Phúc - 2025 khai mạc là điểm nhấn du lịch độc đáo dịp lễ 30/4-1/5 với hàng loạt hoạt động bay treo, biểu diễn nghệ thuật.
Mobile VerionPhiên bản di động