Thỏa thuận thương mại Brexit khiến giới kinh doanh đau đầu
Phòng Thương mại Anh cho biết trong một thông cáo báo chí rằng các quan chức hải quan Pháp đang yêu cầu chữ ký mực in đối với các thủ tục giấy tờ xuất khẩu, ngoài các tài liệu kỹ thuật số, gây ra sự chậm trễ.
Tờ Daily Telegraph đưa tin rằng hiện cũng có sự chậm trễ từ phía Pháp tại cảng Calais, sau khi Anh bắt đầu kiểm soát hải quan hoàn toàn đối với hàng nhập khẩu của EU vào tháng trước. Phòng Thương mại Anh đã kêu gọi các thỏa thuận bổ sung giữa Anh và EU để giảm bớt các thủ tục giấy tờ quan liêu.
William Bain, người đứng đầu chính sách thương mại tại Phòng Thương mại Anh, cho biết một vấn đề quan trọng tại Dover liên quan đến việc xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm. Giống như nhiều vấn đề khác, điều này có vẻ là một cách giải thích khác nhau về cách thức hoạt động của các thỏa thuận thương mại sau khi rời EU. Trong trường hợp này, Anh đang nghe thông tin hải quan Pháp yêu cầu chữ ký “tươi” trên thủ tục giấy tờ đối với hàng hóa xuất khẩu động vật và thực vật, nhưng phần lớn tài liệu được sản xuất bằng kỹ thuật số, điều này đang gây bế tắc. Đây là vấn đề mới nhất trong một chuỗi các vấn đề của thỏa thuận thương mại nói lên các vấn đề rộng lớn hơn trong việc giải thích, áp dụng không nhất quán và những khoảng trống rõ ràng trong phạm vi của thỏa thuận. Gareth Thomas, Bộ trưởng phụ trách thương mại quốc tế, cho rằng các bộ trưởng phải khẩn trương hành động để giảm bớt sự chậm trễ.
Theo The Guardian, kể từ Brexit, xuất khẩu của Anh sang EU đã giảm, các nhà kinh tế nói rằng tác động của đại dịch COVID-19 và hậu quả là gián đoạn thương mại toàn cầu đã khiến việc xác định tác động thực sự của Brexit trở nên khó khăn hơn, nhưng Vương quốc Anh đã phải chịu nhiều thiệt hại hơn so với các nền kinh tế lớn khác. Nhưng cách thức mà hiệp định thương mại đang được diễn giải ở 27 quốc gia EU khác nhau là một vấn đề lớn đối với doanh nghiệp Anh - đặc biệt là các công ty nhỏ hơn không có dự trữ tiền mặt để thiết lập các thỏa thuận mới dựa trên EU. The Guardian dẫn lời một người phát ngôn của chính phủ Anh nói rằng việc thiếu tàu là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề tại Dover, chứ không phải do các biện pháp kiểm soát hải quan mới. Người phát ngôn nói thêm rằng Anh thúc giục EU "có cách tiếp cận thực dụng khi các quy tắc mới có hiệu lực".