Thứ tư 27/11/2024 01:59

Thiếu hụt container trong khu vực châu Á đẩy cước phí và chi phí sản xuất tăng

Năng lực vận chuyển container trên các tuyến thương mại nội Á giảm đã dẫn đến ít chuyến ra khơi hơn, cước phí cao hơn và chi phí sản xuất tăng. Tính đến ngày 28/1, các hãng tàu đã triển khai hết công suất có thể trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương và Á-Âu sinh lợi nhiều hơn, khiến công suất nội Á giảm 11% và ít hơn 331.000 chỗ so với năm 2020.

Điều này đã có tác động đến giá cước. Theo Xeneta, trong nửa đầu tháng 1, giá cước giao ngay từ các cảng chính của Trung Quốc đến các trung tâm chính của Nhật Bản và Hàn Quốc đã tăng lên mức trung bình là 1.800 USD/container 40feet, so với 1.400 USD vào năm 2021 và 640 USD vào năm 2020. Xem xét số lượng lớn hàng hóa trung gian được vận chuyển trên các ngành nghề này, việc tăng gấp đôi giá cước giao ngay thường có thể gây thêm chi phí đáng kể cho sản xuất, buộc các chủ hàng phải xem xét lại chuỗi sản xuất và cung ứng trong toàn khu vực.

Tình trạng thiếu chỗ và tăng giá cước, được cộng thêm bởi “tình trạng tắc nghẽn cảng lớn” trong khu vực, đặc biệt là Bangkok. Các công ty giao nhận cho biết các dịch vụ trung chuyển là "không ổn định, thường xuyên bị chậm trễ", nhiều chuyến đi trống hoặc bỏ sót cảng được áp dụng cho các tàu kết nối cho các tuyến đường dài. Do thời gian chờ đợi kéo dài tại các kho chứa container và cơ sở xếp dỡ, các quốc gia cũng đang gặp phải tình trạng thiếu xe tải và tài xế, chẳng hạn như ở Thái Lan.

Peter Sundara, người đứng đầu về vận tải đường biển của một chủ hàng lớn có trụ sở tại Singapore, đồng ý rằng giá cước nội Á đã tăng lên, mặc dù “không quá nhiều”, lưu ý rằng Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) đã tăng từ mức trung bình khoảng 500 USD lên 700 USD mỗi tấn trọng tải (teu).

Tắc nghẽn cảng cũng đóng một vai trò trong việc tăng cường năng lực và giảm tần suất ra khơi. Tình trạng tắc nghẽn ở Singapore đã tốt hơn nhiều so với trước đây, mặc dù vẫn còn tình trạng chậm trễ một hoặc hai ngày, nhưng cảng Port Klang vẫn rất nghiêm trọng, cũng như Thượng Hải, do nhu cầu cao ở đó và tác động của việc Covid ngừng hoạt động ở các Trung Quốc khác các cảng, chẳng hạn như Ningbo.

Tình trạng thiếu container vẫn là một vấn đề lớn. Mối quan tâm trong thời gian còn lại của năm 2022 là, nếu tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu tiếp diễn và Omicron vẫn kéo dài, gây gián đoạn chuỗi cung ứng, thì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp không gian và lượng tàu cập cảng đúng giờ cho các tuyến nội Á. Về mặt tích cực, các hãng vận tải đã tăng thêm năng lực vận chuyển container vào các tuyến của Tiểu lục địa Ấn Độ (ISC) và Trung Đông. Đó là một hiện tượng cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tìm nguồn cung ứng.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/11/2024: Nga sẵn sàng tấn công tên lửa các căn cứ Mỹ và phương Tây?

Cựu Tổng thống Nga: Bắn hạ tên lửa Oreshnik là điều không thể với châu Âu

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 26/11: UAV Nga ‘vây đặc trời’, thủ đô Kiev rực lửa; ‘kịch chiến’ tại Pokrovsk và Kurakhove

UAV Nga 'rợp trời', một loạt thành phố của Ukraine rung chuyển dữ dội

Ông Donald Trump nêu lý do tăng thuế nhập khẩu từ Trung Quốc, phản ứng phía Bắc Kinh ra sao?

Ông Donald Trump dự định dỡ bỏ lệnh cấm cấp giấy phép xuất khẩu LNG

Chiến sự Nga-Ukraine 26/11/2024: NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine không hiệu quả; Kiev có thể sử dụng ATACMS tự vệ

Tỷ giá USD tăng mạnh, thị trường chứng khoán 'chao đảo' sau dự kiến điều chỉnh chính sách của Hoa Kỳ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 26/11: Nga bắt giữ cựu binh Anh ở Ukraine; Kiev công bố ảnh đầu đạn tên lửa Oreshnik

Toàn cảnh thế giới 25/11: Tên lửa Nga làm Ukraine lo 'sốt vó'?; Hezbollah dội pháo liên tiếp vào Israel

Châu Âu quay lại ý tưởng đưa quân tới Ukraine; Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán

Chiến sự Nga-Ukraine tối 25/11: Lính Ukraine bị Nga bao vây tứ phía; 'chảo lửa' Velika Novoselka sục sôi

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức thành công diễn tập cứu hộ cứu nạn

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự 'trong vòng 24 giờ'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga