Chủ nhật 29/12/2024 08:17

Thiếu hụt container trong khu vực châu Á đẩy cước phí và chi phí sản xuất tăng

Năng lực vận chuyển container trên các tuyến thương mại nội Á giảm đã dẫn đến ít chuyến ra khơi hơn, cước phí cao hơn và chi phí sản xuất tăng. Tính đến ngày 28/1, các hãng tàu đã triển khai hết công suất có thể trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương và Á-Âu sinh lợi nhiều hơn, khiến công suất nội Á giảm 11% và ít hơn 331.000 chỗ so với năm 2020.

Điều này đã có tác động đến giá cước. Theo Xeneta, trong nửa đầu tháng 1, giá cước giao ngay từ các cảng chính của Trung Quốc đến các trung tâm chính của Nhật Bản và Hàn Quốc đã tăng lên mức trung bình là 1.800 USD/container 40feet, so với 1.400 USD vào năm 2021 và 640 USD vào năm 2020. Xem xét số lượng lớn hàng hóa trung gian được vận chuyển trên các ngành nghề này, việc tăng gấp đôi giá cước giao ngay thường có thể gây thêm chi phí đáng kể cho sản xuất, buộc các chủ hàng phải xem xét lại chuỗi sản xuất và cung ứng trong toàn khu vực.

Tình trạng thiếu chỗ và tăng giá cước, được cộng thêm bởi “tình trạng tắc nghẽn cảng lớn” trong khu vực, đặc biệt là Bangkok. Các công ty giao nhận cho biết các dịch vụ trung chuyển là "không ổn định, thường xuyên bị chậm trễ", nhiều chuyến đi trống hoặc bỏ sót cảng được áp dụng cho các tàu kết nối cho các tuyến đường dài. Do thời gian chờ đợi kéo dài tại các kho chứa container và cơ sở xếp dỡ, các quốc gia cũng đang gặp phải tình trạng thiếu xe tải và tài xế, chẳng hạn như ở Thái Lan.

Peter Sundara, người đứng đầu về vận tải đường biển của một chủ hàng lớn có trụ sở tại Singapore, đồng ý rằng giá cước nội Á đã tăng lên, mặc dù “không quá nhiều”, lưu ý rằng Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) đã tăng từ mức trung bình khoảng 500 USD lên 700 USD mỗi tấn trọng tải (teu).

Tắc nghẽn cảng cũng đóng một vai trò trong việc tăng cường năng lực và giảm tần suất ra khơi. Tình trạng tắc nghẽn ở Singapore đã tốt hơn nhiều so với trước đây, mặc dù vẫn còn tình trạng chậm trễ một hoặc hai ngày, nhưng cảng Port Klang vẫn rất nghiêm trọng, cũng như Thượng Hải, do nhu cầu cao ở đó và tác động của việc Covid ngừng hoạt động ở các Trung Quốc khác các cảng, chẳng hạn như Ningbo.

Tình trạng thiếu container vẫn là một vấn đề lớn. Mối quan tâm trong thời gian còn lại của năm 2022 là, nếu tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu tiếp diễn và Omicron vẫn kéo dài, gây gián đoạn chuỗi cung ứng, thì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp không gian và lượng tàu cập cảng đúng giờ cho các tuyến nội Á. Về mặt tích cực, các hãng vận tải đã tăng thêm năng lực vận chuyển container vào các tuyến của Tiểu lục địa Ấn Độ (ISC) và Trung Đông. Đó là một hiện tượng cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tìm nguồn cung ứng.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine tối 27/12: Nga đánh mạnh ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 27/12: Nga kiểm soát một nửa Zagryzovo, lính Ukraine 'kiệt quệ' nơi tiền tuyến

Bản tin quân sự thế giới ngày 27/12/2024: Trung Quốc giới thiệu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/12/2024: Đàm phán Nga-Ukraine có bước tiến mới; Nga cảnh báo tiếp tục phóng tên lửa Oreshnik

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 27/12: Nga bắt giữ Thiếu úy quân Ukraine; UAV Ukraine tấn công căn cứ Nga

Nga - Trung Quốc đạt bước tiến mới về hợp tác năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine tối 26/12: Nga cải tiến 'UAV sát thủ'; Ukraine tấn công kho đạn Nga tại Rostov

Điểm danh hàng loạt tập đoàn lớn 'rót tiền' vào lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump

Thương mại Nga-Việt Nam tăng mạnh: Cơ hội vàng cho hợp tác công nghiệp song phương

Nga luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 26/12: Nga dội 'bão lửa' dồn dập, cảnh báo đanh thép Ukraine

Bản tin quân sự thế giới ngày 26/12/2024: Ukraine trang bị súng bắn đạn ghém chống UAV cho binh sĩ

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/12/2024: Hướng đi mới cho hòa bình ở Ukraine; Moldova vô tình thành tâm điểm

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/12/2024: Nga tập kích tên lửa Ukraine; Velyka Novosilka bị siết chặt

Chiến sự Nga-Ukraine tối 25/12: Nga đối mặt nguy cơ 'chảy máu' thiết giáp; Ukraine thất thủ trên toàn chiến tuyến?

Truyền hình Mỹ: Việt Nam đang hưởng lợi lớn từ sự dịch chuyển dòng vốn FDI

Rơi máy bay chở khách ở Kazakhstan, chưa rõ thương vong

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/12: Nga hé lộ thời gian Kurakhovo thất thủ; phòng tuyến Ukraine bên bờ sụp đổ

Báo Nga: Sẽ có nhiều 'bất ngờ lớn' trong quá trình đàm phán hòa bình Nga - Ukraine

Châu Âu rút khí đốt dự trữ với tốc độ chưa từng thấy