Thứ hai 23/12/2024 17:12

Thị trường Trung thu Hà Nội: “Ảm đạm” chưa từng có

Chỉ còn gần 1 tuần nữa là tới Tết Trung thu, những ngày này, thị trường đồ chơi trẻ em và các gian hàng bánh Trung thu đang bày bán khá nhộn nhịp trên đường phố Hà Nội. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, tất cả đều rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, thị trường bánh Trung thu năm nay diễn ra chậm hơn, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì những ngày này sức mua giảm hơn 30%, cả thị trường khách công ty và thị trường khách lẻ. Tại những cửa hàng bánh Trung thu cổ truyền trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) như cửa hàng bánh Trung thu Bảo Phương, Đức Hiền… lượng bánh bán ra chậm hơn rất nhiều, lác đác người mua dù giá cả các loại bánh tại cửa hàng vẫn giữ nguyên không khác so với mọi năm.

Điểm bán bánh Trung thu trên phố Phan Đình Phùng thưa vắng khách

Cùng chung tình cảnh đó, dọc các tuyến phố Phan Đình Phùng, Bà Triệu, Hoàng Quốc Việt, tuyến đường vành đai 3… nhiều gian hàng bán bánh Trung thu của các thương hiệu lớn đều rơi vào tình trạng ế ẩm. Ngoài những loại bánh nướng truyền thống, bánh dẻo... có giá niêm yết như các năm dao động từ 40.000 - 400.000 đồng/chiếc (tùy loại và trọng lượng). Bánh Trung thu của các hãng bánh kẹo nổi tiếng cũng có nhiều chủng loại và mức giá khác nhau. Nhiều loại bánh đóng hộp giá có giá từ 200.000 - 350.000 đồng/hộp 2 chiếc, các loại xếp vào hàng cao cấp thì giá 750.000 đồng đến 1.300.000 đồng/hộp loại 6 cái, hoặc vài ba triệu đồng/hộp thường đi kèm trà hay rượu ngoại…

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ gian hàng bánh Hữu Nghị trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết, lượng khách hàng từ sáng đến giờ rất thưa thớt, có nhiều ca bán hàng không có khách mở hàng. Các khách hàng thường mua lẻ, ít khách mua loại đóng hộp mang đi biếu. Ngoài ra, năm nay cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến khách hàng chú ý hơn tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đồ chơi Trung thu được bày bán khá phong phú, đa dạng với nhiều mặt hàng truyền thống như: đèn ông sao, trống, đèn lồng, mặt nạ, đầu sư tử,...

Thời điểm này mọi năm, thị trường đồ chơi Trung thu dành cho thiếu nhi đã trở nên sôi động. Năm nay hầu hết các cửa hàng bán đồ chơi dịp cận Tết Trung thu ở các con phố sầm uất của Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Bông, Bà Triệu… các loại hàng hóa vẫn được bày biện không khác mấy so với thường ngày, tuy nhiên đều ghi nhận tình trạng khá ảm đạm. Đồ chơi Trung thu khá phong phú, đa dạng với nhiều mặt hàng truyền thống như: đèn ông sao, trống, đèn lồng, mặt nạ, đầu sư tử,... trong đó hàng sản xuất trong nước chiếm ưu thế. Các sản phẩm như đèn ông sao, ông sư, đèn lồng, trống, đầu sư tử… là những loại đồ chơi không thể thiếu vào mỗi dịp Tết Trung thu, cũng là sản phẩm được bày bán nhiều nhất. Giá đầu sư tử từ 50.000 - 300.000 đồng/chiếc, tùy loại; trống từ 30.000 - 300.000 đồng/chiếc, tùy loại; mặt nạ ông địa từ 25.000 - 30.000 đồng/chiếc, tùy loại. Trong khi đó, giá đèn ông sao phổ biến từ 15.000 - 30.000 đồng/chiếc loại nhỏ và vừa; loại cực đại giá lên đến cả trăm nghìn đồng; đèn kéo quân truyền thống có giá từ 200.000 đồng/chiếc, có thể dùng nguồn cắm điện hoặc chạy pin.

Mặt hàng đồ chơi truyền thống năm nay chiếm ưu thế trên thị trường

Đáng chú ý, các sản phẩm hàng Việt Nam chủ yếu được làm thủ công cầu kỳ, tỉ mỉ, bằng chất liệu an toàn như tre, giấy, vải... Chị Nguyễn Thị Hồng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, chị ưu tiên chọn sản phẩm trong nước, với các nguyên liệu thân thiện với môi trường, vừa giúp con hiểu được văn hóa truyền thống, vừa có giá phải chăng.

Theo chị Hoàn, chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Lương Văn Can (Hà Nội): “Mọi năm vào thời điểm này cửa hàng lúc nào cũng tấp nập người mua hàng. Thông thường, từ 1 - 2 tuần trước lượng hàng bán ra đã tăng dần do các cơ quan, trường học… đặt mua làm quà. Năm nay do ảnh hưởng của dịch, đến sát Trung thu mà sức mua gần như không có gì thay đổi so với ngày thường, thậm chí có ngày còn kém hơn. Chưa bao giờ hàng đồ chơi lại ế ẩm như năm nay”.

Lượng người mua thực tế vẫn khá khiêm tốn, phần đông là các bạn trẻ tới chụp ảnh, check-in
Nhiều cửa hàng trên phố treo biển không chụp ảnh hoặc cử nhân viên ra nhắc nhở mọi người chụp ảnh lâu

Cũng theo các tiểu thương, các món đồ chơi, đồ trang trí truyền thống càng nhỏ gọn, giá rẻ từ 10.000 - 50.000 đồng thì càng đắt khách. Một tiểu thương tại phố Hàng Mã giãi bày, tuy phố đông người qua lại nhưng ít khách hỏi mua thực sự, mà chỉ đến chụp ảnh rồi đi. Vì vậy, nhiều cửa hàng ở đây quyết định thu phí chụp ảnh, trung bình là 20.000 đồng/ người/ lượt.

Các món đồ chơi, đồ trang trí truyền thống càng nhỏ gọn càng hấp dẫn khách hàng

Dịch Covid-19 tuy đã được kiểm soát song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, do đó, phương thức mua bán trực tuyến được nhiều phụ huynh lựa chọn. Để phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao dịp Tết Trung thu, các trang thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada… cũng đồng loạt giới thiệu nhiều loại đồ chơi rất bắt mắt kèm các chương trình giảm giá, miễn phí giao hàng hấp dẫn. Ngoài những sản phẩm quen thuộc trên thị trường, một số sản phẩm được nhiều người tìm kiếm năm nay như: Trống Trung thu phát nhạc, bộ cánh bướm có đèn, đèn Trung thu biết bay, đèn lồng lò xo phát sáng 7 màu, các con công, cá heo phát sáng… Các sản phẩm này có giá từ vài chục nghìn tới hơn 100.000 đồng/chiếc… Ngoài ra, sác sàn thương mại điện tử này cũng thực hiện chương trình miễn phí vận chuyển tối đa 20.000 đồng cho đơn hàng từ 50.000 đồng trở lên và tối đa 70.000 đồng cho đơn từ 300.000 đồng trở lên; nhiều ưu đãi, giảm giá lên tới 40% với nhiều sản phẩm đồ chơi chính hãng, đồng thời miễn phí giao hàng…

Thu Trang - Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Bánh trung thu

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều