Thứ sáu 22/11/2024 17:31

Thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển

Hiện nay, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng như thực phẩm chức năng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và có mức tăng trưởng kinh ngạc.

Dư địa lớn và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ

Tại Việt Nam, Euromonitor cho biết, ngành thực phẩm chức năng (TPCN) có quy mô khoảng 2,4 tỷ USD vào năm 2022, đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) dự kiến 7% từ năm 2023 đến năm 2028. Tuy đứng trước những rào cản khó khăn về phục hồi kinh tế nhưng thị trường TPCN còn nhiều dư địa lớn để phát triển do nhu cầu thực tế của người dân ngày càng tăng.

“Cú đấm kép” từ đại dịch Covid và biến đổi khí hậu làm cho thói quen và nhận thức chăm sóc sức khỏe của người Việt có nhiều thay đổi so với giai đoạn trước đó. Người dân ở mọi lứa tuổi chuyển hướng tập trung đầu tư cho quá trình phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Những năm qua, người tiêu dùng Việt Nam đã có những hiểu biết sâu sắc hơn về vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Nhờ vào những lợi ích rõ rệt như năng bổ sung các dưỡng chất thiết yếu mà chế độ ăn uống thông thường không đủ đáp ứng mà các sản phẩm TPCN ngày càng được ưa chuộng.

Báo cáo insight ngành TPCN của Buzzmetrics năm 2023 cho thấy động lực chính của người tiêu dùng khi sử dụng TPCN đó chính là việc nâng cao sức khỏe cá nhân, chiếm tỷ trọng thảo luận cao nhất 41,3%. Điều này thể hiện một xu hướng chung về việc chú trọng đến sức khỏe và ý thức, về giá trị của việc duy trì một lối sống lành mạnh. Ngoài ra, sự phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng cũng khiến cho áp lực cuộc sống và công việc tăng cao, giới văn phòng gần như có rất ít thời gian để ăn uống đúng bữa. Cùng với đó là thói quen tiêu thụ đồ ăn chế biến sẵn cũng dẫn đến tình trạng thiếu chất, mất cân bằng dinh dưỡng. Do vậy, giải pháp bổ sung dinh dưỡng chủ động với TPCN trở thành một cách thay thế tiện lợi và hữu ích.

Người tiêu dùng có xu hướng chung về việc chú trọng đến sức khỏe và ý thức, về giá trị của việc duy trì một lối sống lành mạnh

Tuy nhiên, người Việt cũng đang phải đối mặt với nhiều rào cản khi lựa chọn TPCN. Trong đó, đáng chú ý là những quan ngại về tính minh bạch của nguồn gốc sản phẩm cũng như những lợi ích thực sự nhận được khi sử dụng TPCN. Điều này đã đặt ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh TPCN trong nỗ lực xây dựng niềm tin của người tiêu dùng.

Nỗ lực vì ngành TPCN phát triền bền vững

Với mục tiêu phát triển bền vững ngành TPCN Việt Nam, các cơ quan chức năng đã đề ra nhiều kế hoạch nhằm ổn định thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó những thông tư, quy định rõ ràng của Nhà nước về việc quản lý chất lượng sản phẩm, công bố minh bạch các hàm lượng chất dinh dưỡng phù hợp sức khỏe mỗi đối tượng người tiêu dùng. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất TPCN phải đáp ứng yêu cầu về Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc Giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt (GMP).

Trước những yêu cầu đó cũng như hướng đến mục tiêu tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới công nghệ, quy trình, cho ra những sản phẩm chất lượng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng rất chú trọng đưa thông tin chính xác đến người dùng.

Ông Vũ Hải Dương, Giám đốc Kinh doanh & Marketing Care For Việt Nam chia sẻ “Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ TPCN. Để tăng trưởng bền vững, các doanh nghiệp sản xuất TPCN phải minh bạch thông tin sản phẩm tới người tiêu dùng, không ngừng nỗ lực thay đổi và phát triển để phù hợp với các quy định pháp luật. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và đạt chuẩn theo quy định cần được chú trọng để tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Bên cạnh đó, người mua hàng hãy là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn cho mình những sản phẩm TPCN từ các đơn vị cung cấp uy tín”.

Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và đạt chuẩn theo quy định cần được chú trọng để tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng
Các sản phẩm của Care For Việt Nam đều được hợp tác sản xuất với các nhà máy New Zealand đạt tiêu chuẩn quốc tế như GMP, RMP, Organic exporter...

Được biết, Care For Việt Nam là doanh nghiệp sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe được nghiên cứu, sản xuất và xuất khẩu từ Carefore Global có trụ sở tại New Zealand. Công ty cũng vừa cho ra mắt sản phẩm Colos IgGold cuối năm 2023 với công nghệ BioLactol là công thức độc quyền giúp nâng cao khả năng hấp thụ kháng thể và dinh dưỡng. Các sản phẩm đều được hợp tác sản xuất với các nhà máy New Zealand đạt tiêu chuẩn quốc tế như GMP, RMP, Organic exporter...

Với những tiềm năng hấp dẫn của ngành thực phẩm chức năng, trong tầm nhìn dài hạn, Care For Việt Nam mong muốn mang lại những sản phẩm chất lượng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Công ty cam kết đem đến các sản phẩm dịch vụ tốt nhất cùng chính sách giá cả hợp lý, duy trì giá ổn định nhằm giữ chân lượng khách hàng tiêu dùng thường xuyên. Mặt khác, doanh nghiệp cũng muốn mang đến các cơ hội kinh doanh rộng mở cho người Việt thông qua cơ chế kinh doanh linh hoạt, chủ động, chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tác kinh doanh.

P.V
Bài viết cùng chủ đề: Thực phẩm chức năng

Tin cùng chuyên mục

7 năm liên tiếp, Vedan đạt Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao, đa dạng trải nghiệm học tập cho trẻ em

Napas và Mastercard trao 2.010 suất tầm soát ung thư và tổ chức 'gian hàng 0 đồng' cho phụ nữ khó khăn

Vedan Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế với Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2024

Lotte Mart chung tay cùng đồng bào miền Bắc tái thiết cuộc sống sau bão Yagi

Vedan Việt Nam trao tặng nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

Bảo hiểm AAA, ERAX và DIGINS triển khai dự án 'phần mềm quản trị bảo hiểm, phân phối sản phẩm đa kênh'

J&T Express thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển

Văn phòng phẩm Hồng Hà: Phát huy giá trị thương hiệu từ quá khứ đến tương lai

Nestlé Việt Nam công bố chương trình hợp tác năm 2024: Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt

Vượt khó đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Ngành bán lẻ hợp tác với nông dân đưa nông sản sạch vào siêu thị

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Kinh tế tư nhân: Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Phân bón Lâm Thao: Đồng hành với nhà nông, vì sức sống ruộng đồng

Tony Tú Authentic - địa chỉ tin cậy cho người yêu thích hàng xa xỉ tại Việt Nam

Văn hóa doanh nghiệp giúp J&T Express 'tạo đà' cho shipper nửa cuối năm

Giới thiệu công nghệ truy xuất nguồn gốc, bảo hộ quyền sở hữu sản phẩm thế mạnh tại Thừa Thiên Huế