Thứ hai 23/12/2024 05:39

Thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển

Hiện nay, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng như thực phẩm chức năng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và có mức tăng trưởng kinh ngạc.

Dư địa lớn và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ

Tại Việt Nam, Euromonitor cho biết, ngành thực phẩm chức năng (TPCN) có quy mô khoảng 2,4 tỷ USD vào năm 2022, đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) dự kiến 7% từ năm 2023 đến năm 2028. Tuy đứng trước những rào cản khó khăn về phục hồi kinh tế nhưng thị trường TPCN còn nhiều dư địa lớn để phát triển do nhu cầu thực tế của người dân ngày càng tăng.

“Cú đấm kép” từ đại dịch Covid và biến đổi khí hậu làm cho thói quen và nhận thức chăm sóc sức khỏe của người Việt có nhiều thay đổi so với giai đoạn trước đó. Người dân ở mọi lứa tuổi chuyển hướng tập trung đầu tư cho quá trình phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Những năm qua, người tiêu dùng Việt Nam đã có những hiểu biết sâu sắc hơn về vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Nhờ vào những lợi ích rõ rệt như năng bổ sung các dưỡng chất thiết yếu mà chế độ ăn uống thông thường không đủ đáp ứng mà các sản phẩm TPCN ngày càng được ưa chuộng.

Báo cáo insight ngành TPCN của Buzzmetrics năm 2023 cho thấy động lực chính của người tiêu dùng khi sử dụng TPCN đó chính là việc nâng cao sức khỏe cá nhân, chiếm tỷ trọng thảo luận cao nhất 41,3%. Điều này thể hiện một xu hướng chung về việc chú trọng đến sức khỏe và ý thức, về giá trị của việc duy trì một lối sống lành mạnh. Ngoài ra, sự phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng cũng khiến cho áp lực cuộc sống và công việc tăng cao, giới văn phòng gần như có rất ít thời gian để ăn uống đúng bữa. Cùng với đó là thói quen tiêu thụ đồ ăn chế biến sẵn cũng dẫn đến tình trạng thiếu chất, mất cân bằng dinh dưỡng. Do vậy, giải pháp bổ sung dinh dưỡng chủ động với TPCN trở thành một cách thay thế tiện lợi và hữu ích.

Người tiêu dùng có xu hướng chung về việc chú trọng đến sức khỏe và ý thức, về giá trị của việc duy trì một lối sống lành mạnh

Tuy nhiên, người Việt cũng đang phải đối mặt với nhiều rào cản khi lựa chọn TPCN. Trong đó, đáng chú ý là những quan ngại về tính minh bạch của nguồn gốc sản phẩm cũng như những lợi ích thực sự nhận được khi sử dụng TPCN. Điều này đã đặt ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh TPCN trong nỗ lực xây dựng niềm tin của người tiêu dùng.

Nỗ lực vì ngành TPCN phát triền bền vững

Với mục tiêu phát triển bền vững ngành TPCN Việt Nam, các cơ quan chức năng đã đề ra nhiều kế hoạch nhằm ổn định thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó những thông tư, quy định rõ ràng của Nhà nước về việc quản lý chất lượng sản phẩm, công bố minh bạch các hàm lượng chất dinh dưỡng phù hợp sức khỏe mỗi đối tượng người tiêu dùng. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất TPCN phải đáp ứng yêu cầu về Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc Giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt (GMP).

Trước những yêu cầu đó cũng như hướng đến mục tiêu tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới công nghệ, quy trình, cho ra những sản phẩm chất lượng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng rất chú trọng đưa thông tin chính xác đến người dùng.

Ông Vũ Hải Dương, Giám đốc Kinh doanh & Marketing Care For Việt Nam chia sẻ “Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ TPCN. Để tăng trưởng bền vững, các doanh nghiệp sản xuất TPCN phải minh bạch thông tin sản phẩm tới người tiêu dùng, không ngừng nỗ lực thay đổi và phát triển để phù hợp với các quy định pháp luật. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và đạt chuẩn theo quy định cần được chú trọng để tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Bên cạnh đó, người mua hàng hãy là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn cho mình những sản phẩm TPCN từ các đơn vị cung cấp uy tín”.

Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và đạt chuẩn theo quy định cần được chú trọng để tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng
Các sản phẩm của Care For Việt Nam đều được hợp tác sản xuất với các nhà máy New Zealand đạt tiêu chuẩn quốc tế như GMP, RMP, Organic exporter...

Được biết, Care For Việt Nam là doanh nghiệp sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe được nghiên cứu, sản xuất và xuất khẩu từ Carefore Global có trụ sở tại New Zealand. Công ty cũng vừa cho ra mắt sản phẩm Colos IgGold cuối năm 2023 với công nghệ BioLactol là công thức độc quyền giúp nâng cao khả năng hấp thụ kháng thể và dinh dưỡng. Các sản phẩm đều được hợp tác sản xuất với các nhà máy New Zealand đạt tiêu chuẩn quốc tế như GMP, RMP, Organic exporter...

Với những tiềm năng hấp dẫn của ngành thực phẩm chức năng, trong tầm nhìn dài hạn, Care For Việt Nam mong muốn mang lại những sản phẩm chất lượng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Công ty cam kết đem đến các sản phẩm dịch vụ tốt nhất cùng chính sách giá cả hợp lý, duy trì giá ổn định nhằm giữ chân lượng khách hàng tiêu dùng thường xuyên. Mặt khác, doanh nghiệp cũng muốn mang đến các cơ hội kinh doanh rộng mở cho người Việt thông qua cơ chế kinh doanh linh hoạt, chủ động, chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tác kinh doanh.

P.V
Bài viết cùng chủ đề: Thực phẩm chức năng

Tin cùng chuyên mục

LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Sắp vinh danh 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023

Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Nestlé Việt Nam lan tỏa thông lệ tốt về thúc đẩy bình đẳng giới

Thủy điện Quảng Trị: Hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ X năm 2024

Công ty Thủy điện Sông Bung họp đánh giá công tác Đảng và chuyên môn năm 2024

Nhiều năm liên tiếp, doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan nhận giải thưởng Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam

AEON Việt Nam: 14 năm đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Trồng tảo xoắn Spirulina, cô gái Đà Nẵng thu về tiền tỷ mỗi năm

Home Credit đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam

Gần hai thập kỷ Bảo hiểm Vietinbank đồng hành cùng khách hàng 'sống trọn hành trình rực rỡ'

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

VEAM trao tặng 25 máy cày cho hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai ở Bát Xát (Lào Cai)

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

7 năm liên tiếp, Vedan đạt Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống