Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cuộc đua sản phẩm mới
Thị trường bảo hiểm đang tăng trưởng trở lại |
Chạy đua ra sản phẩm mới
Mới đây, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) PVI Sun Life đã ra mắt 3 giải pháp bảo hiểm mới gồm Bảo an gia, Bảo an sinh và Bảo an nhân. Ông Michael Stewart Elliott- Tổng giám đốc PVI Sun Life- cho biết, bên cạnh 7 sản phẩm BHNT hiện có, việc cho ra đời cùng lúc 3 giải pháp bảo hiểm mới nằm trong chiến lược không ngừng cải tiến chất lượng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng của PVI Sun Life trong năm 2015.
Trước đó, vào đầu tháng 3/2015, Hanwha Life Việt Nam cũng tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An khang phúc lộc. Điểm nổi bật của sản phẩm này là chỉ trong một hợp đồng bảo hiểm chính, khách hàng được bảo vệ đa tầng với tổng quyền lợi tối đa lên đến 640%. Theo ông Back Jong Kook – Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam, Hanwha Life kỳ vọng sản phẩm này có thể hút được nhiều khách hàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
Ngoài các sản phẩm trên, thị trường BHNT Việt Nam cũng chứng kiến sự tham gia của hàng loạt sản phẩm mới từ các công ty như Generali Việt Nam với sản phẩm bảo hiểm Bảo gia an thịnh. Đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đầu tiên trên thị trường Việt Nam cung cấp quyền lợi bảo đảm thời giá theo ngoại tệ (giữa VND và USD) cho khách hàng. Dai-ichi Life có sản phẩm “Quyền lợi hỗ trợ trượt giá” giúp số tiền bảo hiểm của khách hàng sẽ tự động tăng mỗi năm theo tỷ lệ cố định là 5% hoặc 10%/năm, còn AIA Việt Nam có “An sinh tích lũy 10 năm” cho phép gia tăng mỗi năm 2% trên tổng số tiền bảo hiểm gốc, bắt đầu từ năm thứ 3. Điều này làm số tiền gốc của khách hàng được bảo đảm, giảm thiểu tối đa tác động của lạm phát và trượt giá của đồng tiền…
Đồng thời, các chính sách mới về ưu đãi thuế của Chính phủ cho cá nhân, DN mua bảo hiểm sẽ tác động hiệu quả đến nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ, giúp mở rộng quy mô thị trường. |
Ngày càng tăng trưởng về chất
Khép lại quý I/2015, dù kinh tế vẫn còn khó khăn song nhiều doanh nghiệp (DN) bảo hiểm đã có kết quả kinh doanh khá ấn tượng. Theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, những DN bảo hiểm có doanh thu cao trong các tháng đầu năm phải kể tới Prudential, Manulife, Daiichi Life, Hanwha Life… Trong đó, Hanwha Life Việt Nam và Generali Việt Nam dù có bề dày hoạt động chưa lâu nhưng nhờ sự tích cực trong thiết kế các sản phẩm mới, chất lượng nên doanh thu trong quý I/2015 rất ấn tượng.
Thông tin từ Hanwha Life Việt Nam cho thấy, trong quý I/2015, Hanwha Life Việt Nam đã đạt tổng doanh thu phí khai thác mới 73,4 tỷ đồng, tương ứng 117% kế hoạch và bằng 178% so với cùng kỳ năm trước. “Kế hoạch trọng tâm của chúng tôi trong năm nay vẫn là tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ, hoàn thiện danh mục sản phẩm. Việc đào tạo và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các tư vấn tài chính cũng là ưu tiên hàng đầu”, đại diện Hanwha Life cho biết. Còn với Generali Việt Nam, kết quả doanh thu phí bảo hiểm trong thời gian qua cũng tăng khá ấn tượng. DN này hiện cũng đứng đầu nhóm DN có phí bảo hiểm bình quân khai thác mới (ước khoảng 30,92 triệu đồng/hợp đồng).
Nhận định về cơ hội phát triển bảo hiểm trong năm nay, nhiều DN trong ngành cho biết, nhờ ảnh hưởng tích cực từ sự hồi phục của nền kinh tế, hàng năm dân số ở tầng lớp trung lưu tăng đáng kể khiến tỷ lệ dân số có nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ ngày càng gia tăng.