Thay đổi phương pháp sản xuất để tiếp cận thị trường châu Âu

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường EU. Để tận dụng được những cơ hội này, nhiều hộ nông dân, hợp tác xã đang thay đổi phương pháp sản xuất sang sản xuất sạch để tiếp cận thị trường.

Sản xuất sạch để tiếp cận thị trường châu Âu

Với hơn 8.000 m2 chuyên canh chôm chôm Java, hợp tác xã (HTX) chôm chôm Bình Hòa Phước (Vĩnh Long) định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP để xuất khẩu đi châu Âu. Ông Nguyễn Ngọc Nhân - Chủ nhiệm HTX Bình Hòa Phước - cho biết, hiện sản phẩm chôm chôm của HTX đang xuất đi các thị trường như Pháp, Hà Lan.

Theo ông Nhân, những nước này sẵn sàng trả giá cao hơn nhiều thị trường khác để nhập khẩu nông sản nhưng họ yêu cầu về mẫu mã, chất lượng và tuyệt đối an toàn, không dư lượng thuốc trừ sâu. Do đó, các thành viên trong HTX đã sử dụng chế phẩm sinh học, phun chế phẩm sinh học để đảm bảo an toàn khi xuất khẩu.

“Áp dụng quy trình canh tác sạch, sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học khiến chi phí sản xuất cao hơn, song đổi lại, sản phẩm chất lượng hơn. Khi xuất khẩu được đi thị trường châu Âu, thì giá sản phẩm cao hơn 2-3 lần so với phương pháp sản xuất truyền thống trước đây”, ông Nhân chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Te (huyện Châu Thành, Long An) - cho biết, gia đình ông có 5 công đất trồng thanh long, với khoảng 750 gốc. Trước đây thanh long chủ yếu sản xuất theo phương pháp truyền thống, sử dụng phân, thuốc hóa học, chưa áp dụng kỹ thuật cao, nên việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, một năm trở lại đây, gia đình ông đã thay đổi phương pháp sản xuất sang sản xuất sạch. Theo đó, trong quá trình sản xuất, ông chuyển sang sử dụng phân, thuốc hữu cơ. Nhờ đó, năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn, giá bán cũng tốt hơn.

Theo ông Trần Ngọc Bảo Bình - Phụ trách vùng nguyên liệu của Công ty Chánh Thu, châu Âu là thị trường khó tính với nhiều yêu cầu khắt khe về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Do đó, để xuất khẩu được thị trường này, yêu cầu người sản xuất phải đáp ứng yêu cầu như, về mẫu mã sản phẩm phải tươi, ít tỳ vết, và đặc biệt không được có dịch hại, không có dư lượng kháng sinh. Để làm được điều này, người dân phải loại bỏ dần các hóa chất, không dử dụng những hóa chất trong danh mục cấm, thay vào đó là chuyển sang canh tác theo phương pháp hữu cơ. Đồng thời phải ghi chép nhật ký, và doanh nghiệp sẽ kiểm tra những yêu cầu kỹ thuật này.

thay doi phuong phap san xuat de tiep can thi truong chau au
Sản xuất hữu cơ giúp sản phẩm chất lượng cao hơn

Đảm bảo tiêu chuẩn để giữ vững thị trường

Theo ông Lê Văn Thiệt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện trái cây Việt Nam đã xuất qua được 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc mở được một thị trường xuất khẩu đã khó, song việc giữ được thị trường lại càng khó hơn gấp nhiều lần. Do đó, để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về dịch hại và an toàn thực phẩm, người dân phải canh tác theo chuẩn VietGAP, Global GAP, áp dụng quy trình canh tác. Đặc biệt là quy trình canh tác không có sử dụng những hóa chất mà thị trường này cấm.

Hiện, tỉ lệ sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất mới chỉ đạt khoảng hơn 10%. Mục tiêu, Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất lên mức 30% vào năm 2030.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông Vĩnh Long - cho biết, thời gian qua ngành nông nghiệp tỉnh cũng đã phối hợp với các ngành khác như Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư để đưa ra những chương trình hỗ trợ về sản xuất, thị trường tiêu thụ cho các HTX cũng như người dân. Bên cạnh đó, ngoài chính sách của Trung ương Vĩnh Long sẽ có chính sách đặc thù của tỉnh, trong đó, hỗ trợ cho các HTX và tổ hợp tác trong việc đạt chứng nhận tiêu chuẩn an toàn, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, trong quý I/2020, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 836 triệu USD. Trong đó, riêng thị trường EU đạt khoảng hơn 30 triệu USD. Dù kim ngạch xuất khẩu qua EU chưa cao nhưng với những chuyển biến tích cực tại các vùng trồng nông sản cùng sự hỗ trợ từ các địa phương, trong thời gian sẽ có nhiều sản phẩm nông sản đạt chuẩn theo yêu cầu của thị trường này.
Kim Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động