Thanh tra TP. Hồ Chí Minh phát hiện nhiều thiếu sót tại Công ty Công ích quận 12
Thanh tra TP. Hồ Chí Minh vừa công bố Kết luận thanh trasố 404/KL-TTTP-P6 ngày 24/10/2024 về việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 12 (Công ty Công ích quận 12).
Theo báo cáo tài chính của Công ty Công ích quận 12, tính đến ngày 31/12/2022, các khoản phải thu ngắn hạn của công ty đạt hơn 38,1 tỷ đồng, còn khoản phải trả ngắn hạn là hơn 48,1 tỷ đồng. Sang cuối năm 2023, các khoản phải thu giảm xuống còn 18 tỷ đồng và phải trả là 26,4 tỷ đồng. Đến ngày 30/6/2024, số phải thu tiếp tục giảm xuống hơn 11,2 tỷ đồng và số phải trả còn hơn 20,2 tỷ đồng.
Công ty Công ích quận 12 có nhiều thiếu sót trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản. Ảnh Báo Đấu thầu |
Qua kiểm tra, các khoản nợ phải thu, phải trả được Công ty Công ích quận 12 mở sổ quản lý, theo dõi theo từng đối tượng, tuân thủ quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo hồ sơ do công ty cung cấp, đơn vị đảm bảo việc quản lý nợ phải trả theo quy định vì hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không vượt quá 3 lần theo quy định.
Tuy nhiên, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh chỉ ra Công ty Công ích quận 12 có nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý nguồn vốn, công nợ.
Cụ thể, Công ty Công ích quận 12 chưa thực hiện việc đôn đốc thu hồi nợ và không định kỳ đối chiếu các khoản nợ phát sinh từ năm 2005 với các đơn vị như Công ty Thiên Phúc, Công ty Lê Quang Lộc, Công ty Nexus và Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận 12, liên quan đến nhiều công trình trên địa bàn quận 12. Tổng số nợ phải thu là hơn 2,1 tỷ đồng, vi phạm quy định của Điều 5 Nghị định 206/2013/NĐ-CP.
Ngoài ra, công ty còn tồn tại các khoản nợ phải trả cho người bán từ năm 2016 mà chưa thanh toán do thiếu hồ sơ, chứng từ và chưa có xác nhận đối chiếu từ các đối tác với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng, không tuân thủ quy định tại Điều 10 của Nghị định 206/2013/NĐ-CP.
Công ty ký hợp đồng cho 13 hộ dân thuê nhà nhưng vẫn áp dụng đơn giá cũ theo Quyết định 09/2010/QĐ-UBND của UBND Thành phố, chưa cập nhật đơn giá mới từ năm 2018, dẫn đến việc ngân sách bị thất thu hơn 383 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty có 3 trong 5 địa chỉ nhà đất đang để trống, chưa khai thác hiệu quả, và 2 địa chỉ chưa thực hiện thu hồi, vi phạm Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017.
Thanh tra TP. Hồ Chí Minh kết luận, trách nhiệm để xảy ra các thiếu sót trên thuộc về lãnh đạo Công ty Công ích quận 12 và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Theo Kết luận thanh tra, UBND quận 12 chậm thực hiện thủ tục thu hồi đất có diện tích hơn 3.000m2 tại phường Tân Thới Hiệp theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo số 600/TB-VP ngày 23/9/2016 của Văn phòng UBND Thành phố; chưa phối hợp chỉ đạo xử lý dứt điểm kinh phí công trình trình dọn dẹp chuẩn bị Hội hoa xuân năm 2016. Trách nhiệm thuộc lãnh đạo UBND quận 12, tổ chức, cá nhân thời kỳ có liên quan.
Riêng Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng (Trung tâm Quản lý Nhà - Sở Xây dựng) trên cơ sở tiếp nhận bàn giao 2 địa chỉ nhà, đất (gồm 1 nhà đất và 1 khu cư xá trạm điện Hóc Môn) từ Công ty Công ích quận 12 nhưng đến nay Trung tâm Quản lý Nhà chưa kịp thời xem xét, áp dụng đơn giá thuê theo Quyết định số 22/2018/QĐ-UBND ngày 2/7/2018 của UBND Thành phố và Văn bản số 9176/SXD-QLN&CS ngày 3/8/2018 của Sở Xây dựng.
Dựa trên kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo Công ty Công Ích quận 12 rà soát việc quản lý nợ, phối hợp với Trung tâm Quản lý Nhà để xác định công nợ thuê nhà còn thiếu. Đồng thời, yêu cầu UBND quận 12 chỉ đạo xử lý các khoản công nợ phát sinh từ năm 2010 và kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan đến việc giám sát chưa chặt chẽ, để xảy ra thất thoát tài sản công.