Thanh Hóa: Nhiều thách thức trước sự phát triển của thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số
Trong những năm qua, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, các hoạt động giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành phương thức giao dịch phổ biến. Qua đó, đã hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng thuận tiện nhu cầu mua sắm của Nhân dân, thúc đẩy phát triển các dịch vụ tài chính, dịch vụ thanh toán điện tử, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế của địa phương.
Tuy nhiên, sự phát triển của hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là công tác quản lý, chống thất thu thuế...
Nhiều thách thức trước sự phát triển của thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số |
Để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số tại tỉnh Thanh Hóa, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ các doanh nghiệp chân chính, ngày 4/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Văn bản số 9569/UBND-KTTC, yêu cầu các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; cũng như đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.
Trong đó, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Công Thương tập trung nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành các hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số.
Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương để tham gia rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý thương mại điện tử; tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn tiếp theo.
Đồng thời theo dõi, tham mưu cho UBND tỉnh đăng ký tham gia và triển khai các chương trình, đề án của Bộ Công Thương trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng cường năng lực cạnh tranh.
Sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktokshop |
UBND tỉnh Thanh Hóa giao Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử; kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại, các vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
Tiếp tục phối hợp với Cục Thuế tỉnh để tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo thẩm quyền trong hoạt động thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân không kê khai, nộp thuế theo quy định.
Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan Thanh Hóa tham gia góp ý để Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế; tối ưu hóa quy trình thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử; đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả thực hiện nghĩa vụ thuế, tăng cường các giải pháp thu thuế, chống thất thu thuế, xử lý nghiêm các vi phạm về thuế, hải quan trong hoạt động thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng; trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.