Chủ nhật 22/12/2024 20:14

Thanh Hóa: Chấn chỉnh tình trạng xe điện bát nháo tại các khu du lịch

Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường quản lý, giám sát và xử lý tình trạng bát nháo xe điện tại các khu du lịch, đưa hoạt động xe điện vào nề nếp.

Bát nháo xe điện tại các khu du lịch

Tỉnh Thanh Hóa được ví như một "Việt Nam thu nhỏ", được người dân cả nước biết đến với đa dạng các sản phẩm du lịch với các bãi biển nổi tiếng như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa và các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng như Pù Luông, Bến En…

Tại các khu du du lịch nổi tiếng này, hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh chở khách tham quan đã mang lại nhiều lợi ích, phục vụ nhu cầu đi lại của du khách; qua đó thúc đẩy ngành du lịch phát triển vượt bậc, đặc biệt là tại các khu du lịch biển như Sầm Sơn, Hải Tiến.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện chỉ có 3 địa phương được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh là TP. Sầm Sơn; huyện Hoằng Hoá và huyện Cẩm Thuỷ, với tổng số 596 phương tiện của 11 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh các mặt tích cực, hữu ích mà xe điện 4 bánh mang lại, thì tại một số khu du lịch vẫn còn tình trạng xe điện không đủ điều kiện, lén lút hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn và ùn tắc giao thông.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động xe điện 4 bánh tại các khu du lịch. (Ảnh: Quốc Huy)

Ngoài ra, một số lái xe ở các khu du lịch được phép hoạt động thí điểm vẫn cố tình vi phạm trật tự an toàn giao thông, như: Điều khiển xe chạy với tốc độ cao, nâng giá, tranh giành khách, chèo kéo khách; đi vào đường cấm, đường ngược chiều, đậu đỗ không đúng nơi quy định…

Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Hoằng Hóa hiện có tổng số 244 xe điện 4 bánh đang hoạt động, nhưng có đến 127 xe không đủ điều kiện hoạt động. Đối với Công ty Nam Trường Ngọc là đơn vị được phép hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh chở khách tham quan du lịch tại khu du lịch biển Hải Tiến; tuy nhiên, hiện công ty có 24 xe điện không đủ điều kiện hoạt động nhưng vẫn tham gia giao thông. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng bát nháo xe điện trên địa phương này thời gian vừa qua.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, trung tá Trương Văn Lợi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trước thực trạng xe điện 4 bánh không đủ điều kiện nhưng vẫn chở khách, hoặc xe điện 4 bánh vi phạm các quy định khi tham gia giao thông ở khu du lịch Hải Tiến, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động xe điện 4 bánh; không để tình trạng vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn.

“Chúng tôi liên tục huy động lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe điện 4 bánh vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông như các lỗi dừng, đỗ xe không đúng quy định, chèo kéo khách du lịch; người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe đúng quy định... Đặc biệt là các trường hợp xe điện không có giấy đăng ký xe, biển kiểm soát, giấy chứng nhận lưu hành đúng theo quy định. Thời gian qua, đơn vị đã xử lý 9 trường hợp vi phạm”, ông Lợi cho biết.

Lực lượng CSGT Công an huyện Hoằng Hóa phát hiện, xử lý một trường hợp xe điện vi phạm. (Ảnh: Quốc Huy)

Còn trên địa bàn TP. Sầm Sơn, hiện có trên 470 xe điện 4 bánh đang hoạt động. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách, xe điện còn góp phần làm phong phú, đa dạng dịch vụ du lịch của Sầm Sơn.

Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động của loại hình dịch vụ này vẫn còn các tồn tại, hạn chế như xe điện dừng đỗ không đúng vị trí, dưới lòng đường gây cản trở giao thông, chèo kéo khách, chở quá số người quy định; phóng nhanh vượt ẩu…

Xử lý nghiêm xe điện 4 bánh vi phạm

Nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn, các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh tại các địa phương. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với trường hợp vi phạm; cấm lưu thông xe điện 4 bánh trên các tuyến đường, địa bàn các huyện, thị xã, thành phố chưa được phép hoạt động thí điểm.

Các địa phương được phép thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hoạt động của phương tiện theo đúng phạm vi tuyến đường, khu vực được phép hoạt động thí điểm đã được quy định

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa, TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện của người điều khiển (đảm bảo có Giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên), chạy đúng tốc độ cho phép (tối đa không vượt quá 30 km/h); phương tiện được kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định hoặc tạm dừng hoạt động thí điểm đối với phương tiện, đơn vị vi phạm.

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. (Ảnh: Quốc Huy)

Đối với các địa phương chưa được phép thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe điện 4 bánh hoạt động tự phát chở khách tham quan du lịch, đưa đón học sinh tham gia giao thông; kiên quyết cấm và xử lý nghiêm các xe điện 4 bánh hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho phép hoạt động thí điểm.

Trước đó, để chấn chỉnh tình trạng bát nháo xe điện 4 bánh tại các khu du lịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xe điện 4 bánh hoạt động không đúng phạm vi, tuyến đường được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thí điểm; xe điện 4 bánh hoạt động tự phát đưa đón học sinh, chở khách tham quan du lịch tham gia giao thông khi chưa được được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, gây mất an toàn giao thông thuộc địa bàn quản lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Thượng tá Nguyễn Thế Vượng, Phó Trưởng Công an huyện Hoằng Hóa nhấn mạnh: "Để đưa xe điện đi vào hoạt động quy củ hơn, Công an huyện Hoằng Hóa đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và cùng với các phòng chức năng chấn chỉnh công tác quản lý; tuyên truyền, vận động ký cam kết với các hộ gia đình có xe điện tự phát là không đưa xe không đủ điều kiện ra hoạt động. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những xe không đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn”.

Quốc Huy
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin cùng chuyên mục

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững