Tháng 6/2024, các báo điện tử được Similarweb xếp hạng như thế nào?
Báo Công Thương lọp Top 50 tờ báo có số lượng người xem cao nhất Việt Nam
Ngày 8/7, trang xếp hạng quốc tế Similarweb đã có thay đổi về phương thức xếp hạng mới đối với các trang website trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thứ tự xếp hạng các trang web báo chí, tin tức, truyền thông Việt Nam có sự thay đổi đáng kể.
Theo đó Báo điện tử Vnexpress.vn dẫn đầu lượt truy cập tháng 6 là 164,3 triệu; đứng thứ 2 là trang tin 24h.com.vn với 95,6 triệu lượt; đứng thứ 3 là báo Tuổi trẻ với 70,1 triệu lượt; thứ tư là Znews.vn với 63,7 triệu; thứ hạng số 5 thuộc về Dân trí với 60,5 triệu lượt.
Top 5 trang báo chí, tin tức, truyền thông có số lượng người xem cao nhất tại Việt Nam |
Đặc biệt, trong số các trang báo chí, tin tức, truyền thông, Báo Công Thương đã có sự thay đổi, nằm trong Top đầu trong nhóm các cơ quan báo chí bộ, ngành với 16,2 triệu lượt truy cập trong tháng 6/2024.
Theo đó, nếu như tháng 2/2022, theo xếp hạng của Similarweb, Báo Công Thương điện tử chỉ xếp hạng vị trí 626 thì đến tháng 12/2023, Báo vươn lên vị trí thứ 54, và hiện nay, là vị trí 48 trong số các báo chí, trang tin điện tử có số lượng người xem cao nhất tại Việt Nam. Báo Công Thương cũng đứng thứ hạng 474 trong số hàng trăm nghìn trang website tại Việt Nam.
Xếp hạng của Similarweb về trang Congthuong.vn |
Đáng chú ý, thứ hạng của Báo đang được xếp hạng hơn nhiều báo bộ ngành: Báo Quân đội nhân dân: 58, Báo Nông nghiệp: 100, Báo Đầu tư: 106, Báo Công lý: 146, Báo Văn hoá: 183, Báo Thanh tra: 218, Báo Đại biểu Nhân dân: 223, Thời Báo Tài chính Việt Nam: 231, Báo Xây dựng: 251, Báo Tài nguyên và Môi trường: 255…
Với việc lọt Top 50 tờ báo có số lượng người xem cao nhất tại Việt Nam, Báo Công Thương đã về đích sớm 1 năm so với mục tiêu năm 2025 mà Đề án Đổi mới Báo Công Thương đề ra. Đồng thời, sự xếp hạng nêu trên cũng cho thấy, hướng đi đúng của Báo Công Thương trong việc phát triển báo chí theo xu hướng đa phương tiện, chuyển đổi số. Đây cũng là kết quả của nỗ lực đổi mới toàn diện về cả nội dung lẫn hình thức truyền thông của Báo trong hơn hai năm vừa qua.
Biều đồ xếp hạng của Similarweb về trang Congthuong.vn trong 3 tháng gần nhất |
Vươn lên tầm cao mới trong dòng chảy báo chí hiện đại
Là cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương - Diễn đàn giới Công Thương Việt Nam, Báo Công Thương điện tử đã ra đời năm 2013 với tên miền www.congthuong.vn. Theo đánh giá của giới chuyên môn, mặt trận tuyên truyền của ngành Công Thương cùng với ấn phẩm báo in, Báo Điện tử Công Thương đã đánh dấu bước phát triển mới có ý nghĩa.
Hơn 10 năm phát triển, Báo Điện tử Công Thương đổi mới, tính chiến đấu, phản biện bước đầu được nâng cao, các nền tảng mạng xã hội đã được xây dựng và đang phát triển; từng bước tạo nền tảng để phát triển theo hướng đa phương tiện.
Biều đồ lượng view của Congthuong.vn trong 3 tháng gần nhất do Similarweb thống kê |
Trong vai trò Tư lệnh ngành Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên luôn đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của các cơ quan báo chí của ngành, đặc biệt là với Báo Công Thương. Bộ trưởng cùng tập thể lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ đã nhiều lần trực tiếp làm việc với tập thể lãnh đạo, cán bộ phóng viên của Báo. Lãnh đạo Bộ đã phê duyệt Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Báo Công Thương giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo.
Thời gian qua, tập thể Báo Công Thương đã không ngừng nỗ lực với tinh thần vừa xây dựng vừa triển khai các nội dung của đề án đổi mới tờ báo. Trên góc độ tổ chức, các phòng ban được sắp xếp tinh gọn hơn, phù hợp với việc triển khai nhiệm vụ chính trị và chuyên môn; phong cách làm báo được đổi mới mạnh mẽ, theo hướng chủ động, nhanh nhạy và quyết liệt hơn. Những thông điệp chỉ đạo quan trọng của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ được kịp thời thể hiện, giúp người dân và doanh nghiệp hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của ngành Công Thương, tạo cơ sở cho sự đồng thuận với các chủ trương điều hành của Bộ.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao Quyết định công nhận Ngày truyền thống 2/10/1945 cho lãnh đạo Báo Công Thương |
Sự đổi mới quyết liệt của Ban biên tập Báo Công Thương trong việc đẩy mạnh phát triển nội dung, nâng cao tính định hướng, tính chiến đấu của tờ báo đã mang lại những kết quả tích cực và nổi bật. Với báo in, bên cạnh việc nâng cao chất lượng tin bài, có nhiều bài viết chuyên sâu, dài kỳ thì từ 1/1/2023 báo đã tăng lên 3 số/tuần cùng với việc thay đổi hình thức, thiết kế để mang đến cho bạn đọc thông tin nhanh, hấp dẫn hơn. Báo Công Thương cũng là tờ báo bộ, ngành có nhiều ẩn phẩm nhất, có thể kể đến như: Vietnam Economic News; Khuyến công, Công nghiệp hỗ trợ, Báo cáo xuất nhập khẩu thường niên, Tổng quan Xúc tiến thương mại…
Đối với báo điện tử, số lượng tin bài trong năm 2024 đã tăng gấp từ 3-5 lần so với các năm trước. Nhiều chuyên mục, chuyên trang mới được mở, tuyên truyền rộng hơn các lĩnh vực được xã hội, dư luận quan tâm như: Chuyên mục: Pháp luật - điều tra; Bạn đọc; Các chuyên trang Dân tộc - Tôn giáo; Giảm nghèo bền vững...
Từ chỗ chưa có nền tảng mạng xã hội nào, báo đã nhanh chóng xây dựng và phát triển, đến nay có đủ các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Youtube, TikTok, Zalo… đều được chứng nhận tick xanh, nút bạc, tick xám, có từ hàng chục nghìn đến hơn 3 triệu người theo dõi; có nhiều tin, clip đưa trên mạng xã hội đạt lượng truy cập đạt trung bình hàng chục ngàn đến hàng triệu lượt truy cập; nhiều video đạt trên 1 triệu lượt truy cập, thậm chí hơn 8 triệu lượt truy cập chỉ trong một thời gian ngắn.
Kênh Youtube Báo Công Thương từ chưa có, đến nay kênh đã được xây dựng đạt hơn 110.000 người theo dõi và tháng 6/2023 kênh đã đạt nút Bạc của Youtube.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh thăm gian trưng bày của Báo Công Thương tại Hội báo toàn quốc 2023 |
Đặc biệt, Báo Công Thương điện tử đã có bước phát triển vượt bậc. Nếu như cả năm 2020 lượt xem trang là trên 17,6 triệu lượt xem, trung bình 1,4 triệu lượt xem mỗi tháng; năm 2021 giảm còn xấp xỉ 12 triệu lượt xem, trung bình gần 1 triệu lượt/tháng thì năm 2022 đã có sự bứt phá, đạt 30,5 triệu lượt xem, tăng 156% so với năm trước, đạt gần 2,6 triệu lượt xem/tháng; năm 2023 lượng người xem trên Báo Công Thương điện tử hiện đạt mức 1 triệu lượt xem (page view)/ngày, với hơn 30 triệu lượt xem mỗi tháng; 6 tháng đầu năm 2024, lượng người xem trên Báo Công Thương điện tử hiện đạt mức 1,5 - 2 triệu lượt xem (page view)/ngày, với hơn 30 triệu lượt xem mỗi tháng cao gấp 12 lần so với năm 2022 và cao hơn 30 lần so với năm 2021.
Với những nỗ lực đổi mới, những năm qua nhiều tuyến bài đạt chất lượng của Báo đã được ghi danh tại các giải thưởng báo chí như: Giải Báo chí quốc gia, Búa liềm vàng, Giải trong Cuộc thi viết Dấu ấn Quản lý thị trường, Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Giải báo chí Vì sự nghiệp Đại đoàn Kết Dân tộc, Giải báo chí về khoa học và công nghệ, Giải báo chí Sử dụng Tiết kiệm năng lượng, Giải báo chí năm du lịch quốc gia, Giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới…
Trong bối cảnh mới, nhiệm vụ của Báo Công Thương thời gian tới đây là tiếp tục đổi mới toàn diện tờ báo; triển khai toàn diện, đồng bộ chuyển đổi số, tiến tới là cơ quan báo chí kinh tế lớn; phát triển và đưa tờ báo hoạt động của đúng định hướng, đúng tôn chỉ mục đích…
Có thể nói, 79 năm đồng hành cùng đất nước, cùng ngành Công Thương, Báo Công Thương dù xuất bản dưới các tên gọi khác nhau cho phù hợp với mô hình quản lý song với tinh thần khiêm tốn, cầu thị, Báo luôn vươn lên bằng công lao, tâm huyết và trí tuệ của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ phóng viên, biên tập viên. Các thế hệ người Công Thương hôm nay có sứ mệnh giữ vững và đưa vị thế, thương hiệu của tờ báo đi xa hơn và lên những tầm cao mới trong dòng chảy báo chí hiện đại.