Tạo khác biệt để tìm chỗ đứng trên thị trường cà phê

Thị trường cà phê Việt đang tiếp tục hấp dẫn nhiều thương hiệu trong và ngoài nước gia nhập, song để chen chân được không lại không dễ.
Cách nào để thương hiệu mới “chen chân” vào thị trường cà phê? Ngành cà phê tập trung thúc đẩy tiêu dùng trong nước

Tiềm năng nhưng không dễ tìm chỗ đứng

Việt Nam là nước sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới và cũng là quốc gia có văn hóa cà phê nở rộ. Đây được cho là yếu tố thúc đẩy thị trường cà phê phát triển mạnh mẽ khi đạt quy mô 10.845 tỷ đồng vào năm 2022 (khoảng 452 triệu USD) và sẽ tăng lên 15.837 tỷ đồng vào năm 2027.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi thị trường cà phê nội địa thu hút các thương hiệu kinh doanh trong nước lẫn quốc tế gia nhập thị trường, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Trong đó có nhiều thương hiệu đã tạo nên tên tuổi và chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng như Trung Nguyên, Starbucks, VinaCafe…

Chính vì thế, với những thương hiệu mới khi ra mắt thị trường sẽ có không ít trở ngại. Lý do được ông Lê Hữu Tình - Giám đốc Makerting Emart Việt Nam cho biết, hiện có rất nhiều nhãn hàng cà phê nên các nhà bán hàng phải cạnh tranh rất gay gắt với những nhãn hàng đã có chỗ đứng trên thị trường nhiều năm. Và thách thức lớn nhất với những thương hiệu mới là thay đổi được gu cà phê của khách hàng với thương hiệu cũ, thay đổi nhận thức về thương hiệu mới.

Tạo khác biệt để tìm chỗ đứng trên thị trường cà phê
Người tiêu dùng hoa mắt trước những thương hiệu cà phê trên thị trường

Đồng quan điểm, ông Phạm Thái Bình - Chuyên gia thị bán lẻ, tiêu dùng- cho rằng, với lĩnh vực cà phê, khi cho ra thị trường một nhãn hàng mới rất dễ song để nó thực sự tồn tại lại không dễ bởi các nhãn hàng cà phê cũ đã có thương hiệu từ lâu và tạo được một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. “Mỗi một khách hàng đều quen thuộc và dành sự ưa chuộng cho một sản phẩm cà phê, chính điều đó khiến họ rất khó để thay đổi sở thích của mình”- ông Bình nhấn mạnh.

Thừa nhận gặp khó khăn trong hành trình khi chinh phục nội địa, ông Nguyễn Ngọc Luận - Nhà sáng lập Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu - cho biết: So với việc đem hàng đi xuất khẩu, việc tiếp cận nội địa khó hơn và chi phí phải bỏ ra để đưa sản phẩm tới tay khách hàng cũng tốn hơn gấp 5 lần.

Cái khó đầu tiên, theo ông Nguyễn Ngọc Luận, doanh nghiệp phải làm quảng bá để người tiêu dùng biết đến. Thứ hai, sản phẩm mới thường không được đón nhận ngay, nhất là ở thị trường trong nước người tiêu dùng vẫn quen “xài hàng ngoại nhập”. Vấn đề thứ ba, là các hệ thống siêu thị, nhà phân phối chưa sẵn sàng đón nhận những mặt hàng mới do họ cho rằng phải mất thời gian làm thị trường.

Tạo khác biệt để thay đổi “gu” của khách hàng

Mặc dù thị trường có nhiều cạnh tranh song điều này không có nghĩa là những thương hiệu mới không thể “chen chân”. Là thương hiệu mới gia nhập thị trường gần 2 năm, ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lê Thành, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH nước giải khát cà phê LEKOFE- chia sẻ: Nhận thấy thị trường cà phê nội địa có tiềm năng lớn và hiện số lượng doanh nghiệp đầu tư bài bản mới chỉ chiếm 25% thị phần nên chúng tôi quyết định tham gia sân chơi này. So với các nhãn hàng đã có tên tuổi thì LEKOFE là nhãn hàng hoàn toàn mới và cũng là lĩnh vực mới mà chúng tôi tham gia kinh doanh.

Tuy là “tân binh” song ông Nghĩa tin tưởng nhãn hàng LEKOFE sẽ có chỗ đứng trên thị trường bởi công ty xác định kinh doanh bài bản, đặt yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu. Theo đó, doanh nghiệp này đã đầu tư toàn bộ chuỗi giá trị từ nhà máy, dây chuyền sản xuất, đóng gói cho tới chuỗi phân phối khép kín. “Cà phê do chúng tôi sản xuất sẽ không đi riêng lẻ mà phát triển theo hệ sinh thái chung của Tập đoàn Lê Thành, bao gồm nhà hàng, khách sạn cũng như các điểm kinh doanh mà Lê Thành đang sở hữu”- ông Nghĩa cho biết.

Trong khi đó với thương hiệu cà phê Meet More của Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu, theo ông Nguyễn Ngọc Luận, nắm bắt xu hướng tiêu dùng của giới trẻ là yếu tố chính để doanh nghiệp này đưa ra các sản phẩm chế biến kết hợp giữa cà phê nguyên chất và các loại trái cây, nông sản Việt Nam.

Tạo khác biệt để tìm chỗ đứng trên thị trường cà phê
Tham gia các hội chợ để giới thiệu sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng là chiến lược mà Meet More đang thực hiện

Theo đó, Meet More hiện có một số vị đặc trưng đang được khách hàng nội địa ưa chuộng như khoai môn, bạc hà, nhàu, xoài, dừa. Trong tương lai, thương hiệu này hướng đến 63 vị đặc trưng cho các loại nông sản ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, như thanh long Bình Thuận, xoài Tiền Giang…

“Meet More có lợi thế đã xuất khẩu đến những thị trường quốc tế khó tính như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… - tức là đã đánh vòng ngoài khá thành công. Khi đã thành công ở quốc tế, doanh nghiệp dùng chính những kinh nghiệm này để quay về chinh phục nội địa, đồng thời thực hiện chiến lược xây dựng sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu của Meet More”- ông Luận cho biết thêm.

Cũng theo ông Luận, ngoài việc phát triển đa dạng các dòng sản phẩm, doanh nghiệp này còn tham gia các hội chợ, triển lãm tại nội địa để giới thiệu, quảng bá thương hiệu tới người tiêu dùng. Điển hình là đầu tháng 3 vừa qua Meet More đã Ngày hội tôn vinh cà phê Việt 2023 tại TP. Hồ Chí Minh. Tại chương trình này, gian hàng của Meet More được người tiêu dùng đón nhận tích cực- cho thấy hướng đi tại thị trường nội địa của doanh nghiệp đang đúng.

Theo các doanh nghiệp, thị trường cà phê sẽ ngày càng cạnh tranh hơn và chỉ những thương hiệu có đầu tư bài bản, có sự khác biệt trong sản phẩm mới cũng như am hiểu gu uống cà phê của người Việt thì mới chinh phục được khách hàng.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường trong nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Mặc dù được kỳ vọng sẽ thu hoạch được vụ mùa kỷ lục trong năm nay, nhưng vụ ngô của Argentina, quốc gia XK lớn thứ 3 thế giới đang phải đối mặt với dịch rầy nâu
Chuyên gia nói gì trước việc đồng Yen phục hồi mạnh mẽ?

Chuyên gia nói gì trước việc đồng Yen phục hồi mạnh mẽ?

Sau khi đồng yen bất ngờ phục hồi mạnh mẽ vào đầu tuần này, nhiều chuyên gia đã nghi ngờ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể đã có động thái can thiệp.
Giá vàng tăng giảm trái chiều sau kỳ nghỉ lễ, nhà đầu tư "đau đầu" tìm cách đầu tư?

Giá vàng tăng giảm trái chiều sau kỳ nghỉ lễ, nhà đầu tư "đau đầu" tìm cách đầu tư?

Sau kỳ nghỉ lễ, giá vàng SJC trong nước được các cơ sở kinh doanh điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Trong bối cảnh giá vàng biến động, có nên mua vàng đầu tư?
Có nên đầu tư vàng trong thời điểm giá vàng thế giới đang “phá luật”?

Có nên đầu tư vàng trong thời điểm giá vàng thế giới đang “phá luật”?

Mặc dù giá vàng thế giới đang tuân theo quy luật chưa từng có, nhiều chuyên gia và người tiêu dùng vẫn đang tự tin đầu tư vào vàng.
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050.

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Xăng E5 RON 92 giảm; xăng RON 95 tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Xăng E5 RON 92 giảm; xăng RON 95 tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 2/5, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 8 đồng, tuy nhiên xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá dầu tăng giảm trái chiều.
Giá vàng trong nước phục hồi, vàng 999.9 bán ra vượt 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước phục hồi, vàng 999.9 bán ra vượt 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới và trong nước hôm nay đảo chiều tăng mạnh, vàng SJC thị trường bán ra 84,80 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,10 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá AUD hôm nay 2/5/2024: Đô Úc tại MB, Vietinbank, chợ đen tăng; AUD BIDV, VCB giảm

Tỷ giá AUD hôm nay 2/5/2024: Đô Úc tại MB, Vietinbank, chợ đen tăng; AUD BIDV, VCB giảm

Hôm nay 2/5/2024, sau kỳ nghĩ lễ dài, các Ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Đô Úc tại Vietinbank, MB tăng hai chiều; đô Úc BIDV, VCB giảm.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 2/5/2024: Giá CNY các ngân hàng tăng giảm trái chiều, Vietcombank mua giá 3.426,58 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 2/5/2024: Giá CNY các ngân hàng tăng giảm trái chiều, Vietcombank mua giá 3.426,58 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 2/5/2024; VCB mua CNY giá cao nhất 3.426,58 VNĐ/CNY, bán thấp nhất ngân hàng BIDV giá là 3.551,00 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 2/5/2024: Giá Won tăng giảm không đồng đều sau kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tỷ giá Won hôm nay 2/5/2024: Giá Won tăng giảm không đồng đều sau kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hôm nay 2/5/2024, tỷ giá Won tăng giảm không đồng đều sau kì nghỉ lễ kéo dài 5 ngày. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VND/KRW.
Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 2/5/2024: Xe Honda Lead 2024 có giá lăn bánh bao nhiêu?

Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 2/5/2024: Xe Honda Lead 2024 có giá lăn bánh bao nhiêu?

Cập nhật bảng giá xe máy Lead 2024 hôm nay 2/5, Honda Lead 2024, bản Honda Lead Tiêu chuẩn, Honda Lead bản Cao cấp, Honda Lead bản Đặc biệt, Honda Lead lăn bánh
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 2/5/2024: Giá vàng đảo chiều bật tăng mạnh

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 2/5/2024: Giá vàng đảo chiều bật tăng mạnh

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 2/5: Giá vàng đảo chiều bật tăng mạnh; đồng USD giảm về mốc 105; giá xăng trong nước hôm nay có thể tăng…
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 2/5: Giá dầu giảm mạnh về mức thấp nhất 7 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 2/5: Giá dầu giảm mạnh về mức thấp nhất 7 tuần

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, đà giảm giá sâu của nhiều mặt hàng nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,84% xuống còn 2.254,78 điểm.
ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 2/5: Nông dân chào lúa Hè Thu sớm giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 2/5: Nông dân chào lúa Hè Thu sớm giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 2/5 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không có biến động so với hôm qua. Thị trường giao dịch sôi động sau kỳ nghỉ lễ 30/4.
Tỷ giá Euro hôm nay 2/5/2024: Đồng Euro tăng, giảm không đồng nhất giữa ngân hàng và chợ đen

Tỷ giá Euro hôm nay 2/5/2024: Đồng Euro tăng, giảm không đồng nhất giữa ngân hàng và chợ đen

Tỷ giá Euro hôm nay 2/5/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước giá Euro tăng, giảm không đồng nhất giữa ngân hàng và chợ đen.
Giá heo hơi hôm nay ngày 2/5/2024: Đi ngang trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 2/5/2024: Đi ngang trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 2/5/2024 đi ngang trên diện rộng và ghi nhận mức cao nhất 63.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay, 2/5/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 2/5/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 2/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 2/5/2024.
Giá gas hôm nay ngày 2/5/2024: Tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tháng

Giá gas hôm nay ngày 2/5/2024: Tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tháng

Giá gas hôm nay ngày 2/5/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,16 % ở mức 1,93 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 2/5/2024: Ổn định sau kỳ nghỉ lễ

Giá thép hôm nay ngày 2/5/2024: Ổn định sau kỳ nghỉ lễ

Giá thép hôm nay ngày 2/5/2024 - Giá thép giao tháng 10/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 14 nhân dân tệ, giá thép trong nước ổn định.
Tỷ giá USD hôm nay 2/5/2024: USD quay đầu trượt dốc không phanh mất mốc 106

Tỷ giá USD hôm nay 2/5/2024: USD quay đầu trượt dốc không phanh mất mốc 106

Tỷ giá USD hôm nay 2/5/2024, USD VCB tiếp đà ngang giá, trong khi đó, USD thế giới sau phiên tăng vọt hôm qua đã lao dốc không phanh trước các động thái của FED
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 2/5/2024: Đồng Yen Nhật tăng vọt ngay sau quyết định của FED

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 2/5/2024: Đồng Yen Nhật tăng vọt ngay sau quyết định của FED

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 2/5/2024: Tỷ giá Yen Nhật lập tức tăng vọt ngay sau khi FED tuyên bố giữ lãi suất ổn định, tỷ giá Yen chợ đen bật tăng trở lại.
Giá vàng hôm nay 2/5/2024: Vàng thế giới bất ngờ tăng

Giá vàng hôm nay 2/5/2024: Vàng thế giới bất ngờ tăng 'bốc đầu'

Giá vàng hôm nay 2/5/2024: Vàng trong nước vẫn neo ở ngưỡng cao, trong khi đó, vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh về lại mốc trên 2.300 USD/ounce.
Giá vàng tăng hay giảm sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Giá vàng tăng hay giảm sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Các chuyên gia cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng SJC để bình ổn thị trường và xu hướng giá vàng giảm sẽ thấy rõ hơn.
Giá xăng dầu dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 2/5/2024

Giá xăng dầu dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 2/5/2024

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ, giá dầu có thể đứng yên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động