Tăng kim ngạch xuất khẩu: Cần quan tâm đến nguồn đầu vào

Sản phẩm gỗ và điều chế biến là hai mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam, tuy nhiên cả hai nguồn nguyên liệu đầu vào đều thiếu. Vấn đề đặt ra "Để tăng kim ngạch xuất khẩu, có cần quan tâm đến tìm nguồn đầu vào hay không?" 

Nhiều năm qua, chúng ta chỉ chú trọng thị trường xuất siêu, chỉ trích các thị trường nhập siêu, mà không tính đến nhập siêu hàng tiêu dùng hay nhập siêu nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong nước, để tái XK.

Là quốc gia XK điều lớn nhất thế giới, tính hết 11 tháng năm 2018, Việt Nam XK 3,07 tỷ USD sản phẩm điều chế biến và 5,65 tỷ USD sản phẩm gỗ. Tuy nhiên nguồn nguyên liệu trong nước không đủ để sản xuất, cần nguồn cung ứng tại các thị trường mới, trong đó Nigeria là một trong các nhà cung cấp hai nguồn nguyên liệu trên cho Việt Nam.

tang kim ngach xuat khau can quan tam den nguon dau vao
Các đại biểu tại Diễn đàn "Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam-Nigeria" ngày 5/11/2018

Về NK, hai mặt hàng NK chính của Việt Nam từ Nigeria là nguyên liệu điều thô và gỗ xẻ, chiếm 87,89%. Các mặt hàng khác, bao gồm: Khí đốt hóa lỏng, hạt vừng, kim loại thường, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc, bông các loại, hàng thủy sản nguyên liệu, rau quả và hàng hóa khác chỉ chiếm tỷ trọng 12,11%. Nhằm góp phần tìm nguồn cung ứng gỗ nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria đã liên hệ với Hiệp hội các nhà sản xuất và tiếp thị gỗ quốc gia Nigeria (PROWPMAN).

Thương vụ đã chủ động mời ông Oyaleke Ademola - Chủ tịch PROWPMAN đến làm việc và đề nghị hiệp hội mời các DN XK gỗ có uy tín của Nigeria tham dự hội chợ đồ gỗ tại Việt Nam. Đoàn 12 DN XK gỗ nguyên liệu và NK phụ kiện gỗ, do ông Oyaleke Ademola dẫn đầu đã đến TP. Hồ Chí Minh, tham dự Hội chợ quốc tế Đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ (VIFA-EXPO 2018) từ ngày 7 – 11/3/2018. Trong quá trình tham dự hội chợ tại Việt Nam, các DN cung ứng gỗ thuộc PROWPMAN đã tham dự hội thảo kết nối giao thương với các DN Việt Nam và thăm một số xí nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng.

Đối với mặt hàng điều, Nigeria là một trong các quốc gia sản xuất điều nguyên liệu lớn của thế giới và đứng thứ 4 tại châu Phi. Nigeria XK 82,62% lượng điều thô cho Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Nigeria đã làm việc với Hiệp hội Điều quốc gia Nigeria (NCAN) nhằm tìm kiếm các nhà cung cấp điều nguyên liệu có uy tín, giới thiệu cho các DN của Việt Nam. Ông Tola Fasseru - Chủ tịch NCAN - đánh giá cao ngành chế biến điều của Việt Nam. NCAN đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu và chế biến điều với Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS). Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của NCAN.

Nguyên liệu đầu vào được coi là yếu tố sống còn với nhiều DN sản xuất Việt Nam, do đó trong thời gian tới, cần có chiến lược định hướng tìm nguồn nguyên liệu cho các DN sản xuất, XK trong nước, từ các nước châu Phi.

Song song với tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho các DN trong nước, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria đã chủ động làm việc với các nhà NK có uy tín của Nigeria để giới thiệu cho các DN XK của Việt Nam. Thương vụ cũng đăng các thông tin hướng dẫn thẩm tra DN Nigeria, thủ tục NK hàng hóa vào Nigeria, tổ chức các buổi hội thảo và Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Nigeria.

Tính đến tháng 11/2018, Việt Nam XK vào Nigeria đạt trên 100 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2017. Việc tăng kim ngạch XK lên trên 50% vào thị trường này là nỗ lực lớn của các DN, hiệp hội ngành hàng, Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố và một phần đóng góp của Thương vụ Việt Nam tại Nigeria.
Thương vụ Việt Nam tại Nigeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động