Tận dụng thương mại điện tử để đưa hàng hoá thâm nhập vào Singapore

Singapore là một thị trường tiềm năng với vai trò là thương cảng tự do lớn trên thế giới. Tuy nhiên, dù có lợi thế địa lý gần gũi, lượng hàng hoá của Việt Nam đưa vào thị trường này vẫn chưa tương xứng. Trong khi đó, với sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, các nhà xuất khẩu có thể tận dụng nền tảng này để thâm nhập vào thị trường này.

Thị trường nhỏ - Cơ hội lớn

Singapore là một quốc gia trẻ, dân số ít, mật độ dân số rất cao, đa sắc tộc và đa văn hóa, mức thu nhập bình quân đầu người rất cao. Singapore được coi là trung tâm của thế giới về nhiều mặt như cảng biển, hàng không, lgistics, tài chính, y tế, giáo dục,… Với mức độ mở của nền kinh tế và mức độ thân thiện của doanh nghiệm rất cao, Singapore là miền đất tiềm năng mà các doanh nghiệp trên thế giới luôn hướng đến.

Mặc dù Singapore là một thị trường tương đối nhỏ nhưng là một thương cảng tự do lớn, gần như không có hạn chế nào về nhập khẩu. Hiện nay, hơn 99% hàng nhập khẩu vào Singapore đều được miễn thuế, trừ một số mặt hàng như ô tô, xăng dầu, rượu và thuốc lá. Singapore cũng là nơi tập trung nhiều công ty đa quốc gia, thương mại, logistics lớn của Đông Nam Á và toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường này đòi hỏi rất cao về chất lượng hàng hoá. “Dù khoảng cách địa lý giữa Singapore và Việt Nam không xa nhưng chưa nhiều mặt hàng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng có thể thâm nhập vào quốc đảo này.” – Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó giám đốc trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Singapore ngày 17/12 vừa qua.

Tận dụng thương mại điện tử để đưa hàng hoá thâm nhập vào Singapore

Đồng tình với ý kiến này của bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, tuy nhiên, bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng, xu hướng phục hồi mạnh mẽ của kinh tế của Singapore là cơ hội của các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Sau thời gian bị ngừng trệ của dịch Covid-19, 9 tháng đầu năm tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này ở mức cao, tăng 31,5% so với 2020 và 14,6% so với năm 2019 – trước thời điểm dịch bùng phát. Năm 2020 là năm đầu tiên Việt Nam có thặng dư trong xuất khẩu hàng hoá với Singapore nếu tính riêng hàng hoá có xuất xứ từ Singapore – khoảng 1,1 tỉ SGD. Trong 2021, 9 tháng đầu năm, Việt Nam đang thặng dư 600 triệu SGD.

Bà Trần Thu Quỳnh cũng chỉ ra một điểm sáng khác trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore: đầu tư. Năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam. “Điều này cho thấy các nhà đầu tư Singapore rất quan tâm đến thị trường 100 triệu dân của chúng ta cũng như các lợi thế bổ sung của hai nước.” – Bà Trần Thu Quỳnh nhận xét.

Cần thận trọng khi thâm nhập thị trường

Là một thị trường khó tính, các doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường cần phải cẩn trọng và có kế hoạch rõ ràng.

Theo bà Trần Thu Quỳnh, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập thị trường Singapore qua các sàn thương mại điện tử. “Đây là kênh tiếp cận dễ nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam cũng như là một hình thức huấn luyện chuyển đổi số cho doanh nghiệp với chi phí thấp” – Bà Trần Thu Quỳnh nhận xét. Bà cho biết, thị trường thương mại điện tử của Singapore có độ mở lớn đối với hàng hoá nước ngoài, có xu hướng tiêu dùng xuyên biên giới mạnh mẽ. Vì vậy, các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam có thể thâm nhập thị trường hoặc thử thị trường, thị hiếu, gu của người tiêu dùng Singapore thông qua thương mại điện tử. Mặc dù vậy, đưa hàng vào hệ thống bán lẻ của Singapore không phải là điều dễ dàng khi chi phí ban đầu rất lớn. Phí niêm yết trên các sàn thương mại điện tử của nước này có thể lên đến 30 – 100 SGD đối với một mặt hàng.

Trong khi đó, theo ông Cao Xuân Thắng – Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các nhà sản xuất cần phải lưu ý đến bao bì. “Tối thiểu phải có nhãn tiếng Anh hoặc nhãn phụ bằng tiếng Anh. Đối với các sản phẩm cung cấp cho nhóm khách hàng mục tiêu nên có thêm ngôn ngữ của sắc tộc (Tamil, Malai,...)” – Ông nhấn mạnh. Ông Cao Xuân Thắng cũng cho biết, trên bao bi nên ghi đầy đủ các tiêu chuẩn, chứng chỉ,..., đặc biệt là đối với các sản phẩm Halal. Ví dụ đối với bao bì sản phẩm thực phẩm, yêu cầu phải có đủ thông tin cơ bản của sản phẩm như nguồn gốc sản phẩm, trạng thái tự nhiên, thành phần, các chất gây dị ứng (nếu có), ngày sản xuất, hạn sử dụng,... Đối với các sản phẩm thực phẩm đóng gói sẵn, có tính chất sử dịnh đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng hoặc thực phẩm chức năng còn yêu cầu phải có thêm thông tin trong nhãn mác.

Khi các doanh nghiệp gửi mẫu tham gia các hội chợ, triển lãm, gửi mẫu chào hàng, ông Cao Xuân Thắng cũng đưa ra một số lời khuyên như: nên gửi các sản phẩm mới sản xuất, hạn sử dụng còn dài, không nên gửi các sản phẩm có bao bì khuyến mãi trong nước,... Đối với các sản phẩm mẫu đựng trong các bao bì mẫu, không bao bao bì thương mại, cần lưu ý chất lượng đóng túi, tránh hở, gây ảnh hưởng đến sản phẩm. Thông tin nên in trên nhãn dán, phải ghi đầy đủ, rõ ràng, không nên viết tay trực tiếp lên bao bì,...

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Nhật Cường – Tuỳ viên, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, để thâm nhập được vào thị trường Singapore, sản phẩm phải có giá cả cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải có khả năng đảm bảo nguồn cung. Ông cho rằng các doanh nghiệp nên kết nối theo chuỗi với các nhà cung ứng dịch vụ vận tải, kho bãi, nhà vận tải gom hàng... có sẵn thông tin và mạng lưới đề xuất hàng nhanh chóng; xây dựng trang web có thông tin sản phẩm bằng tiếng Anh và nâng cao năng lực trao đổi thông tin qua các ứng dụng công nghệ số. Mặt khác doanh nghiệp cũng nên lưu ý trong việc xác minh thông tin đối tác trước khi ký kết hợp đồng, cập nhật thông tin về thị trường và đối tác nhập khẩu.

Thu Thủy

Tin mới nhất

Doanh nghiệp EU duy trì vị thế nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN

Doanh nghiệp EU duy trì vị thế nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tiếp tục vị thế là nền kinh tế khu vực phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2022, được củng cố bởi sự phục hồi sau đại dịch trong nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Đại hội đồng WTO thảo luận riêng về ứng phó với đại dịch

Đại hội đồng WTO thảo luận riêng về ứng phó với đại dịch

Ngày 27/1, cuộc họp không chính thức của Đại hội đồng WTO đã được tổ chức để thảo luận về phản ứng của WTO đối với đại dịch. Cuộc họp do Chủ tịch Hội đồng chung, Đại sứ Dacio Castillo của Honduras chủ trì, đã xem xét các vấn đề liên quan đến dòng chảy thương mại xuyên biên giới và đề xuất từ ​​bỏ một số biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ liên quan đến các biện pháp đối phó đại dịch.
Tác động của Hiệp định ATIGA đối với thương mại nội khối ASEAN

Tác động của Hiệp định ATIGA đối với thương mại nội khối ASEAN

Một trong những phương tiện thúc đẩy hội nhập kinh tế của các nhóm khu vực trên toàn thế giới là thông qua các hiệp định thương mại tự do. ASEAN cũng nằm trong xu hướng đó. Để theo đuổi mục tiêu thiết lập một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất với luồng hàng hóa tự do, các quốc gia thành viên ASEAN (AMS) đã ký Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) vào năm 2009.
Kinh tế ASEAN-5 được dự báo tăng trưởng 5,6% trong năm 2022

Kinh tế ASEAN-5 được dự báo tăng trưởng 5,6% trong năm 2022

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của ASEAN-5 bao gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines từ 5,8% trong báo cáo tháng 10/2021 xuống 5,6% khi nền kinh tế toàn cầu bước vào năm 2022 ở vị thế yếu hơn trong bối cảnh lạm phát cao hơn và sự lan rộng của biến thể Omicron.
Việt Nam - Thái Lan: Hướng tới cân bằng cán cân thương mại

Việt Nam - Thái Lan: Hướng tới cân bằng cán cân thương mại

Tại buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam - ngài Nikorndej Balankura ngày 25/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra nhiều giải pháp để thương mại song phương trở nên cân bằng và có lợi cho doanh nghiệp hai nước.

Tin cùng chuyên mục

IMF hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới công bố ngày 25/1, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022 xuống còn 4,4%, thấp hơn 0,5% so với dự báo công bố vào quý trước.
Thị trường tài chính thế giới "nín thở" theo dõi cuộc họp của FED

Thị trường tài chính thế giới "nín thở" theo dõi cuộc họp của FED

Cuộc họp thường kỳ kéo dài 2 ngày của Cục dự trữ liêng bang Mỹ (FED) sẽ kết thúc vào đêm 26/1 theo giờ Việt Nam. Đây là cuộc họp có ảnh hưởng đến không chỉ thị trường tài chính nước Mỹ mà còn là của kinh tế toàn cầu khi FED đang tính toán nâng lãi suất trở lại.
Chuỗi cung ứng toàn cầu tiến gần điểm tới hạn “được ăn cả, ngã về không”

Chuỗi cung ứng toàn cầu tiến gần điểm tới hạn “được ăn cả, ngã về không”

Theo một số phong vũ biểu mới, các chuỗi cung ứng toàn cầu đang tiến gần đến một bước ngoặt được thiết lập để giúp xác định xem liệu hậu quả có sớm giảm bớt hay tiếp tục kìm hãm nền kinh tế toàn cầu và đẩy mạnh lạm phát vào năm 2022.
Tăng trưởng kinh tế tại khu vực Eurozone chậm lại do Omicron

Tăng trưởng kinh tế tại khu vực Eurozone chậm lại do Omicron

Cuộc khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường IHS Markit chỉ ra tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã chậm lại trước những tác động của biến thể Omicron ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng, gây trở ngại đối với sự hồi phục của kinh tế khu vực.
ASEAN khởi động cổng thông tin SME và nền tảng kinh doanh

ASEAN khởi động cổng thông tin SME và nền tảng kinh doanh

Ngày 25/1, Ủy ban Điều phối ASEAN về doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (ACCMSME) đã khởi động cổng thông tin ASEAN Access MATCH, một nền tảng kết hợp kinh doanh, nhằm thúc đẩy thương mại trong và ngoài khu vực ASEAN.
ASEAN sẵn sàng cho tăng trưởng toàn diện và thịnh vượng sau đại dịch

ASEAN sẵn sàng cho tăng trưởng toàn diện và thịnh vượng sau đại dịch

Đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động đầu tư toàn cầu và khu vực ASEAN giảm - do những bất ổn kinh tế, tình trạng đóng cửa, gián đoạn chuỗi cung ứng và sự trì hoãn đầu tư của các doanh nghiệp đa quốc gia.
Du lịch toàn cầu thời Omicron: Từ gián đoạn ban đầu đến dấu hiệu lạc quan

Du lịch toàn cầu thời Omicron: Từ gián đoạn ban đầu đến dấu hiệu lạc quan

Ngành công nghiệp du lịch và lữ hành đã một lần nữa bị gián đoạn khi phát hiện ra biến thể Omicron vào tháng 12 năm ngoái.
APEC sẵn sàng cơ hội thúc đẩy thương mại khu vực châu Á- Thái Bình Dương

APEC sẵn sàng cơ hội thúc đẩy thương mại khu vực châu Á- Thái Bình Dương

Ngày 22/1, Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã thông báo rằng Thái Lan chuẩn bị đầy đủ để đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm nay.
Tết Việt tại siêu thị Pháp

Tết Việt tại siêu thị Pháp

Nhằm xây dựng được thương hiệu, hình ảnh hàng hoá Việt Nam tại thị trường sở tại, vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng các bên để tổ chức Tuần lễ Tết Nguyên đán tại chuỗi đại siêu thị tại nước này, dự kiến sẽ thu hút nhiều người dân bản địa đến tham quan và mua sắm.
Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Trong năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cơ quan Đại diện, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang triển khai liên tục các hoạt động xúc tiến thanh long. Kết quả, xuất khẩu thanh long sang Australia tăng trưởng hơn 14% so với năm 2020 bất chấp khó khăn về vận chuyển giữa hai nước do đại dịch Covid-19 gây ra.
Các bộ trưởng WTO đẩy mạnh nỗ lực đàm phán và thu hoạch kết quả

Các bộ trưởng WTO đẩy mạnh nỗ lực đàm phán và thu hoạch kết quả

Ngày 21/1, tại Hội nghị Không chính thức các bộ trưởng WTO, Tổng giám đốc Ngozi Okonjo-Iweala đã kêu gọi các bộ trưởng từ nhiều thành viên WTO thúc đẩy tiến độ trong tất cả các cuộc đàm phán đang diễn ra và làm việc với tinh thần thiết thực, sáng tạo và linh hoạt để đạt được các thỏa thuận.
Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam - Pháp thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh đại dịch

Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam - Pháp thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh đại dịch

Ngày 20/1 theo giờ địa phương tại Pháp, Kỳ họp thường niên Đối thoại cấp cao (ĐTCC) kinh tế Việt Nam – Pháp lần thứ 7 đã được tổ chức trực tuyến lần đầu tiên trong bối cảnh hai nước đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.
APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm cả thế giới bất ngờ và lao đao vì những tác động tiêu cực, toàn diện lên nền kinh tế xã hội toàn cầu. Trên cơ sở kinh nghiệm vượt qua khó khăn thách thức và thành quả bước đầu thích ứng với tình hình mới trong 2 năm 2020 và 2021, năm 2022, ​các quốc gia trên thế giới, trong đó có các thành viên APEC sẽ tiếp tục đấu tranh, cố gắng mở cửa bất chấp sự xuất hiện của các biến thể mới như Omicron hiện tại.
WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

Ngày 19/1, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã công bố báo cáo mới về "Thúc đẩy cơ hội thương mại cho các nước kém phát triển" nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế sẽ cần hỗ trợ thêm trong thập kỷ tới để tăng cường sự tham gia của các nước kém phát triển (LDC) vào thương mại thế giới, sau khi đánh giá những tiến bộ đạt được trong thập kỷ qua để giúp các nước LDC hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu.
Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Hungary

Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Hungary

Đây là quan điểm của Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai đưa ra tại buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Hà Nội vào ngày 20/1/2022.
Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

200 tấn mít đông lạnh loại 1 sẽ được nhập khẩu vào Australia thông qua một chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại nước này tổ chức.
ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

Ngày 19/1, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 được tổ chức theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Campuchia, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, các Bộ trưởng Du lịch của ASEAN đã đồng ý tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN để hồi sinh ngành trong bối cảnh đại dịch.
RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

Sau một thập kỷ đàm phán, 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã ký một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử vào năm 2020. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đặt ra mục tiêu giảm bớt các rào cản kinh doanh trong một khu vực bao gồm một phần ba dân số và sản lượng kinh tế của thế giới.
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Lạm phát leo thang, giá nhân công tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng,.. - những hệ quả của biến chủng Omicron đã đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022.
FTA phát huy hiệu quả: Xung lực thúc đẩy xuất khẩu

FTA phát huy hiệu quả: Xung lực thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2021, hàng hóa Việt Nam tiếp tục ghi dấu trên bản đồ thế giới khi xuất siêu 4 tỷ USD, bất chấp khó khăn của đại dịch. Một trong những yếu tố đóng góp vào thành tích ngoạn mục này chính là chất xúc tác từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là những FTA thế hệ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động