Tận dụng công nghệ để gia tăng năng lực cạnh tranh

Trước bối cảnh "nhà nhà chuyển đổi số", các thương hiệu và nền tảng thương mại điện tử cần làm gì gia tăng năng lực cạnh tranh cho chính mình?
Lazada Việt Nam vinh danh 10 thương hiệu phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Lazada vinh danh 10 sản phẩm làm đẹp tại Lazbeauty awards 2023

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên mới

Không đơn thuần là hình thức chuyển đổi mô hình kinh doanh, thương mại điện tử (TMĐT) đang cho thấy sự thay đổi hình thái nhanh chóng. Kỷ nguyên tiếp theo của thương mại điện tử đang dần được hình thành khi các nền tảng số dần tập trung vào chiều sâu để hỗ trợ tốt hơn cho người dùng và nhà bán hàng. Các chỉ số kinh tế vĩ mô cũng đang cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan.

Theo Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á 2022 của Google, Temasek và Bain & Company, ngành kinh tế số dự kiến sẽ tăng lên 330 tỉ đô la vào năm 2025 và là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của khu vực. Đáng chú ý hơn, tỷ trọng của thương mại điện tử trên tổng doanh số bán lẻ ở Đông Nam Á đã tăng từ mức 5% năm 2016 lên 20% năm 2021, đặt trong tương quan với tỷ trọng hơn 30% của các thị trường khổng lồ như Trung Quốc và Hàn Quốc thì Đông Nam Á đang cho thấy bước một đột phá lớn của TMĐT trong một thời gian ngắn.

Tận dụng công nghệ để gia tăng năng lực cạnh tranh
Ông James Dong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lazada phát biểu tại Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall 2023, diễn ra vào ngày 31/08/2023

Chia sẻ tại Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall 2023, ông James Dong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lazada cho biết, mặc dù bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, nhưng tốc độ tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á lại ít nhạy cảm và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các tác nhân bên ngoài so với các khu vực khác, kể cả tỷ lệ lạm phát cũng được kiểm soát khá tốt. Vì thế, có thể xem giai đoạn hiện tại là thời điểm tốt để các doanh nghiệp và nền tảng thiết lập lại và chuẩn bị cho kỷ nguyên mới của kinh tế số với động lực từ thương mại điện tử.

Về tiềm năng dành cho thương hiệu trên thương mại điện tử trong kỷ nguyên mới này, ông James Dong nhận định rằng kênh mua sắm LazMall, hệ thống gian hàng chính hãng trực tuyến trên Lazada, đã giúp các thương hiệu mang lại trải nghiệm ngày càng tốt cho khách hàng, bằng chứng là số lượng người mua hàng tháng trên nền tảng này tăng hơn 3,5 lần từ năm 2019 đến năm 2022. Ông khẳng định thêm, ngày càng nhiều các thương hiệu đối tác lớn và uy tín thể hiện sự tự tin mạnh mẽ và tham gia vào LazMall.

“Sau một thập kỷ đầu tư và liên tục nâng cấp công nghệ lẫn cơ sở hạ tầng, Lazada có thể hỗ trợ các thương hiệu chuyển đổi số một cách hiệu quả và dài hạn. Ngay từ những ngày đầu, chúng tôi xem thương mại điện tử là cuộc đua marathon với tầm nhìn dài hạn, điều đó giúp chúng tôi có cái nhìn lạc quan về tương lai của ngành. Quay về hiện tại, những gì đang diễn ra cũng cho thấy thời của thương mại điện tử Đông Nam Á đang đến”, ông James Dong chia sẻ về sứ mệnh của Lazada trong việc trao quyền cho các thương hiệu đối tác trong tương lai.

Khai phóng trợ lực công nghệ từ các sàn TMĐT

Đi cùng với tốc độ phát triển của thị trường, làn sóng công nghệ cũng thay đổi mạnh mẽ từng ngày. Cuộc đua về các giải pháp như AI, Big Data mới chỉ bắt đầu và chắc chắn sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Nếu không tận dụng tốt các lợi thế và tiềm năng sẵn có từ thị trường, các doanh nghiệp có thể trở thành người ngoài cuộc trong tương lai.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều nền tảng TMĐT đã đưa ra các sáng kiến và tính năng mới để hỗ trợ thương hiệu và nhà bán hàng ứng dụng công nghệ hiệu quả, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh của mình.

Đơn cử có thể nhắc đến là Skin Test – tính năng mới được Lazada giới thiệu trên ứng dụng mua sắm mới đây. Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), tính năng này giúp cho người dùng hiểu được các vấn đề về da mà họ đang gặp phải bằng cách scan gương mặt trực tiếp bằng camera trước của điện thoại, từ đó đưa ra các gợi ý mua sắm phù hợp để giải quyết các vấn đề đó. Nói cách khác, Skin Test góp phần thôi thúc người mua giải quyết các vấn đề của họ ngay với những sản phẩm được sàn đề xuất, từ đó xóa bỏ tâm lý đắn đo cân nhắc khi mua sắm và khiến họ “chốt đơn” nhanh chóng.

Việc ứng dụng Skin Test có thể coi như một chiếc “cầu vượt” giúp doanh nghiệp vượt qua biển đỏ cạnh tranh với hàng loạt đối thủ khác, để đưa sản phẩm của mình đến đúng với nhóm khách hàng đang có nhu cầu mua sắm, từ đó, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng một cách hiệu quả.

Tận dụng công nghệ để gia tăng năng lực
Công cụ Skin Test (Tiếng Việt: "Hồ sơ sắc đẹp của bạn")

Dù mới được ra mắt tại 6 thị trường Đông Nam Á, nhưng Skin Test đã nhận về nhiều phản hồi tích cực từ cả phía người dùng và các đối tác thương hiệu, đây là tín hiệu tích cực cho thấy kết quả từ chiến lược nhanh chóng tận dụng các sáng kiến công nghệ sẵn có từ nền tảng TMĐT của các doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh Skin Test, hiện Lazada vẫn đang đẩy mạnh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ thực thế ảo VR vào trong các tính năng vận hành của sàn, từ khâu tìm kiếm cho đến chặng cuối giao nhận để mang đến thêm nhiều giá trị và trợ lực cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn. Chia sẻ về những cam kết này, ông Howard Wang – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Lazada cho biết: “Hiện nay, các đề xuất tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI chiếm một nửa tổng số giao dịch của người dùng trên nền tảng. Lợi thế của chúng tôi là sở hữu nền tảng dữ liệu phong phú để có thể giúp thương hiệu nhắm trúng tệp khách hàng mục tiêu trong suốt hành trình mua sắm của họ”.

Tận dụng công nghệ để gia tăng năng lực cạnh tranh
Ông Howard Wang, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Lazada chia sẻ tại Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall 2023, diễn ra vào ngày 31/08/2023

Có thể nói, nhiều năm trở lại đây, việc tham gia kinh doanh trên các sàn TMĐT đã trở thành một trong những hoạt động quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của các doanh nghiệp. Và một khi việc đăng bán sản phẩm, vận hành gian hàng hay tham gia vào các dịch vụ tài trợ trên sàn đã trở nên quen thuộc thì việc nhanh nhạy khai thác triệt để nguồn dữ liệu lớn cũng như ứng dụng các công nghệ hiện đại của các sàn TMĐT sẽ chính là chìa khóa vàng để các doanh nghiệp và nhà bán hàng bứt phá trên đường đua kinh doanh.

Thu Viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế làm việc với EVN về tình hình cung ứng điện

Thừa Thiên Huế làm việc với EVN về tình hình cung ứng điện

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác cung ứng điện năm 2024 và kế hoạch phát triển điện lực.
Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa.
PV Power tổ chức Hội nghị An toàn - sức khỏe - môi trường thường niên lần thứ XIII

PV Power tổ chức Hội nghị An toàn - sức khỏe - môi trường thường niên lần thứ XIII

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power) vừa tổ chức Hội nghị An toàn - sức khoẻ - môi trường (ATSKMT) thường niên lần thứ XIII.
Cần chính sách ổn định, lâu dài trong huy động khí cho sản xuất điện

Cần chính sách ổn định, lâu dài trong huy động khí cho sản xuất điện

Để đáp ứng nhu cầu khí làm nhiên liệu cho sản xuất, đặc biệt là sản xuất điện thì bổ sung nguồn LNG nhập khẩu là yêu cầu tất yếu.
Những yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn nền tảng họp trực tuyến dành cho các tổ chức, doanh nghiệp

Những yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn nền tảng họp trực tuyến dành cho các tổ chức, doanh nghiệp

Việc lựa chọn nền tảng họp trực tuyến phù hợp với điều kiện, nhu cầu và tính chất riêng của tổ chức, doanh nghiệp luôn là yếu tố hàng đầu với các nhà quản lý.

Tin cùng chuyên mục

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt Nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt Nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025
PV Power Project tổ chức thành công Giải chạy “Vì dòng điện tương lai”

PV Power Project tổ chức thành công Giải chạy “Vì dòng điện tương lai”

Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) tổ chức thành công Giải chạy “Vì dòng điện tương lai”.
PV GAS tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ

PV GAS tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn - vệ sinh lao động năm 2024.
Mùa Vàng Thắng Lớn 2024: Quét mã QRCode để trúng thưởng ngay

Mùa Vàng Thắng Lớn 2024: Quét mã QRCode để trúng thưởng ngay

Phân bón Cà Mau tiên phong ứng dụng QRcode trong Mùa Vàng Thắng Lớn 2024.
Nâng tầm an toàn hệ thống điện với ống luồn dây điện G.I Cát Vạn Lợi

Nâng tầm an toàn hệ thống điện với ống luồn dây điện G.I Cát Vạn Lợi

Cát Vạn Lợi với danh tiếng vững chắc tại thị trường Việt Nam đã khẳng định vị thế nhà sản xuất và cung ứng hàng đầu về ống luồn dây điện G.I đạt chuẩn BS 4568.
Chủ tịch HĐQT PV GAS tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Chủ tịch HĐQT PV GAS tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS được chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Hướng đi mới cho lĩnh vực thăm dò, khai thác của Petrovietnam

Hướng đi mới cho lĩnh vực thăm dò, khai thác của Petrovietnam

Ngày 6/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.
Petrovietnam kiên định bám sát mục tiêu quản trị

Petrovietnam kiên định bám sát mục tiêu quản trị

Petrovietnam phải kiên định bám sát mục tiêu quản trị, có những giải pháp để thực hiện các mục tiêu đặt ra.
PC Thừa Thiên Huế: Ủng hộ kinh phí cho "Quán cơm 5.000"

PC Thừa Thiên Huế: Ủng hộ kinh phí cho "Quán cơm 5.000"

Nữ công và Đoàn viên thanh niên PC Thừa Thiên Huế ủng hộ kinh phí 5 triệu đồng cho “Quán cơm 5.000” phục vụ cho người lao động, học sinh và sinh viên nghèo.
Herbalife Việt Nam được trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024”

Herbalife Việt Nam được trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024”

Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này từ hàng trăm ứng viên là các doanh nghiệp trên cả nước.
Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Ngày 26/4/2024, Công ty cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam (VNPD) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ).
Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP).
Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phát động toàn thể CBCNV tham gia Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”.
Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ xuất khẩu phân bón vào thị trường Úc

Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ xuất khẩu phân bón vào thị trường Úc

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa chính thức nhận Chứng chỉ xuất khẩu phân bón hàng rời vào thị trường Úc.
Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Vào 20 giờ ngày 02/5/2024, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cán mốc sản lượng điện sản xuất đạt 80 tỷ kWh.
Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức chương trình về nguồn vô cùng ý nghĩa mang tên "Hào khí Điện Biên".
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động