Tái diễn tình trạng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo
Các đối tượng sử dụng chiêu bài cũ
Ngày 27/9, thông tin từ Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, gần đây trên địa bàn tỉnh tái diễn tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo.
Theo đó, gần đây nhiều khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận cuộc goi từ các số điện thoại: 0943...xxx, 0913...xxx, 0918...xxx, 0819...xxx, 0914...xxx,... gọi đến tự xưng là nhân viên điện lực và hỏi người dân đã thanh toán tiền điện chưa. Khi người dân trả lời là đã thanh toán thì nhận được yêu cầu chụp hình hóa đơn gửi cho đối tượng qua ứng dụng zalo (đối tượng gửi lời kết bạn sau khi kết thúc cuộc gọi).
Tái diễn tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại cho khách hàng sử dụng điện để lừa đảo. Ảnh minh họa |
Một chiêu trò khác được các đối tượng sử dụng là yêu cầu người dân cung cấp thông tin căn cước công dân, nếu không sẽ bị tạm ngừng cấp điện. Sau đó, các đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện còn nợ, hoặc gửi các đường dẫn (link) để người dân truy cập và làm theo hướng dẫn.
Còn theo Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, từ đầu tháng 9/2024 đến nay, công ty và các đơn vị trực thuộc trên toàn tỉnh đã nhận được hơn 150 cuộc gọi của khách hàng phản ánh về việc có các đối tượng lạ gọi điện thoại tự xưng nhân viên điện lực yêu cầu cài đặt ứng dụng (app) để đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cụ thể, ông V.H.B. (ngụ phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nhận được cuộc gọi từ số máy 0888…xxx với giọng nam. Người này tự xưng là nhân viên điện lực và yêu cầu ông đến cơ quan công an cung cấp thông tin cá nhân để chuẩn hóa việc thực hiện đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
“Tôi thấy khả nghi nên truy vấn ngược lại anh ta, yêu cầu cung cấp họ tên, đơn vị đang làm việc để tôi liên hệ xác tín nếu đúng là nhân viên điện lực tôi mới cung cấp thông tin. Đầu dây bên kia tức thì chuyển thái độ ngay, anh ta lớn tiếng hù dọa sẽ cắt điện, thậm chí còn chửi thề và cúp máy”, ông B. cho biết.
Khách hàng sử dụng điện phải làm gì?
Đại diện Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu và Điện lực Đồng Nai đều khẳng định rằng, đó là các hình thức mạo danh nhân viên Điện lực để lừa đảo.
Ông Phạm Viết Ái, Trưởng phòng Kinh doanh PC Đồng Nai cho rằng, việc thu thập và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện, PC Đồng Nai đang phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện, chứ không điện thoại cho khách hàng để hỏi thông tin.
Do đó, nếu người dân kết bạn và trao đổi thông tin qua zalo, làm theo yêu cầu của các đối tượng sẽ tiềm ẩn các nguy cơ bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển điện thoại và các tài khoản trên điện thoại để thực hiện các hành vi gây thiệt hại cho người dùng.
Nhân viên Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng thanh toán điện tử. Ảnh: Báo BR-VT |
Để phòng tránh những nguy cơ thiệt hại có thể xảy ra, 2 đơn vị này khuyến cáo, khách hàng không cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin sử dụng điện cho các đối tượng gọi tới từ số điện thoại lạ; không kết bạn qua zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện cho người lạ; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Đồng thời, khuyến khích khách hàng chỉ nên cung cấp thông tin cá nhân khi đến trực tiếp tại Điện lực, hoặc làm việc với nhân viên điện lực có mặc đồng phục, đeo bảng tên, xuất trình thẻ nhân viên có tên và hình ảnh xác thực.
Ngoài ra, trong trường hợp cần xác minh thông tin liên quan, khách hàng liên hệ Tổng công ty Điện lực miền Nam qua Tổng đài 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ.